Tích cực mỗi ngày.
Dạo gần đây, một vài người bạn có hỏi mình làm thế nào để suy nghĩ tích cực và trở thành một người giàu năng lượng. Thật ra thì mình sống khá lạc quan, tuy nhiên không thể phủ nhận rằng mình cũng có lúc suy nghĩ tiêu cực, đôi khi còn trở nên mông lung, nghi ngờ chính bản thân mình. Nhưng rồi, mình nhanh chóng lấy lại được niềm vui và cân bằng cuộc sống trở lại. Vì vậy, hôm nay mình sẽ gợi ý một số cách mình đã áp dụng để tạo được thói quen suy nghĩ tích cực nhé!

1. Luôn luôn nhắc nhở bản thân “Mình phải lạc quan lên!”
Khi mình gặp phải chuyện không hay, khi mình rơi vào bế tắc, cả trong những tình huống tồi tệ nhất, mình vẫn luôn cố gắng an ủi bản thân bằng câu nói: “Mình phải lạc quan lên!” Cậu biết đấy, cuối cùng thì mọi chuyện sẽ ổn, nếu chưa ổn thì chưa phải cuối cùng! Và mình nghĩ rằng chỉ cần chịu đựng thêm chút nữa thôi, ngày mai biết đâu sẽ tốt hơn rất nhiều. Hôm nay có thể đi ăn xin nhưng biết đâu được ngày mai lại trúng vietlott thì sao?
2. Tận hưởng những khoảnh khắc tốt đẹp
Mỗi ngày trước khi đi ngủ mình thường nghĩ về những điều tốt đẹp đã xảy ra trong ngày hôm đó, kể cả những điều nhỏ nhặt nhất như: được mẹ pha cho một ly café nóng, được nhìn thấy mặt trời khi thức giấc, nhận ra bông hoa hồng trước hiên nhà đã nở hay việc đọc xong một cuốn sách và viết lại review. 
Mình tin rằng mỗi ngày trôi qua đều mang đến những điều tốt đẹp, hãy nghĩ về chúng trước khi ngủ, cậu sẽ thấy hài lòng vớil cuộc sống hơn.

3. Dành thời gian làm điều mình yêu thích
Mình thích đọc sách và viết lách, vì vậy mình thường dành ít nhất một giờ mỗi ngày cho công việc này. Thay vì để thời gian trôi qua trong lãng phí và đầu óc có thời gian nghĩ ngợi lung tung, mình chọn cách lấp đầy nó bằng việc làm những điều mình yêu thích. 
Thật ra thì cậu có làm gì cũng không quan trọng, quan trọng là cậu phải thực sự yêu thích nó. Cậu có thể đọc sách, nấu ăn, chơi thể thao, xem phim hay nói chuyện với bạn bè, làm gì cũng được miễn là điều đó khiến cậu cảm thấy thoải mái và vui vẻ. Đừng để bản thân nhàn rỗi rồi suy nghĩ những điều vẩn vơ, tiêu cực. 

4. Bày tỏ lòng biết ơn
Một trong những cách rèn luyện não bộ tập trung vào sự tích cực chính là học cách bày tỏ lòng biết ơn. Mỗi sáng thức dậy hãy nói lời biết ơn vì chúng ta vẫn còn sống. Khi chúng ta biết ơn cuộc sống và những người xung quanh thì chúng ta sẽ thấy cuộc sống ý nghĩa hơn. Trước đây, hiếm khi mình nói lời cảm ơn hay xin lỗi ai đó. Nhưng từ khi đọc sách mình nhận ra rằng, không quá khó và tốn thời gian với hai chữ “cảm ơn”, ngược lại thói quen này còn giúp mình xây dựng các mối quan hệ tốt hơn đồng thời tạo nền tảng cho niềm tin vào con người và cuộc sống.

5. Chấp nhận những suy nghĩ tiêu cực
Đôi khi để trở nên tích cực hơn, chúng ta phải thừa nhận và đối mặt với những trải nghiệm tiêu cực trong quá khứ mà chúng ta đã trải qua. Thường thì mọi người có xu hướng né tránh nó, tuy nhiên cá nhân mình thấy rằng khi chấp nhận được một điều gì đó chúng ta sẽ dễ dàng bước qua nó hơn. Thẳng thắn đối mặt chính là một loại mạnh mẽ và tích cực. 

6. Học cách mỉm cười
Cậu có biết nụ cười có thể thực sự cải thiện tâm trạng của mình không? Mình đã đọc được ở đâu đó rằng, cười có thể mang lại cảm giác hạnh phúc như khi hạnh phúc tạo ra nụ cười. Bởi vì não bộ không phải lúc nào cũng quá thông minh. Đôi khi trong não bộ diễn ra “phản hồi sinh học” (biofeedback), được hiểu là việc não cảm nhận những gì đang xảy ra trong cơ thể chúng ta và xem xét những thông tin đó để quyết định nên cảm thấy như thế nào. Ngay cả khi bạn cười giả vờ thì nó cũng nghĩ rằng: “Mình đang cười. Mình hẳn phải đang hạnh phúc.” Vì vậy, thay vì lúc nào cũng cau có, đăm chiêu, sao không thử nở những nụ cười rạng rỡ, để cơ mặt giãn ra, đầu óc thư thái và suy nghĩ tích cực hơn? 

Để trở thành một người sống tích cực và giàu năng lượng không hề khó như một số bạn vẫn hay nghĩ. Với mình, một người tích cực không nhất thiết phải là một người tài giỏi, có đầy người giỏi giang là thế mà vẫn vướng vào những suy nghĩ tiêu cực đấy thôi. Người tích cực thực ra là người cân bằng được giữa sự sống, cống hiến và hưởng thụ dựa trên môi trường của chính người đó.

Tư duy tích cực đã giúp mình thay đổi cách nhìn về thế giới xung quanh, cải thiện những mối quan hệ và mở ra nhiều cơ hội mới trong cuộc sống. Vậy nên mình mong rằng mọi người cũng có thể rèn luyện mỗi ngày để trở thành một người sống tích cực, lành mạnh và tràn đầy năng lượng. 

Còn bây giờ chúng ta thử bắt đầu bằng một nụ cười xem sao nhé?