Lindan với tư cách là một trong những tay vợt nam xuất sắc nhất mọi thời đại, tài năng của huyền thoại cầu lông người Trung Quốc không chỉ khiến biết bao người hâm mộ mê mẩn, mà cả những ngôi sao sừng sỏ khác cũng phải nể phục với biệt danh Super Dan được tay vợt trứ danh người Đan Mạch Peter Gade đặt cho chỉ sau vài năm thi đấu cầu lông chuyên nghiệp. Đó là một sự thừa nhận không thể chối cãi về tài năng của chàng thanh niên trẻ này, cậu nhanh chóng gặt hái được những vinh quang bằng năng lực cá nhân. Tài năng có thừa nhưng bởi tính cách nóng lửa của mình, Lindan lại trở thành tâm điểm của những lời bàn tán để rồi gắn liền với hình ảnh của một BadBoy, tính cách có phần khoa trương khiến Lin nhận không ít chỉ trích so với người đồng nghiệp cũng là đối thủ truyền kiếp Lee Chong Wei. Tuy vậy với những thành công và kỷ lục vượt trội của mình trên sàn đấu, Lindan hiển nhiên trở thành một tượng đài thể thao được giới mộ điệu săn đón liên tục, chào mừng các bạn trở lại với Ngôi Đền Huyền Thoại trên Webcaulong.com
Lindan nhà vô địch

Vài nét về Lindan

Lindan sinh ngày 14/10/1983, ở Long Nham, Phúc Kiến, Trung Quốc. Từ khi còn nhỏ, gia đình của anh muốn anh trở thành một nghệ sĩ Piano, tuy vậy Lindan lại không có mấy hứng thú với bộ môn nghệ thuật này mà lại muốn hoạt động thể thao và quyết định chọn cầu lông để theo đuổi, thế là ngay từ lúc lên 5, Lindan đã dần dấng thân vào luyện tập một cách nghiêm túc, ngày qua ngày Lin càng cho thấy sự tiến bộ vượt bậc ở cả thể chất lẫn kỹ năng chuyên môn. Năm lên 12, nhờ thành tích vô địch giải nhi đồng toàn quốc mà Lindan được đội thể thao của quân đội giải phóng nhân dan phát hiện tiềm năng và nuôi dướng, đây được coi như một cột mốt quan trọng, đánh dấu bước nhảy vọt đầu tiên trong sự nghiệp đầy rẫy vinh quang của tay vợt người Trung Quốc. Sau đó gần 6 năm, vào năm 2001 Lindan có được vinh hạnh điền tên vào danh sách đội tuyển cầu lông Trung Quốc ở độ tuổi 18, độ tuổi đẹp nhất thời niên thiếu, tuy vậy, không thiên tài nào không thành công mà không cần luyện tập, chính Lindan đã thừa nhận điều đó trong chia sẻ của mình về những ngày đầu bước chân vào đội thể thao quân đội:
Khi còn nhỏ, tôi nghỉ mình là một tay vợt giỏi nhưng tôi nhận ra mình đã sai ngay khi tham gia vào đội trẻ, những đồng đội của tôi đến từ mọi miền khác của trung hoa, tôi đã nhận ra rằng mình không thật sự xuất sắc đến vậy, sự tự tin của tôi ngay lập tức bị dập tắc. Khi tham gia huấn luyện và thi đấu tôi nhận ra rằng còn rất nhiều vận động viên xuất sắc hơn

