Nguồn ảnh: Vnwriter.net
Sau Bá tước Monte Cristo, đây là tác phẩm thứ hai tôi đọc cũng được xây dựng trên bối cảnh nước Pháp từ những thế kỷ trước. Một nước Pháp xa lạ mà tôi chưa từng đặt chân tới hiện lên trong những thước phim không màu tua chậm mang đến một cảm giác vừa lạ lùng vừa cuốn hút. Đặt tác phẩm trong một phông nền hoàn chỉnh về cả thời gian và không gian, nó ăn khớp với nhau như những mảnh ghép đã có sẵn một vị trí của nó trong trò chơi xếp hình.
Trong lòng một nước Pháp kiêu sa, lộng lẫy, cuốn hút lòng người cũng có đầy những lừa lọc, rối ren, âm mưu và sự cay đắng. "Kiếm sĩ không trái tim" là một tác phẩm ấn tượng ngoài sức tưởng tượng ban đầu của tôi. Sự ngây thơ, không chút chuẩn bị hay đề phòng nào đã khiến tôi rơi thẳng vào bóng tối và thứ ánh sáng duy nhất là do tác giả vẽ ra để giúp tôi trả lời câu hỏi "Chuyện gì sẽ diễn ra?". Tôi bị lôi cuốn và hoàn toàn khuất phục trước sức hấp dẫn lạ lùng của tác phẩm cũng như của nhân vật chính André-Louis. 
Chàng thanh niên này là một con người lạ lùng mà chắc chỉ qua cuốn tiểu thuyết này tôi mới có may mắn được biết đến, được "gặp gỡ anh" trong một nhân duyên kỳ lạ - người dõi theo anh trong suốt từng bước, qua mỗi trang sách. Anh không hoàn toàn là một người tốt với toàn những ưu điểm đáng quý, đáng khen ngợi, anh xuất hiện lạ lùng trong vị trí của một người sẽ bị ghét nhiều hơn thích, nhưng dần dần người ta có lẽ cũng giống như tôi rồi sẽ bị sức quyến rũ của anh làm lay chuyển. 
Anh tài năng, xuất chúng đến mức khiến người ta ngả mũ thán phục. Anh thẳng thừng, rạch ròi đến mức không kiêng dè, không sợ hãi, không khuất phục. Anh chân thật khi đối diện với chính mình trong một bản ngã đích thực thuộc về anh. Anh thành công trong mỗi vai diễn mà cuộc đời giao cho anh để hoàn thành nó theo cách của chính mình bất chấp hoàn cảnh, dù nghiệt ngã, dù đau thương hay khốn cùng đến đâu. Ở mỗi hoàn cảnh đó, anh đều bình thản đối mặt, mãnh mẽ sống và vươn lên từng bước gặt hái, từng bước thành công như chính khát vọng và tài năng đã ngấm vào trong máu hay là một phần cơ thể không thể tách rời. 
Anh là một quý ông Pháp hấp dẫn ở cả hai mặt tốt lẫn mặt xấu của mình. Anh là người con với niềm tin yêu và tôn kính dành cho bậc sinh thành. Anh là người bạn với đức tính chân thành, không gian dối, dám đấu tranh và dám bảo vệ những người quan trọng của mình. Anh là người tình biết yêu thương và chăm sóc, biết che chở và hy sinh. Nhưng đối mặt với cái xấu cả với cái xấu trong chính mình, anh là kẻ lạnh lùng và tàn khốc, kẻ độc địa và tàn nhẫn. Anh trừng trị đối thủ không nương tay và dồn họ tới bước đường cùng của sự tuyệt vọng. 
André-Louis đã khiến độc giả yêu thương chính con người thật của mình, để rồi bồn chồn, lo lắng, không ngừng đặt câu hỏi về những diễn biến tiếp theo sẽ xảy đến trong cuộc đời anh. Độc giả dõi theo anh vượt trên hẳn vị thế của người quan sát đơn thuần mà trở thành một người đồng hành, một người quan tâm và lo lắng dõi theo anh. Hình ảnh anh, con người anh chân thực và sống động qua mỗi trang sách. André-Louis là một người tài năng, xuất chúng, có tâm hồn, có trái tim được bao bọc kỹ càng dưới những vai diễn cuộc đời, anh đáng được trân trọng và đáng để học hỏi ở những mặt tốt đẹp.
André-Louis - Một nhân vật đã để lại nhiều cảm xúc và tình cảm đặc biệt cho tôi. Cảm ơn câu chuyện về một phần trong cuộc đời của anh!
~ Philippe thân mến của tôi ơi, người ta chỉ có thể biết chắc về tương lai bằng cách nhìn lại quá khứ.  
~ Họ chỉ là tầng lớp thống trị, và tôi chưa bao giờ nghe tới chuyện tầng lớp thống trị để mắt tới điều gì khác ngoài lợi ích của chính mình.
~ Hám lợi là lời nguyền chung của nhân loại.
~ Ở đâu có quyền lực, ở đó luôn có lạm dụng quyền lực.
