Tôi là Hoàng Nam Anh và đây là bài giải thích của tôi về Star war the last jedi
( SPOILER ALERT)



Bộ phim này tiếp nối câu chuyện khi Rey (Daisy Ridley) khi bộc lộ được khả năng sử dụng thần lực của mình. Cùng với Chewie, cô lên đường tìm đến nơi Bậc thầy Jedi Luke Skywalker để học về Thần lực, cũng như kêu gọi huyền thoại đã dẫn dắt Quân Cách mạng đánh bại QUÂN HOÀNG ĐẾ, đem lại hòa bình ngắn ngủi cho dải ngân hà. Hiện tại, Quân nổi loạn đang rất cần một tia lửa để thắp lên ngọn lửa lật đổ đế chế First Order và Leia tin rằng Luke chính là tia lửa ấy. Tuy nhiên, sau những nỗi đau quá khứ, đặc biệt là khi học trò và cũng là người cháu của mình, Ben Solo, đi vào mặt tối của Thần lực và trở thành Kylo Ren (Adam Driver), Luke luôn dằn vặt và cố gắng cách ly với thế giới, ở nơi hẻo lánh này để giữ gìn những di sản còn lại của tín ngưỡng vĩ đại về các Jedi. Đồng thời, khi đó Rey cảm thấy được những kết nối trong cảm xúc của mình với Kylo Ren, về sự mâu thuẫn cũng như điểm yếu của gã quái vật này. 
     
  • Image result for the last jedi

      Trong khi đó, bên kia dải ngân hà, Quân nổi loạn bị đẩy vào tình thế tiến khó khăn khi căn cứ bị phát hiện và cả hạm đội của First Order vây quanh tận diệt. Phi công Poe Dameron (Oscar Isaac) lựa chọn đưa ra một cuộc tấn công chớp nhoáng và tiêu diệt được một phần của hạm đội nhưng mất mát phải trả là cũng không hề rẻ. Từ đây, bên trong Quân phản loạn nảy sinh những mâu thuẫn về việc đánh hay rút lui dưới gọng kiềm của hạm đội đế chế, Poe và Leia phải tìm cách giải quyết vấn đề đang nảy sinh trong chính tổ chức.

