Nhiều người khi mới đọc cái tiêu đề chắc hẳn cũng không khỏi cảm giác khó hiểu nhỉ. Tại sao một người không hề thích cô đơn nhưng lại vẫn muốn chọn cho mình cuộc sống một mình. Đây không hẳn là những gì mình muốn nói đến hôm nay đâu. Trước hết thì muốn mọi người biết rằng một mình ở đây hoàn toàn khác với sự cô độc. Không phải là khi bạn phải sống trong một thế giới mà ở đó dường như bạn đang hoàn toàn tách biệt với các mối quan hệ xung quanh, một mình nhưng vẫn có sự kết nối với mọi người. Một mình nhưng vẫn không cảm thấy cô đơn, lạc lõng giữa cuộc sống. Đó là những gì mình muốn nhận được từ cuộc sống độc thân nhưng không cô độc này.
Nhưng sự thật thì luôn phũ phàng, cách bạn chọn cho mình phong cách sống, giao tiếp sẽ quyết định đời sống tinh thần của bạn có tốt đẹp hay các mối quan hệ có sôi nổi hay không. Chọn cho mình lối sống ưu tiên hơn về bản thân thì hẳn nhiên rất khó để có thể kết nối với mọi người xung quanh. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta hoàn toàn không có cơ hội để có được cho mình những mối quan hệ đáng trân trọng. 
Xu thế sống độc thân và chọn cách yêu bản thân mình hơn đang ngày càng được phủ khắp mọi ngỏ ngách. Tại sao mọi người lại chọn cho mình cách vận hành cuộc sống như vậy? Có lẽ một phần là do cuộc sống này ngày càng có nhiều áp lực và mệt mỏi khiến chúng ta cảm thấy khó khi phải gắn chặt hay có mối quan hệ yêu đương với một ai đó. Trách nhiệm bạn phải gánh vác khi chọn cho mình một mối quan hệ sâu sắc hơn sẽ nặng hơn nhiều so với việc chỉ yêu bản thân hay thậm chí sự phiền toái trong chính mối quan hệ đó khiến bạn khó lòng mà duy trì hay giữ được nó lâu dài trong cuộc sống đã có quá nhiều điều phải đáng bận tâm rồi. Mọi người khi đã ở trong cái vùng an toàn của mình quá lâu lại càng khó khăn hơn để phải từ bỏ cuộc sống hiện tại và chọn cho mình một mối quan hệ yêu đương. Tôi cảm thấy yêu đời, tôi cảm thấy cuộc sống đang rất tốt khi đang sống một mình, vậy tại sao tôi phải từ bỏ cuộc sống và không gian riêng của mình chớ. Đặc biệt đối với những ai đã một lần mắc sai lầm khi từ bỏ cuộc sống độc thân tươi đẹp của mình để dấn thân vào một mối quan hệ mới rồi lại nhận lấy sự thất vọng thì một khi quay trở lại cuộc sống bình thường, họ lại càng khó để một lần nữa từ bỏ thế giới riêng của mình.
Nhưng không phải vì thế mà những người chọn cho mình cuộc sống độc thân không thèm khát được quan tâm, được kết nối với người khác. Vẫn sẽ tốt hơn nếu cuộc sống đơn độc này vẫn có được hơi ấm từ cảm giác được chia sẻ với một người mà ta thực sự quý mến. Nhưng lại không muốn họ đi quá sâu vào thế giới riêng của mình và phá vỡ hết mọi thứ vốn vẫn đang yên bình lâu nay. Đó là cái khó của những người vừa muốn được san sẻ, quan tâm lại không muốn mất đi cuộc sống tươi đẹp hiện có của mình. Điều này đôi khi lại khiến đối phương cảm thấy mình như đang bị lợi dụng nhưng thực ra thì họ đang sợ một lần nữa phải khốn khổ vì tình yêu mà thôi.
Cuộc sống độc thân có quá nhiều điều đáng để ta quý trọng.
1. Một cuộc sống tự do.
Mỗi sáng thức dậy luôn tràn đầy năng lượng và người độc thân tích cực luôn hào hứng cho từng giờ sắp tới trong cuộc sống của họ. Họ có thời gian cho những đam mê, những sở thích thường nhật. Họ có thời gian dành cho chính bản thân mình, đôi khi là cảm giác được ngồi một mình tại một góc cafe thường lui tới và viết vài dòng về những cảm xúc mình đã có được trong ngày. Một cuộc sống không gò bó khi phải gắn chặt với ai đó, họ không có trách nhiệm phải quan tâm hay suy nghĩ về người khác. Tự do khiến những người độc thân tích cực sống một cuộc đời ý nghĩa mà thôi.
