"Tháng 11 âm này bạn sẽ gặp được chân mệnh thiên tử của mình. Bạn sẽ cưới người này. Rồi bạn sẽ ly dị người này." - Thầy tử vi phán.
Và đó là lần cuối mình chủ động đi xem tử vi.
Lùi lại một chút để mình vẽ ra bức tranh cuộc đời mình nhé.
Mình sinh năm 1990, ông nội mình là một thầy nho. Từ khi sinh ra mình đã gắn liền với tử vi, với những lời "tiên đoán" của ông nội rằng một đứa Canh Ngọ như mình sẽ làm ăn giỏi và đi rất nhiều. Đến giờ thì mình thấy mình không có máu liều để kinh doanh và đi xa ở một mức tương đối thôi chứ không đam mê đi. 
Những năm mình 20 tuổi (tức 2010s) là thời kì cực thịnh của Cung hoàng đạo & Bản đồ sao. Người người nhà nhà dùng nó để miêu tả bản thân, nhận định người khác bằng cách hỏi họ ngày tháng năm sinh, dòng sách chiêm tinh nở rộ trên thị trường. Mình không nằm ngoài xu thế đó. Bạn là cung Bọ Cạp? Người yêu cũ của mình cũng thế, thù dai và nghiện sex (đùa thôi). Song Ngư? Ướt át nhưng lăng nhăng! Còn mình? Mình khoái giới thiệu bản thân là một Ma Kết đặc (tức sun sign, moon sign, các loại sign gần như đều là Ma Kết, lũ khô khan, nghiêm túc). Và sau đó thể nào mọi người (hay những người đam mê chiêm tinh) đều sẽ ố, á, gì cơ? Mày chẳng có chút gì giống Ma Kết cả. Và mình thích việc đó, việc mình không khớp vào những cái khung sẵn có!
Sau này lần lượt theo dòng thời gian, mỗi thời điểm lại có một trường phái tâm linh, trắc nghiệm nổi lên thành trào lưu. Này nhé: Tarot, MBTI, Sinh trắc vân tay, Enneagram, năm ngoái là Thần số học, và gần đây nhất sẽ có Bát Tự. Nếu dành thời gian quan sát, tổng hợp thêm chút nữa, ta sẽ thấy trên thế giới từ Đông sang Tây còn hằng hà sa số các hình thức tương tự như vậy nữa. Tựu chung lại thì chúng đều là để giúp ta xác định mình là ai, sứ mệnh của mình là gì, tính cách đặc trưng của ta như thế nào.
Những năm mình 24-28 tuổi, mình rơi vào khủng hoảng căn tính (khủng hoảng U30 ấy ạ). Nên mình đã tìm đến tất cả những cách thức trên. 
Định chia tay? Coi Tarot!
Định tiến tới với crush? Coi Bản Đồ sao!
Định chuyển nhà? Coi Tử Vi!
Định nghỉ việc? Cũng coi Tử Vi!
Định kết hôn? Vẫn là coi Tử Vi!
Suốt mấy năm liền mình bỏ tiền đi coi những cái trên đều đặn.
Quay trở lại với lời tiên tri ở đầu bài viết: "Chân mệnh thiên tử tháng 11 âm". Lúc nghe lời phán mình đã thấy kì rồi. Tháng 11 âm năm ấy chẳng có ma nào xuất hiện cả. Đến giờ là 4 năm rồi mình vẫn chưa được kết hôn chứ đừng nói gì đến chuyện ly dị :))
Lời tiên tri trị giá 500k đó như một cú tát khiến mình tỉnh lại, cho mình cơ hội quán chiếu lại và nhận ra tất cả những điều bạn vừa đọc phía trên.
Và cho đến giờ mình cũng không sử dụng những hệ thống tâm linh, trắc nghiệm nào để xác định xem mình là ai hay mình nên làm gì nữa.
Chắc bạn sẽ thấy khó hiểu, hoặc thấy mình làm quá. Đúng, mình thừa nhận. Mình cũng từng như số đông, rất mạnh miệng bảo vệ quan điểm "Ui giời, mấy cái đấy làm cho vui thôi, đúng thì đúng không đúng thì thôi!”. Vậy nên thật xấu hổ khi phải thừa nhận mình đã bị ảnh hưởng nhiều như thế nào. Nhưng ở chiều ngược lại, chính sự thừa nhận này lại cho mình sự tỉnh táo để nhìn nhận sự việc ở góc độ khác. 
