“Game hóa” cuộc sống?

Sau khi nhân được nhiều bàn luận và phản hồi tích cực của mọi người về bài viết về game trước đó, tôi quyết định ta sẽ bàn thêm về vấn đề này.
Tôi vẫn luôn đau đáu một ý nghĩ rằng giá như mình cũng làm việc say mê như khi mình chơi game. Và đó là một ý tưởng hấp dẫn cực kì với tôi.
Bởi tôi biết rằng khi chơi game, tôi có thể chơi mà quên lối về, gác qua tất cả giờ giấc. Và bây giờ, tôi muốn mình cũng học tập, cũng đọc sách một cách say mê như thế.
Trước tiên, ta sẽ giải mã sự hấp dẫn li kì của game.

1.Bên cạnh những yếu tố như bạo lực, tình dục thì khi để ý kĩ, các ông sẽ thấy rằng game luôn có bảng xếp hạng hay một thứ bậc nào đó để ta có thể cày cuốc như level, kĩ năng nhân vật,…

Đó cũng là một trong những điểm tôi thấy rất tương đồng giữa game và những đam mê khác của các ông. Thế nhưng sao việc cày rank trong game lại hấp dẫn hơn việc học hỏi nhiều kiến thức.
Đó là bởi game có những mục tiêu rõ ràng, là bởi game cho ta biết được rằng trình độ của ta đang tiến lên từng ngày hay đang giậm chân tại chỗ. Sự rõ ràng ấy là điều không dễ để có ở cuộc sống. Nó dẫn tôi đến giải pháp đầu tiên đó là ta hãy dành cho bản thân có khoảng thời gian để nhìn nhận lại sự tiến bộ của bản thân.
Ta có thể có nhiều cách tiếp cận, có thể học hỏi từ những người thầy, những người đi trước để từ đó hỏi họ xem bản thân đang tốt như thế nào, hay đôi khi, tôi cũng làm lại bài tập mà lúc trước tôi bó tay, nâng những quả tạ mà trước đây tôi nghĩ mình không thể. Chỉ cần như thế thôi, ta cũng có động lực để tiếp tục cố gắng. Bởi đơn giản một điều, những thành tích nho nhỏ ấy tạo cho ta cảm giác mình đang tiến bộ mỗi ngày trong suốt chặn hành trình. Nếu vẫn chưa thấy nhiều khác biệt do thời gian ta luyện tập còn ít, bạn có thể viết ra những trang danh sách, những mục tiêu nho nhỏ mà bạn quyết định làm trong ngày hôm nay. Việc liệt kê ra như thế cũng làm cụ thể hóa mục tiêu của bạn, giúp bạn dễ thấy được quá trình cố gắng của bạn thân. Và luôn biết ơn khi mình đã nỗ lực cố gắng nhé dẫu ngày hôm đó bạn chưa hoàn thành hết mục tiêu đề ra đi chăng nữa.

2. Một điểm thu hút ở game nữa là trước khi đánh boss, bạn sẽ trải qua hàng loạt những nhiệm vụ, những bước nhỏ để gần đi đến mục tiêu cuối cùng.