2. Có thời gian phát triển bản thân.
Vì không phải yêu ai nên những người độc thân chọn cho mình cách yêu và trân trọng bản thân mình nhiều nhất có thể. Vì yêu quý bản thân và có nhiều thời gian để chăm sóc cơ thể, họ luôn làm mọi cách để trở thành một phiên bản tốt nhất của chính họ. Có nhiều thời gian hơn để đầu tư vào trí tuệ và cả thể chất. Chú trọng hơn về ngoại hình, phong cách ăn mặc và điều đó thường đem lại  cho những người độc thân tích cực một sức hút vô cùng mãnh liệt với người khác.
3. Một đời sống tinh thần tốt đẹp nhất.
Người độc thân không phải bận tâm về suy nghĩ của người khác. Không phải phiền não liệu mình đã làm gì sai và khiến người khác buồn hay không. Vì không có nghĩa vụ phải bận tâm về một mối quan hệ sâu sắc nào đó mà người độc thân tích cực có nhiều thời gian hơn để dành cho gia đình và những người thân yêu của mình. Đời sống tinh thần của những người độc thân dường như luôn tốt đẹp và ít trắc trở so với những người chọn cho mình cuộc sống yêu đương.
Nhưng đôi khi cảm giác trống trải trong lòng cũng đem tới một chút khó chịu cho họ. Đôi khi họ vẫn muốn có ai đó để nhắn tin hỏi thăm hàng ngày nhưng không nhất thiết phải dành toàn thời gian cho người đó. Họ vẫn có cuộc sống riêng nhưng vẫn có cho mình một mối quan hệ đủ khiến họ cảm thấy hạnh phúc và được quan tâm.
Ở đây, nhiều người có thể xem như đó có thể là một mối quan hệ mập mờ, và đúng là như thế. Không phải là những người độc thân chỉ biết lợi dụng những mối quan hệ mập mờ như vậy để thỏa mãn cảm xúc cá nhân của họ. Chính xác thì người ta vẫn có cảm giác được yêu và mong muốn như thế. Nhưng họ vẫn chưa sẵn sàng để từ bỏ vùng an toàn của mình và biết đâu một lần nữa lại phải rơi vào vùng đau khổ cơ chớ. Đặc biệt đối với những người đã từng hồi phục hoàn toàn từ một lần phải đau khổ vì chuyện tình cảm, người ta sẽ có xu hướng cẩn trọng hơn trong các mối quan hệ mới. Họ sẽ có xu thế thận trọng hơn và sẽ tốn nhiều thời gian hơn để có thể chắc chắn rằng người đó có đáng để một lần nữa mình từ bỏ vùng an toàn cũng như cuộc sống một mình đang cực kì tốt đẹp của mình hay không? Người đó có đáng để mình hi sinh và dành cho sự quan tâm hay không và đặc biệt là người đó có phải là chính là người xứng đáng để mình trao trọn cuộc đời hay không? Đó vẫn sẽ là một câu chuyện vô cùng khó khăn đối với những người đã lỡ phải lòng yêu chính bản thân mình. Nhưng chắc chắn rồi sẽ có một ngày có một ai đó đến và đem lại cho họ cảm giác an toàn khi ở bên.
Unsplash.com
Nhu cầu được yêu thương thì vẫn luôn vậy, cảm giác được ôm ấp và quấn quýt lấy nhau đã luôn là một đặc tính ở con người từ thuở xa xưa đến nay. Và mãi cho đến khi vẫn chưa thể tìm được một người họ có thể tin tưởng hoàn toàn thì chẳng vấn đề gì khi sống một cuộc sống độc thân vui vẻ. Yêu và tôn trọng bản thân mình đã là quá đủ cho một cuộc sống ý nghĩa nhưng sẽ trọn vẹn hơn nhiều nếu có một ai đó có thể khỏa lấp để được chỗ thiếu hụt trong trái tim của những người độc thân.
Nếu bạn đang độc thân mà cảm thấy không ổn về cuộc sống của mình. Điều đầu tiên cần làm tốt nhất là nên nhìn nhận lại giá trị của bản thân mình và dành cho chính mình sự yêu thương nhiều hơn mà đáng ra nó phải có. Không nhất thiết phải mù quáng chạy theo những gì mà tự nhiên nó sẽ tới trong tương lai mà để quên mất những điều ý nghĩa của cuộc sống hiện tại.
Thế đấy, tôi là một con người đã quá thỏa mãn và hạnh phúc với cuộc sống của bản thân rồi nhưng vẫn luôn mong muốn có được một sự kết nối sâu sắc hơn bằng một mối quan hệ thực sự ý nghĩa và đúng như những gì mình tìm kiếm lâu nay.