~ Tôi có thể kể cho ngài một sự thật thú vị trong lịch sử tự nhiên không? Con hổ là một vị chúa tể hùng mạnh trong rừng rậm, và trong suốt nhiều thế kỷ nó là nỗi kinh hoàng của những con vật nhỏ hơn, kể cả chó sói. Chó sói, vốn dĩ cũng là một kẻ săn mồi, dần dần phát chán cảnh bị săn đuổi. Nó liên kết lại với những con sói khác, và sau đó lũ sói, bị đẩy tới chỗ họp lại thành bầy để tự vệ, đã khám phá ra sức mạnh của bầy đàn, và quay sang săn lùng con hổ, tạo ra kết quả thật thê thảm cho chúa sơn lâm.
~ Nếu như tôi không can đảm, ít nhất tôi cũng thận trọng; vì thế, trong khi tôi thiếu mất một phẩm chất, tôi có thể khẳng định mình sở hữu đến mức gần như dư thừa phẩm chất còn lại.
~ Thi hành công lý bằng cái chết có một điều bất lợi là nạn nhân không thể biết công lý đã tìm đến với hắn. Nếu như ông chết, nếu như ông bị xé thành từng mảnh tối hôm đó, lúc này đây hẳn tôi đang rất bực dọc khi nghĩ tới chuyện ông được an nghỉ vĩnh viễn không chút lo sợ. Không phải một cái chết êm ái, mà phải là sự giày vò về tinh thần, mới là sự đền tội. Ông thấy đấy, tôi không dám chắc chắn về sự tồn tại của địa ngục ở thế giới bên kia, trong khi tôi khá chắc chắn về việc có thể có địa ngục trong cuộc sống này; và tôi mong ông sẽ tiếp tục sống thêm một thời gian nữa để nếm trải thêm ít nhiều vị đắng cay của nó.
~ Không có địa ngục nào tàn khốc hơn thứ địa ngục được tạo ra từ sự hối tiếc những cơ hội bị bỏ lỡ.
~ Nét tính cách đặc trưng nơi anh là sau khi đã quyết định, anh lập tức lao mình vào công việc một cách đầy nhiệt huyết. Cho dù làm việc gì đi nữa, anh luôn dành cho nó toàn bộ tâm trí và sức lực.
~ Với ông des Amis, người sở hữu vốn hiểu biết kiếm thuật hoàn toàn dựa trên thực hành và không hề học được gì qua lý thuyết, một người trên thực tế chẳng có chút phẩm chất nào của lý thuyết gia hay người nghiên cứu, tủ sách nhỏ bé đó chỉ đơn thuần là một món phụ trợ thích hợp cho một phòng tập kiếm, một thứ đồ trang trí làm cảnh. Ông thầy dạy kiếm không sở hữu thứ đầu óc có thể biến chúng trở nên hữu ích, hay hiểu nổi tại sao người khác có thể làm thế. André-Louis, ngược lại, là một người có thói quen nghiên cứu, đủ tố chất để có thể học hỏi qua sách vở, đã đọc những cuốn sách đó một cách cực kỳ hữu hiệu, ghi nhớ những kiến thức trình bày trong đó vào bộ óc của anh, đánh giá, so sánh giữa quan điểm của kiếm sư này với kiếm sư khác, rồi tự chọn lấy  cho mình một quan điểm mà sau đó anh sẽ thực hành luyện tập.
~ Buổi sáng sớm thường đem đến sự minh mẫn cho một trí tuệ sắc sảo.
~ Nếu một người có thể tung ra một loạt đòn tấn công để thu hút đối phương chống trả, và tất cả những đòn ấy kỳ thực không nhằm thẳng vào đối phương, mà chỉ đơn giản là để từng bước đưa lưỡi kiếm của đối thủ vào vị trí sơ hở, như người ra đòn tiên liệu từ trước, rồi anh ta sẽ ra một đòn quyết định mà đối phương không thể chống đỡ nổi. Mỗi miếng đỡ của đối thủ đều phải được cân nhắc từ trước nhằm mục đích nới lỏng dần vành đai phòng ngự của anh ta, một sự nới lỏng từ từ đến mức bản thân đối thủ không thể nhận ra, đồng thời nuôi dưỡng cho đối thủ dự định ra đòn quyết định bằng chính một trong những đòn phản công của anh ta.
~ Nhưng chàng trai trẻ có thể xác nhận chắc chắn tính chất đúng đắn của lý thuyết anh vừa thiết lập, và vào lúc này anh tạm hài lòng với điều đó. Giờ chỉ còn lại phần hoàn thiện nó bằng cách sử dụng trên thực tế. Anh dồn hết vào đó sự say mê của một người thám hiểm. Anh giới hạn mình trong sáu đường kiếm phức hợp, luyện tập miệt mài với từng kiểu cho tới khi tất cả đều trở thành gần như phản xạ tự động. Và anh đã chứng minh được sự bất khả chiến bại của chúng trong lúc đấu với người xuất sắc nhất trong số các môn sinh của ông des Amis. 
Ngọc Ly