Vấn đề giáo dục giới tính, tình dục luôn được "xếp hạng" vào hạng mục "nhạy cảm" và liệu thực sự có nên cho trẻ biết về vấn đề này?
Hồi còn nhỏ, mình tuy không hỏi bố mẹ về vấn đề này nhưng mình đã có lần thực sự tin rằng mình được những chú cò mang tới. Lớn hơn chút nữa, cao hơn chút nữa mình lại nghĩ mình được đẻ chung một đường và bây giờ nghĩ lại thì mới phì cười vì độ trẻ con của mình, và nói lại mới đùa rằng là dạ dày "kết nối bluetooth'' với trứng. Nhưng rồi mình được đọc những quyển sách dạy về cơ thể con người rồi mình ồ và à ra nhiều thứ rằng mình không được một chú chim nào mang tới cả. Trưởng thành khi bước lên những bậc thang đầu tiên của cấp 2, cô mình có mời những anh chị học trò cũ của cô mình về trường để nói về vấn đề này, con gái thì có vẻ ngại ngùng còn con trai lớp mình có vẻ thích không tôn trọng và nói những thứ nghe khá khó chịu, những học sinh lớp khác thì trông như thấy vật thể lạ. Lên lớp 8, học Sinh mình được học về cơ thể con người, một số có vẻ hào hứng hơn mấy bộ môn khác. Thật ra, nó đơn giản là còn rất mới với độ tuổi,và ta không thể đòi hỏi nhiều hơn
Giáo dục giới tính dạy cho trẻ hiện tại Việt Nam dừng lại ở việc cần phải làm gì với phòng chống xâm hại tình dục và thứ đọng lại duy nhất sau mỗi buổi học như vậy hầu hết của lớp mình là gán ghép và bài học đánh thật mạnh vào hạ bộ.
Nhắc đến những thứ như thế này, bố mẹ thường hay ngại và sợ tô lên bước tranh của trẻ những màu đen. Ta không trách được vì căn bản kín đáo đã là một phần của văn hóa Việt đặc biệt là Hà Nội ngàn năm văn hiến. Mình được nuôi dạy trong môi trường này và sẽ không tránh việc có những tư tưởng và định kiến nên việc lấy tình dục ra đùa cũng không hề vui, có lẽ là hầu hết ai cũng vậy. Vậy nên, có lẽ dạy trẻ sớm cũng tốt cũng hay, có chừng mực, hợp tình hợp lý phù hợp, văn hóa Việt, người Việt là được.
Nam nữ công bằng, đừng bảo con trai được biết cái này mà con gái không được biết cái kia và dạy trẻ giáo dục giới tính cũng vậy, biết được điểm yếu thế mạnh của đối phương cũng là một cách phòng tránh xâm hại tình dục và biết bảo vệ bản thân không chỉ trẻ em mà còn là người lớn. Giáo dục giới tính là cần thiết, dạy trẻ từ từ là một cách không tô một màu xám lên bức tranh của bé mà còn thêm một lượng kiến thức vừa đủ, đừng hứa khi lớn vì ít có đứa bé đủ kiên nhẫn để đợi cả.