Trước khi trình bày ý kiến, để thêm phần khả tín, tôi xin phép khoe một số bằng cấp mặc dù tôi thường xuyên tẩy chay bằng cấp và cho con bỏ học từ lớp 9.
1. Năm 2010, tôi được quân đội Mỹ tài trợ sang học ở Texas khóa Phương pháp giảng dạy tiếng Anh, bọn Mỹ gọi là English Instructor Training. Khóa này thiên về thực hành, ít luận lý. Cũng bổ ích nếu chịu khó quan sát và suy ngẫm. Quan trọng là tôi có cái chứng chỉ về để bôn tẩu giang hồ. Ai hỗn gì mở ra dọa. Còn tôi vẫn tin rằng lòng yêu nghề, kinh nghiệm thực sự của bản thân quan trọng hơn bằng cấp.
2. Năm 2012-2013, tôi được quân đội Úc mời sang Canberra và Melbourne học khóa cao học Education Leadership. Học bổng khá lớn. Nuôi được cả gia đình đi theo. Khóa này tôi chọn 8 bộ môn (Ứng dụng công nghệ trong giáo dục, Kỹ năng nghiên cứu Khoa học Xã hội, Những vấn đề toàn cầu, Chính sách giáo dục, Tâm lý học trẻ em, Xây dựng và quản lý một dự án phi lợi nhuận….).
Bạn học của tôi đa số là bên chuyên viên NGO, hiệu trưởng, giám đốc các trường phổ thông, trung tâm giáo dục, các viện nghiên cứu tâm lý trẻ em. Cũng phải nói thật, khóa này khó. Tôi học khốn khổ vật vã. Trượt 2 môn. Mãi mới lấy được bằng về nước.
Tuy nhiên, một môn tôi làm xuất sắc được giáo viên cho HIGH DISTINCTION là tâm lý học trẻ em. Đây là đánh giá cao nhất trong thang điểm ĐH quốc tế. Tôi dựng nhiều tiểu phẩm và diễn thành thơ văn thể hiện được sống động toàn bộ nội dung môn học. Tôi sẽ chia sẻ dần những chuyện đó.
Đến bây giờ uy tín tôi trong lĩnh vực giáo dục và viết sách cũng khá. Bằng chứng là các báo với lượng view số 1 Việt Nam thường lấy bài viết của tôi để đăng tải. Hội ELYH và hơn 10 cuốn sách cũng là một bằng chứng về thành tựu tạm ổn của tôi trong lĩnh vực giáo dục.
Vậy mà từ lúc rời giảng đường ĐH quân sự để bôn tẩu giang hồ (2017), tôi chưa bao giờ mở khóa dạy con thành tài, dạy con xuất chúng, dạy con bản lĩnh, dạy con ABC để thu tiền hàng trăm triệu như mấy bố trên mạng. Tôi chỉ chia sẻ vui và nếu thu phí cũng rất ít. Một ý chia sẻ của tôi cũng đủ để người khác biến thành một khóa học thu trăm triệu. Thề. Quý vị có thể hỏi nhân chứng nếu cần.
Quý vị nên nhớ, tôi nhắc lại lần thứ 10:Giáo dục đích thực không tốn quá nhiều tiền. Bất kể bạn học gì. Trừ bí quyết công thức bí hiểm chế ra cái gì đó. Ví dụ công thức chế COKE, PEPSI, công thức chế thuốc đái đường bí truyền, công thức chữa viêm khớp…sẽ vô giá. Với những loại công thức này, bạn cũng chẳng đủ tiền mua.
Còn lại, những lời khuyên dạy con, tư vấn giáo dục, dù hay đến mấy cũng không tốn nhiều tiền. Vì sao vậy?
Vì con bạn và bản thân bạn giữ vai trò chủ đạo chứ không phải lời khuyên hay tư vấn. Xa hơn, con bạn và bạn cũng không thoát khỏi một vòng tròn định sẵn về hoàn cảnh không gian và thời gian. Sự thành công của đời người, dù là tiền bạc hay tài năng, không phải cứ luôn nằm trong ý muốn của ta.
JK Rowling nói: Thành công được tạo bởi 2 yếu tố: nỗ lực tự thân và may mắn. Và tôi tin rằng yếu tố thứ nhất sinh ra yếu tố thứ hai.
Vậy lời khuyên, khóa học, tư vấn dù hay đến đâu cũng không bằng hai thứ ấy. Tại sao phải tốn vài trăm triệu? Với tôi, 500K là quá to.