Thật khó để mong chờ vào màn lột xác triệt để từ album solo của Thành Luke so với âm nhạc của Cá Hồi Hoang bởi anh là linh hồn của band này. Tuy nhiên, Gián Đoạn vẫn không thiếu những khoảnh khắc mà Thành làm những thứ anh chưa từng thử trước đây.



Vai trò của Thành Luke đối với Cá Hồi Hoang cũng khá tương tự như Vũ Đinh Trọng Thắng với Ngọt: đều là giọng ca chính, nhạc sĩ chính, frontman của ban nhạc mình. Một ban nhạc phía Bắc, một phía Nam và cùng nhau thúc đẩy indie rock tại Việt Nam lên đến thời hoàng kim rực rỡ chưa từng có. Tuy nhiên, Thành Luke dường như không nhận được sự chú ý lớn như người đồng nghiệp phía Bắc của anh, có lẽ một phần bởi âm nhạc của Cá Hồi Hoang chú trọng vào sự hài hòa trong âm thanh nhiều hơn là đẩy bật phần sáng tác như Ngọt. Tuy thế, không thể phủ nhận khả năng sáng tác của Thành cực kì ấn tượng và cách trình bày bài hát của anh là một điểm nhấn quan trọng gắn liền với thương hiệu Cá Hồi Hoang.
 Cá Hồi Hoang luôn phát hành sản phẩm âm nhạc rất đều: Từ năm 2015 đến 2019, mỗi năm họ đều ra mắt một album mà chất lượng vẫn luôn chỉn chu và cứ album sau lại tiến bộ hơn album trước. Có lẽ chính bởi thế, Thành Luke đặt tên solo album của mình là Gián Đoạn: Một sự gián đoạn của chu trình phát hành sản phẩm đều đặn của Cá Hồi Hoang, cũng là một sự gián đoạn để Thành ngừng việc liên tục khai phá những âm thanh mới mà thay vào đó là đào sâu vào nội lực bên trong của bản thân. 

Gián Đoạn nghe vừa giống cũng lại vừa khác các sản phẩm của Cá Hồi Hoang: giống ở điểm Thành Luke ở đây sử dụng nhiều những âm thanh tương đồng, nghe rất gần với những gì anh làm cho Cá Hồi Hoang, còn điểm khác biệt lớn nhất chính là anh không còn đặt những lớp âm thanh ấy ngang hàng với các sáng tác của mình nữa mà để cho chúng được nổi lên và tỏa sáng. Các âm thanh được đưa về tối giản hết cỡ, bỏ hết những màn hòa tấu đặc sắc, chỉ còn lại tiếng đàn, tiếng trống dịu dàng ẩn sau những dòng lyrics được chau chuốt kĩ lưỡng của Thành Luke.
Ta vẫn nghe ra được những ảnh hưởng rất rõ ràng từ âm nhạc của Cá Hồi Hoang trong một số track. Rõ ràng nghe như một bài hát trong Hiệu Ứng Trốn Chạy, cụ thể một điểm nối dài của Hiệu Ứng Bắt Đầu, Cùng như mượn một trang từ câu chuyện dài của Bandamusical để viết lại theo cách riêng của Thành Luke,... Tất cả đều phảng phất cái DNA quá rõ rệt mà Thành đã tạo dựng cùng Cá Hồi Hoang: cách tạo không gian mơ màng, ẩn hiện, cách dùng nhạc cụ rất indie rock,... Tuy nhiên, thứ mà Thành Luke muốn người nghe hướng tới ở Gián Đoạn không phải là những điều ấy, mà là những câu chuyện mà Thành giữ riêng cho mình, những câu chuyện chỉ có anh hiểu và thể hiện ra mà thôi. 

Chúng ta thấy Thành kể về chuyện tình của mình, câu chuyện đã không còn ở những thời điểm hạnh phúc lúc ban đầu nữa mà đã mang nét bình dị của sự ổn định (Cùng), đó là sự xung đột của những thứ khác biệt khó có thể dung hòa (Nhanh), rồi đó là sự kết thúc mà người trong cuộc vẫn còn rất nhiều thứ chưa thể quên đi (M). Rất ít khi ta thấy Thành Luke kể những câu chuyện mà dấu ấn cá nhân lại đậm nét đến thế, không cần theo concept cố định, không phải là kể câu chuyện của mọi người, mà chỉ là những trải nghiệm của anh mà thôi: 
“Em yêu ta có câu chuyện phức tạp giống như
Qua một chuỗi công thức hóa học rồi bốc hơi”
Hoặc có đôi khi, anh lại đặt ra những câu hỏi, những suy tư mà chỉ anh mới hiểu: 
“Tại sao đàn 6 dây?
Có khi tôi sẽ dành vài năm chỉ để sống với điều này
Chỉ để sống với điều này..
Hoặc không”
Hoặc anh kể về những nhân vật mà chỉ có anh mới biết: 
“Chú Sáu
Từng là người ở quê lên đây
Chất phác, cười nhiều, gầy gầy”