Ở đây mình không bàn đến chuyện tin hay không tin. Lựa chọn của mình dựa trên góc độ tâm lý, khi mình nhận ra bằng một cách vô thức, mình đã để những lời "tiên tri" ảnh hưởng đến cảm xúc, hành vi và khả năng ra quyết định của bản thân. 
Thường đi coi về mình sẽ có 3 xu hướng tâm lý sau:
Một, ngồi hóng! Hóng xem những lời "tiên tri" có xảy ra thật hay không. Từ đó dẫn đến:
Hai, gán nhãn! Khi một sự việc xảy ra, mình không nhìn nhận nó khách quan mà nếu nó hơi hơi giống những lời phán, mình sẽ vỗ đùi đánh đét một cái: Xời, thầy nói chuẩn. Hoặc,
Ba, ngoan cố chứng tỏ! Nếu nhận phải một lời "tiên tri" đen đủi như: Mình và người yêu không hợp mệnh, khắc khẩu, sát nhau các kiểu. Mình sẽ nảy sinh tâm lý muốn chứng minh điều ngược lại (Đức năng thắng số), nhưng thật ra sâu bên trong, mình đã đặt một chân lên cái thuyền "chia tay" vì lời tiên tri này rồi.
Mình chẳng khác nào một con khỉ đu qua đu lại giữa đường ranh giới mong manh của tâm lý thiên kiến xác nhận (confirmation bias).
Cứ như vậy, mình thấy mình mất đi quyền tự chủ với chính mình. Mình để chuyện mình là ai, tính cách, căn tính của mình là gì lệ thuộc vào những hệ quy chiếu bên ngoài. Nên mình dừng lại.
Mình càng dành thời gian tự nghiên cứu, tìm hiểu về tâm lý, tìm hiểu về chính mình, mình càng tin vào chuyện: Khi mình tự chủ, thì mình tự do!
Khi mình tự chủ trong việc xác định tính cách, giá trị của mình, thì mình tự do thoát khỏi những khuôn mẫu định kiến, những hệ quy chiếu bên ngoài.
Khi mình tự chủ trong việc phân tích vấn đề, nghiên cứu giải pháp, thì mình tự do trong việc đưa ra quyết định.
Khi nhắc đến Căn Tính / hay câu chuyện Mình Là AI? sẽ luôn có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến câu trả lời này: gia đình, văn hoá xã hội, các mối quan hệ, quá khứ của chính mình v.v… Phần lớn những yếu tố này nằm ngoài tầm kiểm soát của mình, hoặc mình chỉ có thể kiểm soát một phần. Nhưng có một yếu tố mình được toàn quyền kiểm soát: Khả năng tự nhận thức và tự chủ của bản thân. 
Hiện tại mình có thể tự tin nói về căn tính của bản thân: Ly - Một mớ hỗn độn đẹp đẽ. Một đáp án do mình tự chọn, tự đúc kết, không phải do mình sinh năm Canh Ngọ, không phải do mình là một Ma Kết, cũng không phải vì con số chủ đạo của mình là 8. 
Những tính cách mình đang có: Nhạy cảm, Sáng Tạo, Giàu Lòng Trắc Ẩn, cũng là do mình chọn một lối sống củng cố cho những khía cạnh đó. 
Mình Chọn Mình Là Ai! - Đây là cách mình xác định căn tính của mình. Đây là câu chuyện của mình.
Bạn nghĩ sao?
Mình còn rất muốn chia sẻ thêm những quan điểm khác theo góc độ khoa học, tâm lý, từ những chuyên gia, tác giả uy tín về vấn đề Căn Tính trong Mindfulness Workshop Mình Chọn Mình Là Ai! sáng ngày mai (https://www.hitvaothora.vn/minhchonminhlaai)
Hy vọng được sớm gặp bạn nhé ˆˆ
Mong bạn đủ đầy trong từng hơi thở.
Ly Sei ở Hít Vào Thở Ra.