Lamb 2021
Lamb 2021
Bộ phim này thật kỳ quặc, ngay cả đối với tiêu chuẩn của A24. Tôi vẫn không chắc về những gì mình vừa xem. Cảm xúc vẫn rất giống sau khi tôi xem Hereditary và Midsommar.
Tuy nhiên, tôi sẽ nói điều này, đừng mong đợi những cảnh hù dọa của phim hay phim lúc đầu được gán mác là "Kinh dị", đây là một bộ phim kỳ quái, slow burn, nhưng nó có câu chuyện của riêng mình.
<SPOILER ALERT!> Phần dưới sẽ tiết lộ toàn bộ nội dung phim. Hãy trải nghiệm bộ phim trước nhé!
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Theo tôi cốt truyện tổng thể thực sự là một câu chuyện ngụ ngôn về sự lừa dối và không trung thực, và cái giá phải trả của việc che giấu bí mật.
Có một mối tình tay ba được cài cắm vào câu chuyện nhưng nó dường như rất nặng nề là tâm điểm của những nhân vật này. Tôi không nghĩ rằng nó chỉ được thêm vào để tạo ra một drama gia đình nào đó.
Câu chuyện theo nghĩa đen có nhiều khả năng là Maria Ingvar và Petur sống chung trong quá khứ, Maria có con với Ingvar và đứa con đó đã chết somehow (ngôi mộ Ada), tình cảm 2 vợ chồng trở nên lạnh nhạt sau sự cố này, dẫn đến Maria đã lừa dối Ingvar ngoại tình với Petur, có một đứa con gái mới (Ada Lamb), Ingvar không biết và nuôi nấng Ada như con của mình, nhưng đứa con gái đã chết vì một tai nạn nào đó do Ingvar và Ingvar cảm thấy tội lỗi và tự sát.
Điều gì khiến tôi nghĩ như vậy?
Sinh nhật vào ngày Giáng sinh của Ada đại diện cho câu chuyện cứu chuộc của Chúa Kitô. Bé cừu đã đại diện cho một món quà tuyệt đẹp và một cơ hội để sửa chữa mối quan hệ của họ - Ingvar và Maria đã bị tổn hại bởi sự không chung thủy của Maria.
Mẹ cừu Ada là đại diện cho tình phụ tử của Petur đối với Ada. Maria đã nhận đứa trẻ từ mẹ cừu và nuôi nấng nó với Ingvar. Khi sự thật rằng cô không bao giờ là mẹ ruột của Ada và điều đó trở nên không thể chịu đựng được nữa, Maria đã che đậy nó. Bằng cách giết mẹ cừu, và theo nghĩa đen hơn có lẽ là cắt đứt quan hệ với Petur hoặc đuổi anh ta đi. Điều này được củng cố trong các cảnh cuối khi Petur cố gắng đe dọa Maria, ép quan hệ tình dục với anh ta ám chỉ rằng anh ta sẽ tiết lộ cho Ada nguồn gốc thực sự của cô và sau đó cô buộc anh ta phải lên xe buýt.
Ingvar có thể đã biết về sự không chung thủy của Maria và Petur. Đây là lý do tại sao anh ta được nhìn thấy khóc một mình trên máy kéo ngay sau khi nhận nuôi cừu-Ada. Anh ấy sẽ hiểu rõ hoàn cảnh phải nuôi nấng đứa con của người khác như con của mình. Ngoài ra, khi họ đang dọn dẹp nhà kho và Petur ngồi trên ghế dài nói rằng anh ấy có những kỷ niệm đẹp về nó, Ingvar trả lời đại loại như "You would". Có lẽ anh ta và Maria đã bị bắt gặp hoặc nhìn thấy làm tình trên đó :D
Sự phản đối ban đầu của Petur đối với sự hiện diện của Ada trong nhà có thể là một phép ẩn dụ cho sự phản đối của anh ta khi Ingvar chấp nhận con gái của anh ta là của riêng mình. Anh ta cố gắng để ghét nó và chế nhạo nó, nhưng không thể thoát khỏi sự níu kéo của tình yêu thương con mình.
