Còn vài tuần nữa là chúng ta lại bước sang năm mới . Mình rất xôn xao vì chuẩn bị về quê ăn Tết . Và cũng stress vì cái Tết đang đến , con nhỏ sinh viên năm nhất mới vào Sài Gòn được vài tháng mà tăng tận 7kg , trong khi đó nguyên cái dòng họ ở nhà mong mình lên thành phố về sẽ thay đổi xinh đẹp hơn và sành điệu hơn , kể cả mình cũng vậy . Đời thì không như là mơ , không đẹp hơn thì thôi mà còn mập hơn nữa chứ không biết về quê sẽ như thế nào đây ? huhu.
Mình đã thử nhiều cách để giảm cân như intermittent fasting, keto , eat clean ,.. nhưng không có hiệu quả . Ngày hết tết đến mình còn stress hơn nữa vì cân nặng . Mình là một đứa bị áp ảnh cân nặng do đó còn làm mình mệt mỏi hơn .Lúc stress quá mình tìm đến thiền ,dù nó không giúp mình gaiir quyết được vấn đề nhưng nó lại giúp mình giảm đi những cảm xúc tiêu cực và nhìn nhận lại vấn đề mà mình đang gặp.  Thì ra mình đã bị tổn thương sâu sắc về ngoài hình từ lúc còn nhỏ nên mình hay so sánh cân nặng và body của mình với người khác rồi tự trách móc bản thân , giống như mọi người xung quay thường làm vậy lúc mình còn nhỏ và giờ mình vẫn sợ họ bình phẩm về cơ thể của mình . Điều thứ hai mình nhận ra là mình không nhận biết cảm xúc , trái tim và cơ thể mình đang muốn gì , nếu mình buồn chắc chắn mình sẽ mình gì đó để ăn lấp đầy khoảng trông trong tim dù mình không đói . Từ đó tạo ra thói quen một khi cảm xúc có tần số cao hơn mức bình thường mình sẽ đi ăn . Thứ ba là khi giảm cân không mong cầu có kết quả quá nhanh mà quên đi cái quá trình mà bạn có được vì như thế bạn sẽ giảm cân được trong thời gian đầu và lại bỏ cuộc là lên cân nhiều hơn, mọi người thường gọi là trạng thái yo-yo .Đó là một số lý do làm mình tăng cân 
Đức Phật giác ngộ và tìm ra con đường trung đạo hiểu đơn giản là không  khổ hạnh mà cũng không hưởng lạc mà phải cân bằng và quân bình ở giữa hai trạng thái đó . Việc ăn uống cũng vậy không ăn quá ít để giảm cân như các biện pháp ăn kiêng khắc nghiệp ,.. hay ăn quá nhiều . Mà phải nhận biết rằng cơ thể bạn muốn gì sau đó mới ăn một cách hợp lý . Và thưởng thức , cảm nhận quá trình đó .Như vậy bạn có thể đi lâu dài mà không phải ăn kiêng cực khổ cũng không phải lo sợ tăng cân lại và dần sẽ tạo thành một thói quen tích cực hằng ngày cho bạn.
Thiền sư Thích Nhất Hạnh từng bảo ăn chậm , cảm nhận hương vị thức ăn , biết ơn thức ăn và bàn tay con người góp sức vào món ăn này . Vì trong mộn món ăn là có cả một vũ trụ tào thành . Nên nhai 30-50 lần trước khi nuốt và ăn trong chánh niệm ( im lặng thưởng thức) . Còn gọi là thiền ăn .
Một tác phẩm khác mình từng đọc đó là Mỗi bữa ăn là một phước lành của  cô Jen Chozen Bays có nói mình có 7 loại đói : đói mắt , đói mũi , đói miệng , đói suy nghĩ , đói dạ dày , đói trái tim và đói tế bào .Do đó trước khi ăn mình nên kiểm tra và cảm nhận cơ thể đang đói cái gì và cho nó ăn thức ăn phù hợp . Thức ăn ở đây không chỉ là các loại thực phẩm hằng ngày mà nó có thể là một bản nhạc , một bộ phim hay hít thở cảm nhận không khí xung quanh chăng . Có 3 loại đói thường xuất hiện đó là đói mắt , đói suy nghĩ và đói trái tim ( đối với mình nha hihi) 
Do đó , mình có lời nhắn nhủ với những bạn đang chậc vật về cân nặng như mình là đừng bỏ cuộc hay buồn bã , bên cạnh bạn cũng có những người như vậy đó , họ hiểu cái cảm giác bạn đang phải chịu đựng . Hãy cố lên , không cần làm gì nhiều chỉ cần yêu thương chính cái cơ thể bạn đang có rồi thượng đế trong tim bạn sẽ đáp lại nguyện cầu của chính bạn . Chúng ta cùng cố gắng nào .