Các năm gần đây tôi thấy việc cấp bằng khen trở nên rất phổ biến, trong cả việc kinh doanh online các công ty, doanh nghiệp cũng mạnh dạn tổ chức các buổi tri ân, tổng kết để vinh danh trao bằng khen cho các bạn có kết quả bán hàng tốt. Đây quả thật là một phương pháp Marketing tạo động lực rất hay, đánh thẳng vào sự tự trọng, tự hào của mọi người.
Bằng khen đầu tiên tôi nhận được đó là các năm tiểu học, trung học và đó là các bằng khen học sinh tiên tiến. Khi đó tôi chưa hiểu lắm về các cái bằng khen đó có giá trị gì, nó giúp tôi khẳng định được gì vì có quá nhiều người được bằng khen giống tôi hoặc nghĩ là tôi giống nhiều người cũng được. Cầm cái bằng khen trên tay tôi không thấy vui, không có chút cảm xúc nào về nó, tôi chỉ biết mình được lên lớp là vui rồi, về đến nhà tôi đưa cho mẹ tôi và thế là tôi đã quên mất cái bằng khen đó. Và thời điểm đấy tôi không cảm thấy tự tin, tự hào về các cái bằng khen đó vì trong thâm tâm tôi, tôi biết sức học của mình, tôi mê chơi hơn mê học và tôi cho là tôi may mắn nên mới có được bằng khen ấy. Đến khi học Đại học tôi vẫn chung thủy với tính cách mê chơi của mình và chỉ mong mình được tốt nghiệp thôi. Nhưng trời không phụ đứa ham chơi có lòng như tôi nên cho tôi vừa đủ điểm tốt nghiệp Đại học xếp loại Trung bình.
Thế là 17 năm học hành trôi qua mà tôi chẳng để lại được dấu ấn gì cho bản thân mình (tổng chỉ có 16 năm thôi nhưng năm 12 tôi thi rớt tốt nghiệp nên phải học lại 1 năm). Và tôi bắt đầu biết đến cảm giác tự ti, thiếu tự tin khi tôi đi xin việc, ngồi trong phòng cùng nhiều ứng cử viên khác trao đổi qua lại thì đa số đều là dân tốt nghiệp loại Khá, Giỏi, Xuất sắc, hồ sơ của họ còn kèm nhiều loại bằng khen khác. Lúc đó tôi xác định mình rớt chắc và thật là tôi đi phỏng vấn mấy chổ đều rớt hết mấy chổ. Cảm giác đi xin việc mà bị đánh rớt hết quả thật rất tổn hại đến tinh thần và sự tự tin của bản thân.
2 năm sau khi tôi có công việc chính thức đầu tiên thì tôi vẫn bị ám ảnh bởi cảm giác thiếu tự tin của quá khứ. Tôi luôn nghĩ mình sẽ không làm được gì, nhìn xung quanh các anh/chị đều làm rất giỏi còn mình thì...
Trãi qua nhiều lần lặn hụp, nhờ sự động viên của các anh/chị trong cơ quan kèm đó là sự phấn đấu nỗ lực của bản thân thế là năm 2014 tôi được cái Bằng khen đầu tiên, khi ấy chỉ lấy 17 người và tôi là người thứ 17. Tuy là tôi vẫn cho rằng mình may mắn nhưng tôi cảm thấy được sự hạnh phúc, tôi cảm thấy vui, cảm thấy tự hào. Về nhà tôi đã suy nghĩ rất nhiều về tương lai, tôi muốn mình sẽ có thật nhiều câu chuyện để kể cho con tôi nghe sau này. Thế là công cuộc chinh phục bản thân, tìm kiếm sự tự hào của bản thân bắt đầu. Sự tự hào ở đây là tự tôi tự hào với chính mình, chứ không khoe mẽ hay so sánh với bất kỳ ai và sự tự hào đó được khẳng định bằng những chiếc Bằng khen từ cơ quan, từ các tổ chức có uy tín khác...những chiếc bằng khen đó là sự xác nhận kết quả làm việc, lao động của bản thân một cách chân thật nhất, chứng minh được giá trị của người được ghi tên trong đó. Và ngoài việc chinh phục danh hiệu bằng khen ra thì tôi cũng rất chú trọng đến Chức danh đi kèm trong chiếc bằng khen đó.
Nói về tương lai, theo quan điểm của tôi thì các loại bằng khen chính là bằng chứng cụ thể cho con cháu của tôi sau này nhìn và học hỏi noi theo, nó là viên than hồng nhỏ để mồi lửa cho một ngọn lửa lớn, là bước đệm cho những bước nhảy xa sau này.
Thực ra nếu cho tôi 2 lựa chọn: hoặc là thời trung niên tôi kiếm được nhiều tiền hoặc là như hiện tại có được một số ít bằng khen thi tôi vẫn chọn như hiện tại vì tôi biết chính xác 10 năm 20 năm sau giá trị của chiếc bằng khen vẫn còn nếu lựa chọn kiếm được nhiều tiền thì may mắn 10 – 20 năm sau tôi làm ăn phát triển hơn thì cũng là một minh chứng cho sự thành công của tôi nhưng nếu mọi thứ nó không được như thế thì rất là khó để nói với thế hệ sau này rằng “hồi trước ông, cha, chú của con giàu lắm nhưng do....cho nên bay giờ....” việc này sẽ khiến bọn trẻ dễ nhìn nhận sai về khả năng của thế hệ trước và mang đến một số vấn đề khó xử sau này.
Hiện tại thì tôi thấy những gì đang diễn ra khá đúng với mục tiêu của mình. Còn bạn, bạn đang lựa chọn như thế nào.