18 tuổi, vừa thi đỗ Đại Học, cảm giác chiến thắng chưa bao giờ hạnh phúc đến thế. Nhưng các bạn tin mình đi, mọi thứ mới chỉ là bắt đầu. Năm nhất là một bước đệm quan trọng cho bản thân và tương lai của bạn, hãy chuẩn bị hành trang thật kĩ cho chương mới của cuộc đời. Nếu không, một là bạn chấp nhận sẽ bị bỏ lại, hai là phải nỗ lực gấp 1000 lần để vừa giỏi chuyên môn, vừa có nhiều kĩ năng hoạt động ngoại khóa, vừa có kinh nghiệm thực tế vào năm 3/năm 4.
Dưới đây là 5 điều mình ước mình được biết khi còn là năm nhất ĐH.
1. Hãy là chính mình
- Đại học là một xã hội thu nhỏ mà các bạn sinh viên từ khắp mọi tỉnh thành là nhân tố tạo nên xã hội ấy. Đồng nghĩa với việc thế giới quan của các bạn không còn là bạn cùng lớp hay cùng bàn, là những người cùng quan điểm hay môi trường sống. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ gặp rất nhiều "type" người với những tính cách khác nhau, và có thể nếu không hiểu rõ bản thân mình là ai, bạn sẽ có khuynh hướng cố gắng thay đổi bản thân để giống mọi người xung quanh.
- Đương nhiên, thay đổi bản thân sao cho đẹp hơn, tự tin hơn là điều tốt, nhưng hãy phù hợp với bản thân và túi tiền của mình. Nếu không, bạn sẽ gặp vấn đề tài chính lớn. Hiểu rõ bản thân mình và đừng so sánh với người khác là chìa khóa giúp cho bạn có được sự tự tin bền vững và giữ được màu sắc riêng cho mình.
2. Làm quen với việc tự học
- Hãy tự hứa với bản thân rằng sẽ không bao giờ được ngừng việc học. Mình biết nghe điều này có vẻ chán nản, nhưng hãy tin mình đi. Năm nhất Đại Học, mình chỉ dành 20% quỹ thời gian học trên trường. Với quỹ thời gian này, mình gạch ra để học những môn thực sự quan trọng, môn mà mình cảm thấy có thể áp dụng vào kiến thức thực tế. Những môn đại cương còn lại, mình còn không thực sự học mà chỉ lên lớp điểm danh. Còn 80% thời gian, mình tự học. Mình tự tìm hiểu chuyên ngành của mình có những gì, đầu ra của ngành này ra sao, yêu cầu những kĩ năng gì khi ra trường. Bên cạnh đó, mình đọc sách, mình đọc khá nhiều những đầu sách về kĩ năng mềm (viết lách, giao tiếp, tản mạn,..).
Hãy học những gì mà bạn muốn học, hãy có cho mình sự tò mò nhất định để liên tục "update" bản thân mình
- Điều mình thực sự muốn nói ở đây, là đừng bao giờ ngừng học. Hãy học những gì mà bạn muốn học, hãy có cho mình sự tò mò nhất định để liên tục "update" bản thân mình.  Cuối cùng, việc tìm cho mình cách tự học hiệu quả vẫn là chìa khóa quan trọng nhất trong những năm tiếp theo để tránh việc học lại, nợ môn. Đừng vịn vào câu nói "Sinh viên học lại là chuyện bình thường" để buông thả, hãy có trách nhiệm với việc học.
3. Tham gia câu lạc bộ, hoạt động ngoại khóa, đội nhóm,...
- Mỗi một trường Đại Học sẽ có một màu sắc sinh viên khác nhau, ví dụ như Bách Khoa thì thông minh và chăm chỉ, Ngoại Thương năng động, Kiến Trúc thì nổi tiếng với khả năng vẽ siêu cừ. Do đó, thường thì các hoạt động của trường cũng sẽ mang những đặc trưng tiêu biểu của sinh viên. Nếu bạn cảm thấy không phù hợp với màu sắc của trường (như mình), hãy mạnh dạn bước ra ngoài, tìm những hoạt động - tổ chức phù hợp với bản thân nhất. Dù bất kể bạn học chuyên ngành gì, sở thích của bạn ra sao, là người hướng nội hay hướng ngoại, hãy ít nhất 1 lần tham gia hoạt động ngoại khóa.
