Jokerrrrrr
Có lẽ bây giờ, khi phim đã hạ nhiệt và ko còn suất chiếu ở VN nữa, mình mới viết 1 bài chia sẻ góc nhìn của mình về phim thì có lẽ đã khá muộn. Tuy nhiên, sau khi tham khảo và đọc khá nhiều review về phim thì mình mới dám nghĩ rằng những suy nghĩ của mình về phim là hợp lý là đúng với góc nhìn của đạo diễn Todd Phillip. Let's get into it.
Đầu tiên, dành cho những bạn chưa xem phim và ko quan tâm tới spoiler, bộ phim nói về cuộc đời khốn khổ của 1 anh "diễn viên hài" Arthur Fleck. Sở dĩ từ "diễn viên hài" được đặt trong ngoặt kép vì anh chưa thực sự là 1 diễn viên hài, anh chỉ là 1 anh hề được thuê để mua vui cho người dẫn Gotham City. Anh có 1 quá khứ đen tối khi là nạn nhân bạo hành của chính cái mà anh gọi là gia đình. Arthur bị trói vào lò sưởi, bị chấn thương nặng ở vùng đầu, từ đó gây ra nhiều bệnh về tâm lý sau này, đặc biệt nhất là căn bệnh pseudobulbar affect (không kiểm soát được các hành động như cười, khóc,...). Về phần mẹ của arthur, bà là 1 người bị tâm thần, luôn ảo tưởng rằng mình đã có 1 mối tình với Thomas Wayne - người chủ cũ của bà, 1 doanh nhân, 1 tỷ  phú giàu có và quyền lực nhất của Gotham. Bà chính là người gián tiếp gây ra các tổn thương cho Arthur vì chính bà đã làm ngơ trước hành động bạo hành Arthur của bạn trai mình và "giả vờ" như đứa trẻ rất hạnh phúc, vui vẻ và thậm chí còn đặt luôn cho anh cái tên vô cùng mỉa mai - Happy trong khi anh chưa bao giờ thật sự hạnh phúc và vui vẻ cả. Cả 2 người sống trong 1 căn nhà nghèo khó giữa 1 thành phố Gotham đang bị vấy bẩn cả môi trường lẫn con người. Và sau khi trải qua hoạt loạt những biến cố, những sự thật kinh hoàng về mình, Arthur từ 1 con người cố gắng để trở nên tỉnh táo đã thật sự trở thành 1 con quỷ dữ với danh xưng huyền thoại - Joker, cao trào của phim xảy ra khi Joker giết chết danh hài Murray Franklin ngay trên show truyền hình trực tiếp và có 1 bài thuyết giảng về đạo đức, về con người, xã hội và kêu gọi mọi người hãy đứng lên chống lại những người giàu trong thành phố. Sau đó anh xuất hiện trong nhà thương điên Arkham Asylum, giết chết người phỏng vấn anh rồi trốn ra ngoài, và phần còn lại, như người ta vẫn nói, đã trở thành 1 huyền thoại.

Joker giết chết Murray Franklin
Kết quả hình ảnh cho joker's mom
Mẹ của Arthur, người đã gián tiếp gây ra sự điên loạn của anh.
Kết quả hình ảnh cho joker's last scene in asylum
Joker giết người phỏng vấn và trốn ra ngoài
Vậy, nhiều người đổ lỗi cho cái xã hội thối nát đó đã biến anh chàng Arthur Fleck tội nghiệp kia trở thành 1 tên giết người điên loạn. Từ đó, nhiều ý kiến cho rằng phim cổ xúy bạo lực và những hành vi chống đối xã hội, cho rằng phim là 1 "triết lý" về xã hội và đạo đức ngày nay. Nhưng mình thật sự không nghĩ như vậy, mình nghĩ rằng thật sự phim đơn giản hơn nhiều và không quá triết lý như mọi người vẫn cho rằng nó như vậy.