Có những câu chuyện lê thê mà chẳng thể nắm bắt được ngay, có những câu chuyện lại đơn giản như đời sống hàng ngày. Nhưng chẳng có điều gì ngăn Thành Luke kể câu chuyện của mình, đó đều là những thứ làm nên con người anh: những tình cảm đủ mọi cung bậc, những con người xung quanh, những câu hỏi luôn thường trực trong đầu,... Và Gián Đoạn chính là lúc mà anh giới thiệu bản thân một cách rõ ràng nhất.
Hay có những thời điểm anh biến thành một singer-songwriter thực thụ và để cả sáng tác và giọng hát của mình lên ngôi như trong Chìm. Chỉ để một tiếng piano làm nền, anh hát bằng cả giọng thật lẫn giả thanh đan xen, ngân những nốt cao rất dài. Bỏ qua chất indie rock, bỏ qua frontman của Cá Hồi Hoang, Thành trở thành một ca sĩ - nhạc sĩ Thành Luke với khả năng hát hò một cách chỉn chu nhất có thể, đặt từng nốt belting lẫn giả thanh ở những vị trí hợp lý, tạo cao trào như một bản nhạc pop thực thụ. Chìm dễ dàng là bài hát lấy cảm xúc của người nghe một cách nhanh chóng nhất bằng những chất liệu rất đại chúng và những dòng lyrics tuyệt vời như thế: 
“Và khi
Khi mình trở lại
Tìm hoài chẳng vui
Như bao người”

Hay khi bước đến Quá Lâu, Thành Luke lại thể hiện vocal theo một hướng hoàn toàn trái ngược: tự bóp méo giọng hát của mình. Anh biến Quá Lâu nghe như một lời níu kéo trong vô vọng những điều mình mãi mãi chẳng thể nắm bắt: 
“Vậy là đúng
Em đã thấy mình dần phai
Còn gì nữa
Em vẫn không muốn gặp ai”
Đây cũng là khoảnh khắc duy nhất khi anh để âm thanh vẽ nên bức tranh thay vì sáng tác của bản thân, anh dùng tiếng trống, tiếng keyboard và giọng hát để khắc họa cái khoảnh khắc “ngày qua nhanh, đời qua nhanh” mà “Em ở trong bóng tối quá lâu”. Tuy nhiên, Thành Luke có vẻ như quá khao khát thể hiện mình và anh cố gắng nhồi nhét hơi quá nhiều. Quá Lâu đặt vào bầu không khí của Gián Đoạn nghe lạc lõng mặc dù nó là một track đơn rất xuất sắc.

Tuy nhiên, Thành Luke đã tạo cho Gián Đoạn một đoạn kết khiến người hâm mộ anh hài lòng với Cho Cùng. Bất kể tất cả những câu chuyện phía trên có rối rắm và đến mức nào, Cho Cùng là một cú chốt khẳng định lại tất cả những điều mà anh muốn hướng đến mà ai cũng có thể nắm bắt được:  
Cho kết cục làm mình khóc
Cuộc đời đè lên tầm vóc
Để qua hết ta mỉm cười
Chờ hết cho qua
Chờ hết cho qua
Rồi sẽ không xa
Chờ hết
Anh kết hợp với những câu hát đơn giản, dịu dàng cùng với những câu chuyện dài của riêng anh, và cả hai đều xuất sắc. Giọng hát giả thanh mượt mà êm ái, kể chuyện gãy gọn, trầm ấm, Thành Luke biến Cho Cùng thành một lời tâm sự dài mà ai cũng muốn nghe từ đầu đến cuối, như đoạn kết của một chương trình radio chữa lành tâm hồn: 
Chuyện vẫn vậy vào một ngày tháng Ba
Chân tê cứng và tay cầm nhánh hoa
"Cố lên", một rồi hai người cùng nói
Cho cùng thì mọi thứ rồi sẽ qua

Nếu đứng trên phương diện một người yêu nhạc nói chung, Gián Đoạn không hẳn là một album có thể hài lòng từ đầu đến cuối. Nhưng nếu là một người yêu mến Cá Hồi Hoang và Thành Luke, ta dễ dàng yêu mến cả những ưu điểm lẫn khuyết điểm của album này. Ta yêu những suy nghĩ rối rắm, mông lung của Thành Luke, ta yêu cách anh bộc lộ bản thân một cách chân thành nhất, ta yêu cách anh hóa thân vào đủ mọi loại vai diễn trong một cuốn phim dài,... Có những khoảnh khắc mà tôi thực sự không hiểu Thành Luke muốn truyền tải điều gì: 
Ai cũng nói một hai là tội
Để giờ đây một hai là vội
Một hai mấy cơ hội
Nhưng mà như anh đã nói: Chờ hết cho qua, rồi sẽ không xa, tôi sẽ còn nghe lại album này nhiều lần nữa để hiểu thêm về Thành, bởi tôi luôn trân trọng và yêu mến âm nhạc của anh.  
Mình là Nam, một người viết về âm nhạc và muốn giới thiệu những album nhạc xuất sắc trong và ngoài nước đến với nhiều người hơn nữa. Nếu bạn muốn đọc thêm về âm nhạc, đặc biệt là nhạc Việt và US-UK, truy cập vào trang facebook cá nhân của mình nhé: https://www.facebook.com/namtran2811