Thành tích thi đấu

Giải đấu lớn đầu tiên của Lindan chính là giải trẻ Châu Á năm 2000, không khiến những nổ lực của mình phải đổ sông, đổ bể, anh đoạt ngay 2 tấm huy chương vàng về cho đoàn thể thao nước nhà ở 2 nội dung sở trường là đơn nam và đôi nam, tiếp đà thành công ở giải trẻ Thế Giới cũng diễn ra cùng năm, Lindan lại có thêm một tấm huy chương vàng ở nội dung đồng nội, nhờ những danh hiệu danh giá ở lứa tuổi trẻ mà hiếm ai có thể đạt được, ngay năm sau Lin chính thức bước vào con đường chinh phạt cầu lông chuyên nghiệp, tuy vậy thành công không đến ngay với tay vợt người Trung Quốc. Mãi đến năm 2002 anh mới đạt những thành công về mặt danh hiệu đầu tiên khi được gọi tham gia Thomas Cup.
Trong màu áo đội tuyển Trung Quốc, Lindan cùng đội tuyển áo đỏ lần lượt đánh bại những nền thể thao tiên tiến khác là Thụy Điển, Đan Mạch và Hàn Quốc để lọt vào bán kết, nhưng Lindan đã không thể làm gì để giúp đội tuyển của mình trong trận bán kết mang tính quyết định mà đội Trung Quốc phải nhận thất bại nặng nề 1-3 trước Malaysia, khi đó anh được xếp đánh ở trận đấu cuối cùng.
Lindan khởi đầu mùa giải 2003 không mấy suôn sẻ bằng thất bại ngay ở vòng 3 tại giải toàn Anh mở rộng, không chịu khuất phục, Lin lập tức lấy lại phong độ để tiến vào chung kết giải Nhật Bản mở rộng nhưng lại bị người đồng hương Xia Xuanze đánh bại, mùa giải này cũng là lần đầu tiên Lindan xuất hiện tại giải vộ địch Thế Giới tại Birmingham. Anh dễ dàng vượt qua Per-Henrik Croona và Przemyslaw Wacha ở 2 vòng đầu tiên nhưng lại 1 lần nữa bị loại bởi Xia Xuanze
Bước sang năm 2004, một năm tươi sáng hơn của Lindan, anh bắt đầu gây nhiều ảnh hưởng hơn ở các giải cầu lông đơn nam và giành được vị trí số 1 của liên đoàn cầu lông thế giới lần đầu tiên vào tháng 2, anh vô địch Thụy Sĩ mở rộng và toàn Anh mở rộng, đồng thời giúp Trung Quốc kết thúc 14 năm chờ đợi với chiến thắng ở trận Thomas Cup. Nhưng thành công của anh nhanh chóng bị chặng lại do một chấn thương ở chân khi Lindan bị loại ở tứ kết Malaysia mở rộng, và bị loại ngay vòng đấu đầu tiên ở thế vận hội Athens với tư cách là hạt giống số 1.
Sau chấn thương, Lindan trở lại mạnh mẽ và bảo vệ được vị trí số 1 của mình trong suốt năm 2005, giành chức vô địch Đức và hồng kông mở rộng lần thứ 2, bên cạnh đó là những danh hiệu khác như Nhật Bản mở rộng và giải vô địch Thế Giới, anh cũng giúp đội tuyển Quốc Gia giành được chức vô địch Thế Giới Sudirman Cup
Sang năm 2006, tuy có một khởi đầu không mấy thuận lợi khi liên tục bị loại ở các giải đấu lớn nhỏ khác, nhưng Lindan vẫn kịp dành đến 6 danh hiệu cá nhân trong đó có chức vô địch Nhật Bản mở rộng, toàn Anh mở rộng và đạt tới đỉnh cao bằng chức vô địch Thế Giới sau 3 set đấu đầy kịch tính trước người đồng hương Bào Xuân Lai ở trận chung kết, qua đó dành lại ngôi vị số 1 Thế Giới do Lee Chong Wei chiếm giữ.
Lindan và Lee Choong Wei