Giải thích phim theo ý kiến riêng:
Đầu tiên để hiểu thêm về phim, mình xin nói cách hiểu của mình về phim. Thật ra, cả phim nói về cuộc chiến bên trong tâm trí của 1 bệnh nhân tâm thần Arthur Fleck để quyết định mình là người tốt hay người xấu. Đầu phim, trong phân cảnh anh nói chuyện với bác sỹ tâm lý của mình, đã vô tình xuất hiện cảnh Arthur đang trong bệnh viện tâm lý và đập đầu mình liên tục vào tường. Ban đầu khi ở trong rạp xem phim, mình chỉ nghĩ rằng nó kể về lúc xưa khi Arthur đang điều trị bệnh nhưng khi về đến nhà và nghĩ lại về phim, mình nghĩ thật sự nó ko đơn giản như vậy, một bệnh nhân bệnh nặng như vậy ko thể thả ra ngoài xã hội 1 cách thoải mái vậy được. Và điều đó đã hướng mình đến 1 suy nghĩ: đó mới là hiện thực của Arthur, hiện giờ anh đang ở bệnh viện chứ ko phải tự do bên ngoài. Và cả phim cũng vậy, anh vẫn ở đó, bên trong bệnh viện tâm thần Arkham và tưởng tượng ra mọi thứ. Mọi diễn biến trong phim thật ra là 1 sự lồng ghép tài tình giữa quá khứ và những ước mơ cả tốt đẹp lẫn đen tối nhất của anh. Bên cạnh đó, màu phim cũng là 1 yếu tố giúp mình khẳng định hơn giả thuyết của mình đó chính là tông màu phim. Dễ nhìn ra thì phim có 2 tông màu chính, xanh xám và sáng ấm (xin lỗi nếu mình viết sai). Ban đầu khi xem phim, mình đã nghĩ rằng tông màu lạnh xuất hiện khi anh cố gắng giữ cho mình tỉnh táo và tông màu ấm khi anh thật sự không nặng nề nữa. Tuy nhiên, sau khi xem phim lần 2, mình để ý rằng những cảnh tông màu lạnh thật sự là những cảnh rất thật và không hề có yếu tố tưởng tượng, tuy nhiên ngược lại, các cảnh có tông màu ấm lại rất đáng ngờ về mặt hiện thực và có nhiều yếu tố tưởng tượng. Qua 2 yếu tố kể trên, mình thật sự nghĩ rằng đạo diễn Todd Phillip 1 cách tinh tế đã ngầm báo hiệu cho chúng ta về sự thật của bộ phim, Joker thật sự đang ở trong Arkham và tất cả những gì chúng ta đã xem là những suy nghĩ, dằn vặt bên trong 1 bệnh nhân tâm thần đang cố giữ cho mình không phát điên. Rất tiếc, anh đã thất bại, phần ác bên trong đã chiến thắng và biến anh trở thành Joker.
Lý do thật sự khiến Arthur trở thành Joker :
“Nhân vật Joker đc đồng cảm và tạo ra sự phấn khích bởi lẽ đây là hậu quả của XH loài người nói chung"
"Joker vừa là tội đồ vừa là nạn nhân của chính XH mà anh ta cố gắng cống hiến"
"Joker không cố tình gây ra tội ác, đó chỉ là sự hiển nhiên mà XH đó phải gánh lấy khi đã gián tiếp "tạc" nên anh.”
Đây có lẽ là các câu nói mà mọi người hay nghe nhất khi nói về Joker, rằng anh chính là sản phẩm của cái xã hội thối nát đó, anh ko cố tình, anh vô tội, chỉ là ko ai cho anh lương thiện thôi. Tuy nhiên có thật sự như vậy không hay như câu nói cuối cùng của Murray Franklin: tất cả cũng chỉ là than thân trách phận thôi. Nhìn vào các nhân vật khác trong phim, cô hàng xóm của Arthur, 1 người cũng có hoàn cảnh giống Joker, sống trong 1 hoàn cảnh nghèo khổ, 1 bà mẹ đơn thân và 1 công việc cũng ko mấy ổn định, tại sao chị ấy không phát điên và giết người 1 cách điên loạn, hay như người bác sỹ tư vấn cho Arthur đầu phim, chị ấy cũng đâu có sướng hơn Joker là bao, bằng chứng qua sự thờ ơ nỗi buồn của anh. Chị nói rằng chị cũng khổ như anh và những người quyền lực kia ko quan tâm tới những người như anh và chị, vậy tại sao chị không phát điên và đứng lên chống lại chính quyền ??