Find a group of people challenge and inspire you, spend a lot of time with them, and it will change your life forever
- Tại sao việc tham gia hoạt động ngoại khóa lại quan trọng tới thế? Nó giúp bạn trả lời những câu hỏi điển hình như "Thế mạnh/Điểm yếu của em là gì", "Em có thể miêu tả bản thân qua 3 tính từ được không", "Hãy chia sẻ 1 lần phạm phải sai lầm của mình và cách em giải quyết chúng",... Một khi đã hiểu rõ bản thân mình, sẽ giúp cho bạn có được sự tự tin bên trong: biết mình làm được những gì, kĩ năng nào còn thiếu cần phải hoàn thiện. Tham gia hoạt động ngoại khóa là một trong những "cơ duyên" giúp bạn gặp gỡ được những người bạn cùng chí hướng với mình trong suốt 4 năm ĐH, thậm chí bạn còn có thể gặp được người yêu tương lai của mình nữa đó. 
- Với kinh nghiệm sống còn của mình, tham gia ít hay nhiều không quan trọng bằng việc bạn tích lũy được những gì sau những hoạt động ấy. Trước khi bắt tay apply đơn đăng kí, hãy chắc chắn rằng bạn đã tìm hiểu kĩ về cách thức hoạt động của câu lạc bộ, hoạt động thực tế và tính chất của từng ban. Đừng làm mọi thứ cho bừa hoặc theo cảm tính vì thời gian có hạn, trải nghiệm thì vô cùng, hãy tỉnh táo để chọn cho mình nơi thực sự phù hợp, giúp bạn phát triển bản thân một cách trọn vẹn nhất.
4. Tìm cho mình một công việc part-time
- Nếu như không thích tham gia CLB hay hoạt động ngoại khóa, chẳng sao cả, bạn có thể tìm cho mình một công việc part-time. Nếu CLB giúp bạn phát triển kĩ năng mềm trong cuộc sống thì đi làm là cách nhanh nhất để bạn phát triển kĩ năng cứng khi bước chân vào doanh nghiệp.
- Có rất nhiều tranh cãi xung quanh việc nên đi làm công việc "chân tay" như cafe, quán ăn, rạp chiếu phim,... hay đi làm công việc bàn giấy, "dùng não"... Và theo quan điểm của mình, BẠN NÊN LÀM CẢ HAI. Mình đã từng dành 2,5/3 quãng thời gian năm nhất vào làm ở Highland Coffee, CGV Cinema, MC Donald chỉ với mục đích duy nhất là hoàn thiện khả năng giao tiếp, truyền đạt thông tin, sự nhanh nhẹn hoạt bát, và hiểu được tầng lớp xã hội bao quanh. Những công việc chân tay mang lại cho mình sự tự tin, hiểu được giá trị của đồng tiên, hiểu được cách vận hành nhân sự, hiểu được rằng nghề dịch vụ là nghề vất vả nhất trong tất cả các nghề. Tất cả những kĩ năng và kiến thức này giúp mình phỏng vấn thực tập thành công tại một công ty thương mại điện tử khá nổi tiếng tại VN vào cuối năm nhất. Tuy rằng để tìm được công việc mình yêu thích và môi trường làm việc phù hợp vẫn còn rất gian nan sau đó, nhưng mọi sự thành công đều bắt đầu từ những công việc nhỏ nhất.
Work hard. Play Harder.
- Tất cả mọi ngành nghề công việc đều mang lại cho chúng mình những kinh nghiệm nhất định, hãy tự hỏi bản thân đâu là career path trong tương lai  để tích lũy những kinh nghiệm phù hợp nhất nhé.
5. Và cuối cùng, hãy tìm cho mình những người bạn đồng hành
- Xét về khía cạnh thực tế, 80% cơ hội công việc trong tương lai đến từ những mối quan hệ sau này của bạn, còn về khía cạnh tinh thần, có được những  người bạn cùng chung chí hướng, chia ngọt sẻ bùi chính là điều tuyệt vời nhất. Cùng họ trải qua những kỉ niệm của tuổi trẻ, những vấp ngã trầy trật khi ra ngoài xã hội, cùng nói xấu chửi thề trường lớp sẽ là kỉ niệm mà bạn khó thể quên khi trưởng thành.
Friends are people who make you smile brighter, laugh louder and live better
Friends are people who make you smile brighter, laugh louder and live better

- Hãy cởi mở, hãy luôn sẵng sàng cho đi lòng tốt của mình, dù cho có biết bao nhiêu rủi ro, mình tin bạn sẽ có được những người bạn tuyệt vời. Vì chỉ khi trở thành một người bạn tốt, thì bạn mới có cơ hội gặp được những người bạn chân thành.

Đừng bao giờ để năm nhất của mình chôn vùi trong chăn ấm vì nó là khoảng thời gian đáng giá nhất trên con đường làm người lớn của bạn phía trước. Chúc bạn tận hưởng chuyến hành trình này một cách trọn vẹn nhất.