Kết quả hình ảnh cho competitive programming

Lần đầu tiên mình được tiếp xúc với lập trình máy tính là vào khoảng giữa năm 2017 (12 tuổi), và mình đã bị những đoạn code mê hoặc cho đến tận bây giờ.
Kết quả hình ảnh cho pascal hello world
Và mình đã bắt đầu viết một chương trình đầu tiên mà ai cũng phải viết khi mới bắt đầu vào lập trình là "Hello World". Lúc đó, mình cảm thấy rất tò mò và thú vị, cảm giác như là mình có quyền năng để thay đổi cách hoạt động của cái máy tính vậy đó (một cái cảm giác thật là trẻ trâu). Và dần dần, mình yêu thích và tìm hiểu về lập trình nhiều hơn, và mình cũng đã bị chính môn này hành nhiều hơn.
Câu chuyện thứ nhất: Viết code sai và debug
Kết quả hình ảnh cho debug

Do mình học lập trình là để thi đấu (competitive programming) cho nên mình được giao bài tập toán tin giải. Và chỉ trong vòng 15 phút, mình đã code xong bài đầu tiên, nhưng khi bấm chạy chương trình thì một đống lỗi hiện lên (sau này mình mới biết gọi là bug) làm mình rất hoảng. Sau đó mình liền kêu thầy cô giúp đỡ, sửa hết lỗi này thì lỗi khác lại hiện ra, thầy cô giúp mình sửa code gần 15 phút mới chạy được. Sau này mình code thì mình cũng rất hay gặp lỗi, nhưng mình đã có thể tự tìm và sửa lỗi được (debug). Bài học mình rút ra được sau ngày hôm đó là: Mình khó có thể thành công trong lần đầu tiên chạy chương trình, mình phải tìm bug và debug để chương trình có thể chạy được một cách chính xác nhất. Và mình cũng rút ra được trong cuộc sống, phải cố gắng làm hết sức mình, nếu thất bại thì cũng bình thường, quan trọng là phải kiên trì tìm ra lỗi sai và cố gắng khắc phục.
Câu chuyện thứ hai: Lên cấp 3
Kết quả hình ảnh cho c++

Sau những năm tháng học và code bằng Pascal thì khi lên cấp 3, mình và mấy đứa bạn phải chuyển qua C++ vì đó là ngôn ngữ tối ưu hơn. Tuy đã có những kiến thức cơ bản về ngôn ngữ lập trình, nhưng việc chuyển qua C++ cũng khiến mình gặp khó khăn. C++ là một ngôn ngữ hỗ trợ nhiều thư viện (nhiều hơn so với Pascal) nên mình phải học thêm nhiều, hơn nữa là lượng kiến thức cần phải học thêm nhiều hơn. Và mình phải học thêm từ những đứa bạn giỏi hơn, còn nếu không thì mình sẽ không thể thi thố gì nữa. Vì là lập trình thi đấu nên việc học hỏi là rất quan trọng, đề thi sẽ ngày càng khó hơn, nếu như không học thêm cái mới thì xác định là mình sẽ rớt chắc. Việc học hỏi cái mới quan trọng không chỉ đối với lập trình mà còn ở nhiều môn khác nữa.
(Còn nữa)
Cảm ơn các bạn đã đọc tới đây, lời văn của mình còn lủng củng, mong các bạn thông cảm.