Mình nghĩ bản chất của một mối quan hệ, đó là sự cho - nhận giá trị vật chất hoặc tinh thần liên tục giữa hai bên, ta càng muốn gắn bó với ai thì đó là do cách người đó cư xử khiến ta cảm thấy an toàn, tin cậy, vui vẻ và ngược lại.
Mình sẽ nói về bạn bè: đa số sẽ là sự ủng hộ về mặt tinh thần như là lắng nghe, chia sẻ những câu chuyện về gia đình, công việc... và thỉnh thoảng, là sự chia sẻ về vật chất (cho đồ ăn, trả tiền hộ,...). Ví dụ như khi bạn A nghe chia sẻ từ bạn B, tức là B nhận được giá trị tinh thần từ A, đó là sự lắng nghe. B thấy an toàn, vui vẻ và những lần khác khi khó khăn hay cần chia sẻ, B sẽ tìm đến A vì B biết A sẽ lắng nghe - thứ giá trị mà A trao đi được. Và sau này khi A gặp khó khăn, A tìm tới B và B giúp được A, vậy là B cũng trao đi giá trị mà A đang cần. 
Sự cho - nhận giá trị liên tục như vậy đó khiến cho sợi dây kết nối giữa hai người càng bền chắc.
Vậy vì sao đến một ngày nào đó, mối quan hệ lại nhạt đi?
(1) Vì một, hoặc cả hai bên không còn cần giá trị của đối phương nữa
(2) Vì ko nhận ra, hoặc không biết người kia có thể giúp mình được điều gì. 
Cái số 1 thì phổ biến lắm: 
- Không còn quan tâm cùng 1 chủ đề, tức là khi A nói về chủ đề này nhưng B không còn quan tâm, thì A sẽ không thấy được hưởng ứng để có thể tiếp tục trao đổi về cái đó nữa. 
- Cách nói chuyện của người kia khiến mình thấy khó chịu và không còn muốn chia sẻ nữa  
- Mình không gặp khó khăn gì mà cần đến sự hiểu biết của người bạn kia 
Còn cái (2) giống như việc mình không nắm rõ được người kia có khả năng gì, và bản thân mình cũng không hỏi để biết luôn. 
Bình thường khi mình cần ai đó giúp đỡ, thì mình phải biết được là họ có chuyên môn gì thông qua việc họ đã từng tự chia sẻ qua MXH, các buổi gặp mặt trước đó hoặc do chính mình tự hỏi. Thì khi đã biết họ có khả năng gì rồi, mình sẽ liên hệ để được giúp đỡ. 
Tuy nhiên có những mối quan hệ mà 1 hoặc cả 2 người không biết gì về nhau, thành ra khi A gặp khó khăn mà B có chuyên môn để giúp, nhưng vì A không biết hay B ko hỏi, nên là A không tìm tới B.
Mà khi một thời gian dài không tìm đến nhau, thì mối quan hệ cũng vì đó mà nhạt dần đi. 
Người ta cứ hỏi nhiều về việc làm sao để duy trì một tình yêu, một tình bạn,... thì mình nghĩ có lẽ là do một điều đơn giản là: cả hai bên đều chủ động tìm hiểu rõ đối phương, và cởi mở chia sẻ những suy nghĩ, khó khăn cho nhau nghe, để hai bên đều biết giá trị của nhau và tìm đến nhau khi cần. 
Cơ mà điều đơn giản đó, thì lại cần rất nhiều sự nỗ lực và thời gian từ cả hai phía đấy nhỉ?