Vô địch Thế Giới năm 2006 thật sự là một kỉ niệm đáng nhớ đối với tôi, vì đó là danh hiệu cá nhân ở tầm Thế Giới mà tôi có được, trước đó tôi dành được Thomas Cup và Sudirman Cup. Trung Quốc có một đội hình cân bằng hơn so với các nước khác nên việc dành danh hiệu có phần dễ hơn, trong một giải đấu cá nhân tôi chỉ có thể dựa vào khả năng và kỹ năng cá nhân, sau khi bị đánh bại hoàn toàn bởi Taufik Hidayat vào năm 2005, tôi đã trở lại mạnh mẽ để đến trận chung kết 2006, nhưng quan trọng nhất tôi đã dành được chiếc cúp và chứng tỏ được rằng mình là 1 nhà vô địch không thể chối cãi, không chỉ là một người có thể chiến thắng cùng với cả đội, đó là lý do vì sao chức vô địch 2006 lại có ý nghĩa lớn với tôi như vậy
Một lần nữa, Lindan bảo vệ được chức vô địch toàn Anh, và chạm tay vào chiếc cúp giải Đức mở rộng năm 2007, Lin cũng là thành viên của tuyển Trung Quốc thi đấu tại Surdirman Cúp, Scotland khi đánh bại Indonesia 3-0 ở trận chung kết. Tháng 8 cùng năm, Lindan lại được vinh danh khi đánh bại tay vợt người Indo Sony Dwi Kuncoro.
Mùa giải 2008 của Lindan bắt đầu với 1 trận đấu gây tranh cãi, anh đã xô xát với huấn luyện viên đội tuyển Hàn Quốc LiMao tại giải Hàn Quốc mở rộng, trận đấu mà anh đã bị đánh bại một cách hoàn toàn, Lindan sau đó từ chối lên tiếng xin lỗi nhưng lại không phải nhận bất kì một trừng phạt nào từ liên đoàn cầu lông Thế Giới. Năm 2008 vẫn là năm đáng nhớ với Lindan, tại thế vận hội Lindan đang được xem là người hùng của cầu lông Trung Hoa, bắt đầu chiến dịch tìm kiếm tấm huy chương vàng đầu tiên bằng những chiến thắng khá dễ dàng trước khi anh bước vào trận chung kết để đối đầu với đối thủ truyền kiếp, Lee Choong Wei, trận chung kết trong mơ diễn ra với cuộc đối đầu giữa số 1 và số 2 trên bảng xếp hạng đơn nam, trận chiến giữa những kẻ chinh phục cho tấm huy chương vàng danh giá của làng cầu lông Thế Giới, nhưng diễn biến trên sân đã không quá kịch tính so với những gì người hâm mộ mong chờ, 2 sét trắng cho Lindan biến anh trở thành nhà vô địch toàn Anh mở rộng, vô địch Thế Giới và vô địch Olympic.
Sau trận cầu ở chung kết thế vận hội, Lindan dường như không xuất hiện nhiều, nhưng mỗi khi anh tiến sâu ở các giải đấu, Lin trở thành cơn ác mộng của Lee Choong Wei, khi thì trực tiếp đánh bại, khi thì thua bởi Lee nhưng đội tuyển của anh lại đánh bại đội tuyển Malaysia, trớ trêu thay anh lại không có duyên với các giải đấu lớn và liên tiếp bị loại. 
Đến 2010, Lindan phải đối mặt với chấn thương hông, tuy nhiên đến tháng 11 Lin vẫn có được chiến tháng trước Lee để dành về tấm huy chương vàng á vận hội đầu tiên, sau chiến thắng này anh trở thành tay vợt nam đầu tiên có được mọi danh hiệu có thể có được của tay vợt nam châu Á, cả đơn nam và đồng đội. Tiếp đà hưng phấn, Lindan đặt ra mục tiêu vô địch toàn Anh 2011, thế nhưng dự định của anh đã thất bại dù đã đi đến trận đấu cuối cùng, và người đánh bại anh không ai khác chính là đối thủ đầy duyên nợ Lee Chong Wei. Sau những chiến thắng liên tục từ 2008 đến 2010, Lin  phải gát vợt bởi Lee Chong Wei và bị loại bởi các giải đấu khác nhau, nhưng không chịu khuất phục, anh liên tục trở lại và gượng dậy sau những thất bại anh dành danh hiệu đầu tiên của mùa giải 2012, sau khi vô địch Đức mở rộng vào tháng 3, cùng tháng đó anh dành được chức vô địch toàn Anh mở rộng và trở thành người đầu tiên dành được 5 chức vô địch đầu tiên ở giải này. Tháng 4, Lindan rút khỏi trận bán kết giải cầu lông Châu Á do chấn thương.
Sau thời gian dài, Lindan trở lại mạnh mẽ để xuất sắc bảo vệ thành công tấm huy chương vàng Olympic
Tôi đã rất may mắn khi dành được tấm huy chương vàng ở Olympic 2008, ngay tại đất nước của tôi, khi đó tôi đã chịu sức ép rất kinh khủng, tôi bảo vệ chức vô địch của mình vào năm 2012 và tôi là tay vợt nam duy nhất làm được điều đó, trước tôi không vận động viên nào làm được, nó cho thấy tính cạnh tranh rất cao của thể thức đơn nam, chưa ai từng vô địch 2 lần liên tiếp, thực sự rất khó để có thể dành quyền tham dự liên tục, đó là lý do vì sao tôi nghĩ thành công của mình hết sức khó tin.
Lindan chia sẻ
Sau khi vô địch Olympic, Lindan ít tham gia thi đấu vì chấn thương. Cho đến nay Lindan đã có được 2 tấm huy chương vàng Olympic, 4 huy chương vàng á vận hội, 5 lần vô địch Thế Giới và rất nhiều thành tích ấn tượng khác.
Thành tích của Lindan