 Một người đau chân có lúc nào quên được cái chân đau của mình để nghĩ đến một cái gì khác đâu
Câu trả lời khá đơn giản, mấu chốt là ở chỗ, ARTHUR ĐÃ BỊ ĐIÊN TRƯỚC ĐÓ RỒI, đơn giản là vậy, Arthur bị điên, chấm hết. Anh điên vì bị bạo hành lúc nhỏ dẫn đến chấn thương vùng não, anh bị điên vì có 1 người mẹ không mẫu mực và luôn ảo tưởng về cuộc sống. Điều anh khác với những nhân vật khác trong phim có lẽ chỉ có vậy, anh có 1 gia đình không hề hạnh phúc 1 chút nào và điều đó khiến anh bị tâm thần, điều này khác biệt với cô hàng xóm của anh, người có 1 đứa con làm chỗ dựa tinh thần- 1 gia đình. Đừng hiểu sai ý mình, khi xem phim mình cực kỳ đồng cảm cho Arthur, mình luôn cảm thấy anh chàng này tội nghiệp, đáng thương và xứng đáng nhiều hơn như vậy. Tuy nhiên, cái xã hội xung quanh anh không phải là lý do chính để anh trở thành như vậy, anh đổ lỗi cho xã hội đó, nhưng lỗi thật sự là do gia đình và người mẹ vô trách nhiệm của anh. Lỗi cũng không phải là Murray hay Thomas, rõ ràng họ thiếu đồng cảm với anh, nhưng nhìn xung quanh xem, chính những người nghèo với nhau còn không đồng cảm được với nhau thì làm sao những người ở giai cấp khác đồng cảm được với họ, rõ ràng họ có lỗi nhưng ko phải quá lớn. Cái xã hội đó thối nát, nhưng không đủ thối nát như mọi người nói để sản sinh ra Joker, nó chỉ là 1 chất xúc tác để tạo nên Joker mà thôi.
Ý nghĩa thật sự của Joker:
Sau khi xem phim xong và suy nghĩ về nó, mình thật sự không nghĩ rằng phim cổ suy bạo lực hay bất kỳ cái gì kiểu "bức tranh trần trụi về xã hội và đạo đức", "triết lý về xã hội" cả. Mình nghĩ rằng phim thật sự muốn nói về sự vô cảm của con người với con người, nhân vật của chúng ta trong phim chỉ cần 1 ít sự đồng cảm thì anh có thể vượt qua, tuy nhiên không ai cho anh sự đồng cảm đó cả. Đặc biệt, vượt lên trên hết đó chính là ý nghĩa về sự quan trọng của gia đình. Gia đình là điểm tựa của con người, nó giúp chúng ta khi gặp khó khăn hay lầm đường, chúng ta có thể quay trở lại bình thường, những nếu không, chúng ta sẽ dẫn lạc lối và trở thành 1 kẻ sa ngã như Joker. Mẹ - con, mối quan hệ đầu tiên của 1 con người, việc người mẹ như thế nào có thể quyết định đứa con sau này trở thành ra sao.Mẹ của anh bị điên, khiến cho anh bị điên, và điều đó là nguyên nhân chính của việc anh biến thành Joker. 
Kết luận
Để kết cho bài viết này, mình muốn nói rằng chúng ta hãy dừng việc đưa những câu nói chống đối xã hội của Joker lên làm triết lý sống và thần thánh hóa hình tượng Joker. Joker là 1 nhân vật hay với đầy những góc nhìn mới lạ, chạm tới nhiều người đang chịu khổ trong xã hội, tuy nhiên, đó không hoàn toàn đúng và xã hội của chúng ta đang sống vẫn còn rất nhiều người tốt và những giá trị đạo đức tốt đẹp. Khi chúng ta thất bại trong việc giữ cho mình trong sạch, đừng đổ lỗi cho xã hội vội mà hãy nhìn vào bản thân mình, cố gắng sửa đổi bản thân mình trước. 

Bên cạnh đó, hãy cố gắng gìn giữ hạnh phúc gia đình mình vui vẻ hạnh phúc, yêu thương cha mẹ hơn để khi chúng ta vấp ngã, lầm đường lạc lỗi, còn có chỗ để chúng ta quay lại.
THANKS FOR READING, GOD BLESS YOU ALL GUYS =))