Và đó có lẽ là điều hay nên áp dụng trong cuộc sống. Hãy xé nhỏ mục tiêu của bạn ra, “Step-by-step”. Lời khuyên của tôi là bạn đừng vội nghĩ về mục tiêu 12 tháng, mục tiêu của cả năm học mà hãy cắt nhỏ chúng ra thành mục tiêu trong ngày, trong tuần. Chỉ đơn giản như thế thôi, chỉ cần bạn làm đúng những mục tiêu trong ngày hôm nay, điều đó giúp bạn nhẹ lòng hơn vì giờ đây, bạn không phải lo xa rằng mình phải làm điều này trong suốt 3, 4 tháng liên tục. Lúc mới bắt đầu tập gym, tôi hỏi PT của mình rằng muốn được cơ thể 6 múi thì mình phải tập bao lâu? Anh bảo với tôi ít nhất cũng phải 6 tháng. Để rồi từ đó, tôi đã hình dung ra viễn cảnh mình phải nặng nè kéo từng quả tạ liên tục trong 6 tháng dài đằng đẵng ấy. Điều đó khiến tôi mất động lực.
Giờ đây tôi đã tập hơn một năm rồi và phải thú thật rằng năm tháng ấy trôi qua với tôi khá nhẹ nhàng. Bởi tôi chỉ đặt mục tiêu rằng mình sẽ tập 1 tiếng trong hôm nay, chỉ giản đơn vậy thôi. Phương pháp này càng được củng cố thêm bởi quy tắc “2 phút”. Quy tắc ấy cho rằng khi bạn thấy khó khăn để bắt đầu làm điều gì đó, hãy đặt mục tiêu rằng mình sẽ làm nó trong 2 phút thôi. Thông thường, bạn sẽ làm điều đó nhiều hơn 2 phút và kể cả khi không làm đủ nhiều, bạn cũng sẽ nhẹ nhõm và vui hơn vì ít ra mình đã làm hơn mục tiêu đề ra.

3. Game sẽ luôn thưởng cho bạn một món quà khi xong bất kì nhiệm vụ nào.

Tôi nghĩ khá hay khi áp dụng điều đó vào cuộc sống. Bên cạnh mục đích cuối cùng khi bạn bắt đầu luyện tập một điều gì đó, bạn cũng nên tạo nên những món quà nhỏ cho từng bước phát triển của mình.
Và có nhiều người chọn món quà sau một tuần tập gym là một chiếc pizza. Nhưng tôi nghĩ đây không phải là chiến lược khôn ngoan. Bởi chiếc pizza không chỉ hủy hoại kết quả tập luyện của bạn mà nó còn khiến bạn vui vì một điều đi ngược lại với mục tiêu đề ra. Thay vào đó, bạn có thể thưởng cho mình một phần thưởng liên quan đến mục tiêu của bạn và chúng sẽ là động lực để giúp bạn hướng tới ước mơ của mình. Sau 3 tháng tập gym, tôi thưởng cho mình một phòng tập mới, những cơ sở mới và vài tuần nỗ lực, tôi lại thưởng cho mình một loại thực phẩm bổ sung. Điều đó khiến tôi vui mà không nhận lại bất kì hậu quả nặng nề nào. Hãy cho mình phần thưởng liên quan đến chính đoạn hành trình của mình. Nếu đang học về đầu tư, hãy thưởng cho mình bằng những workshop của những người thành công, hay mời sếp đi ăn để trao đổi thay vì đi du lịch. Tin tôi đi, những phần thưởng đó vừa ý nghĩa vừa không hủy hoại nỗ lực bạn bỏ ra.

4. Điều thú vị nữa là game luôn cho bạn những thử thách phù hợp với năng lực của bạn. Những con boss cũng đa dạng và độ khó cũng tăng khi bạn càng lên level cao.

Đó có thể áp dụng để thay đổi cách luyện tập của bạn. Ví dụ tôi đang tập gym, tôi có thể tăng mức tạ lên, đổi những động tác khó hơn. Thế nhưng tôi biết rằng sẽ có những việc có kết quả đến rất chậm thậm chí qua 3 tháng ta mới thấy rõ sự khác biệt. Thế nên thay vì tăng độ khó của nhiệm vụ,  ta có thể tăng tần suất ta làm việc đó. Thay vì học ba buổi ta có thể tăng thành bốn buổi. Đôi khi ta cũng có thể đặt ra những thử thách, áp lực về thời gian để tăng độ khó. Tất cả tạo ra một trải nghiệm đa dạng.
Đồng thời ta có thể thay đổi cách tiếp cận mới, nơi làm việc mới, trang trí phòng học khác đi một chút, bạn sẽ thấy hào hứng hơn nhiều.
Đó là tất cả những gì tôi đúc kết ra được. Tôi hi vọng bạn thích, và hãy nhớ UPVOTE để ủng hộ cho kênh nhé.
SYA.

Silent B