Tôi mong mọi người không chỉ nhớ đến Lindan nhờ vào vô số danh hiệu và chiếc vô địch mà tôi có được, tôi mong rằng tôi sẽ được nhớ đến nhờ vào sự cố gắng và theo đuổi những mục tiêu, mặc cho những màn trình diễn không tốt vào năm 2018 và do tuổi tác của tôi, tôi tin rằng điều đó có nhiều ý nghĩa hơn là việc dành những danh hiệu.

Tay vợt lắm tài nhưng nhiều tật

Là một vận động viên tài năng và có lối sống phóng khoán, đời sống cá nhận của Lindan luôn là đề tài được cánh báo chí khai thác, lắm tài thì cũng nhiều tật, anh cũng đã nhận nhiều chỉ trích từ những hình săm và những scandal bên lề, năm 2004, bắt đầu hẹn hò với Tạ Hạnh Phương, một cựu vô địch cầu lông Thế Giới năm 2003, ban đầu cặp đôi này giữ kín mối quan hệ nhưng không bao lâu sau Lindan bất ngờ công khai thể hiện tình cảm trước công chúng, họ đính hôn vào năm 2010 và tổ chức lễ cưới vào ngày 23 tháng 9 năm 2012 tại đại học công nghệ Bắc King, anh và vợ đón đứa con đầu lòng vào tháng 11 năm 2016, chỉ vài ngày sau anh bị cánh báo chí phanh phui có quan hệ bất chính với hoa hậu Triệu Nhã Kỳ khi vợ đang mang thai. Lindan ngay lập tức đã lên tiếng xin lỗi vợ, gia đình và cả người hâm mộ.
Scandal của Lindan

Gã du mục kiêu hãnh

Ngoài ra, Lindan cũng đạt được những cột mốc khác bên cạnh thể thao, tháng 10 năm 2012 anh trở thành tay vợt trung quốc đầu tiên nhận được bằng Thạc Sĩ của trường đại học Tường Châu, trong cuốn tự truyện của mình được xuất bản sau khi anh bảo về thành công tấm huy chương vàng tại thế vận hội Luân Đôn 2012, so với Lee Choong Wei đối thủ truyền kiếp và cũng là biểu tượng cho sự bất hạnh của thể thao hiện đại, những thành tựu mà Lindan có được điều đáng giá hơn nhiều, nếu người ta chỉ tiếc thương cho bao lần gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường của huyền thoại người Mã Lai thì ở chiều ngược lại phần đông chẳng công nhận hay tung hô những chiến tích phi thường khó có thể lặp lại của tay vợt Trung Quốc, hay thẳng thắn rằng kỹ thuật, sức vóc lẫn khát khao chiến thắng của bất kì vận động viên chuyên nghiệp nào cũng đều lớn lao nhưng vinh quang chỉ dành cho 1 người, Lindan là kẻ thách thức đứng bên kia chiến tuyến đi ngược lại với truyền thông luôn ủng hộ những kẻ từng thất bại dưới chân anh và nếu có phủ nhận hay chỉ trích Lin thì cũng là bởi anh quá xuất sắc so với phần còn lại, anh được ví như Zlatan Ibrahimović trong bóng đá, Novak Djokovic của tennis khi chỉ biết chăm chăm nhìn vào những mục tiêu thống trị tất thẩy mà chẳng hề để ý người ta nghĩ gì về mình. 
Tài năng xuất chúng nhưng cũng đầy tai tiếng, đó là những gì người hâm mộ Thế Giới nghĩ đến khi nhắc về Lindan, nhưng tựu chung lại thành công của Lindan khiến mọi đối thủ phải ao ước, người hâm mộ sẽ luôn nhớ đến những màn ăn mừng đầy ngạo nghễ và đầy cảm xúc của Lin. Làng cầu lông Thế Giới rồi sẽ sản sinh ra những tài năng xuất chung hơn nữa nhưng siêu thành tích mà Super Dan đạt được vẫn còn đó thời gian rất dài thách thức mọi thế hệ kế cận, chúc anh tiếp tục gặt hái được những thành công trong hành trình sắp tới "Gã du mục kiêu hãnh Lindan"