Sự xuất hiện của Petur và trở lại cuộc sống với Ada được thể hiện bởi Lamb dad. Anh ta vừa là thế lực đe dọa cuộc sống của họ một cách bí mật (sự thụ thai của cừu Ada trong cảnh mở đầu vào ban đêm) vừa là bóng ma đáng ngại ẩn nấp ở rìa thiên đường cô lập nhỏ bé của họ. Đó là gánh nặng của sự bảo trợ thực sự của Ada, để Petur quay trở lại cuộc sống của họ và áp lực đè nặng lên họ - có lẽ thể hiện là lúc Ingvar buộc phải đi sửa chữa chiếc máy kéo bị hỏng mà Petur để lại cho anh ta xử lý - đã giết Ingvar. Theo góc nhìn của Maria, thì với tiếng súng và không thấy đứa bé cừu đâu, tôi cho rằng đó có thể là một vụ tự sát của Ingvar vì tội lỗi đã làm cho Ada chết (lặp lại sai lầm trong quá khứ). Nó cũng khiến tôi nghĩ rằng khi Ingvar tỉnh dậy và không tìm thấy Maria và Petur, anh ấy có thể nghĩ rằng nỗi sợ hãi tồi tệ nhất của mình đã được xác nhận, cho rằng họ đã bỏ trốn cùng nhau và đó là điều buộc anh ấy phải lấy mạng mình. “This is why you always leave a note”
Cái nhìn đầy nước mắt cuối cùng của Maria vào máy quay và thở dài ở cuối phim là một trong những cảm giác nhẹ nhõm buồn vui lẫn lộn. Bất chấp nỗi buồn và sự đau buồn trước cái chết của Ingvar, cô ấy vẫn không nguôi ngoai về bí mật mà cô ấy đã giữ với anh ta bấy lâu nay.
Một số chi tiết khác:
Tại sao Lamb Dad giết con chó? Con chó là một con chó cừu. Phim nhấn mạnh điều đó rất nhiều. Tất cả những con chó cừu đều rất trung thành, một con như thế này sẽ cản trở cho Lamb dad rất nhiều vì nó luôn cố gắng bảo vệ Ingvar khỏi các mối đe dọa và luôn cảnh báo anh ta ngay lập tức về bất cứ điều gì. Lamb Dad có thể đã quan sát họ một thời gian và biết điều này (tò mò không biết đây có phải là lý do tại sao đôi khi con chó không thoải mái khi ở bên Ada không?). Anh ta cũng giết người chồng bằng súng thay vì tay không, vì vậy có lẽ anh ta không mạnh hơn người nên việc hạ gục con chó lúc đó sẽ dễ dàng hơn cho việc giành lại đứa bé và không đưa Ada vào tình thế nguy hiểm.
Còn nhiều chi tiết khác như Ada luôn nhìn vào gương, nhìn vào hình ảnh đàn cừu trên tường (sau khi con chó bị Lamb Dad giết và Ada phát hiện một sinh vật y hệt mình và mình không thuộc giống loài của bố mẹ), Ingvar đề cập quay ngược thời gian (có lẽ đứa con trc của họ đã chết vì tai nạn vì việc đi về quá khứ sẽ cho phép họ giải quyết vấn đề nếu đứa trẻ rơi xuống sông và chết đuối chứ ko phải là một vụ xảy thai). Các loài động vật trong phim đều không có tên thân mật (1 thế giới cách biệt giữa con người và động vật, nhận con vật là con là một sự gì đó khác thường trong thế giới này).
Phim còn đề cập về Biểu tượng của Cơ đốc giáo và Pagan, dẫn sâu đến Cơ đốc giáo hiện đại (Modern Christiannity) nhưng với sự hiểu biết về tôn giáo hạn hẹp của mình tôi sẽ không đi sâu vào đó.
Ada là một cách để trải nghiệm quá khứ (cuộc trò chuyện du hành thời gian), nhưng bạn không thể sống ở đó mãi mãi khi nó bắt đầu chuyển biến đến sự đau buồn...
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Sau khi xem xong bộ phim, bạn cảm nhận như thế nào? Còn những chi tiết nào mà tôi chưa đề cập không? Hãy cho tôi biết.
Đây là bài viết đầu tiên của tôi! Niềm đam mê điện ảnh luôn muốn được chia sẻ cho những người xung quanh. Cảm ơn các bạn đã đọc.
:))
:))