See the source image

Không thể bỏ qua Finn (John Boyega), Stormtroppers đào ngũ và gia nhập Quân nổi loạn cùng với Rey, sẽ sát cánh cùng Rose Tico (Kelly Marie Tran) thâm nhập vào nơi xa hoa bật nhất dải ngân hà, hành tinh Canto Bight, Monte-Carlo của Star Wars để thực thi một nhiệm vụ bí mật ảnh hưởng đến cả cuộc chiến này, đồng thời cũng để tìm ra lý tưởng anh theo đuổi.
     Lúc đầu khi thấy bộ phim có độ dài lên đến 152 phút, tôi nghĩ chắc mình sẽ có khoảng thời gian mệt mỏi trong rạp, nhưng không, nó còn vượt xa mong đợi của mình đối với một fan star wars. Với 3 câu chuyện khác nhau, nhưng có mối liên quan đến nhau
    Mỗi lần nhắc đến từ Star Wars, người ta sẽ nghĩ đến những trận chiến trên những có tàu trên vũ trụ, những cổ máy tiên tiến, những trận bắn súng Lase tuyệt đỉnh, cuộc chiến giữa ÁC và THIỆN,... THE LAST JEDI đã làm tốt những thứ như trên, nhưng bộ phim này có một cái gì đó mà tất cả các phim Star war trước đều chưa làm được. Bộ phim thật sự đã khắc họa rõ sự mất mát của mạng sống. Nhưng nếu ta lượt đi những điều trên, về cái ác đánh với cái tốt,  mọi người giết nhau trong phim này. 
    Poe Dameron đại diện cho quá khứ của Star wars ( những điều tôi đã nói ở trên), một khái niệm về chiến tranh như bắn nổ tung tàu kẻ thù và ít quan tâm đến những mạng sống bị tước đi. Chúng ta không hề quan tâm nếu một phi công bỏ mạng. Nhưng trong THE LAST JEDI, quân nổi loạn chỉ còn vỏn vẹn 400 người mà thôi, nên ta có thể cảm nhận được qua các thước phim có hiện diện gương mặt của họ, họ là con người chứ không phải là những con robot, tất cả mọi người đều quan trọng như nhau. Phải chống lại quân địch cũng như bảo vệ được mạng sống của mình
    Cũng như Jedi không đại diện cho ánh sáng mà Sith không là bóng tối, ánh sáng và bóng tối như tốt và xấu, một người xấu/tốt phụ thuộc vào mối liên kết và sự cân bằng, đó là điều liên kết vũ trụ này lại với nhau, ai cũng sống/chết, ai cũng phục vụ điều gì đó lớn hơn bản thân mình, cũng như các trận chiến trong phim, mọi kết quả đều như nhau thôi. Nó đã dẫn ta đến với nhân vật D.J, người có một tư tưởng khác về điều này, khi Finn nói: "ít nhất anh cướp từ kẻ xấu để giúp người tốt" thì hắn trả lời " tốt, xấu, cũng chỉ là danh hiệu mà tự đặt cho bản thân mình, tất cả chỉ là những cổ máy thôi cậu em ạ, hãy sống tự do, đừng tham gia", việc lý tưởng xấu/tốt của bạn chiến thắng bên kia thật vui, nhưng suy cho cùng, ta cũng chỉ là những cổ máy hoạt động cho một thứ lớn hơn. Cũng như việc Rose nói những tên nhà giàu buôn bán vũ khí cho hai bên để thực hiện cái lý tưởng tốt/xấu của họ, và cuối cùng chả bên nào thắng, hãy chiến đấu vì những gì bạn yêu quý và làm mọi thứ có thể để biến thế giới của RIÊNG BẠN tốt hơn.
     Khi mâu thuận xảy ra trong quân nổi loạn, chúng ta biết POE DAMERON sẽ thắng, khi Finn và Rose đi làm nhiệm vụ , ta biết họ sẽ thành công, và quân nổi loạn sẽ trốn thoát được FIRST ORDER; nhưng không, họ đã thất bại, một thất bại mà đã tước đi tính mạng của nhiều người. Nói rằng người tốt cũng có thể thua, đây là những người bình thường, họ không phải lúc nào cũng là người hùng, họ có thể thất bại, đôi lúc ta cũng sẽ phải nhận sự thua cuộc, và sau  ại ấy, Poe đã trở thành một người khôn hơn, bình tĩnh và biết suy nghĩ hơn. Đó là lý do tại sao LEIA lại tin tưởng và giao trách nhiệm cho anh ở cuối phim. Theo tôi nghĩ, Poe cũng như LEIA lúc cô còn trẻ.
 Cũng như đang nói về sự thất bại, ta hãy nói về thất bại của một HUYỀN THOẠI, khi sự thất bại của Luke đã biến BEN SOLO thành KYLO REN. Việc này có liên quan đến một thứ nữa, đó là sự SỢ HẠI. Khi phát hiện ra rằng bóng tối trong người Ben, Luke vì một phút dại dột mà đã định giết Ben vì ông sợ Ben sẽ trở thành một con quái vật trong tương lai, nhưng khi bình tĩnh lại thì,thì Ben, một cậu bé sợ hãi khong biết gì, thấy sư phụ đang định giết mình, từ khoảnh khắc ấy, Ben đã trở thành Kylo Ren. Chính khoảnh khắc ấy, Luke cũng đã có thể qua phe bóng tối, VD: trong REVENGE OF THE SITH, vì sự sợ hãi là vợ mình có thể chết mà Anakin Skywalker đã làm mọi điều để có thể cứu vợ mình, thậm chí là qua phe bóng tối, từ sự sợ hãi ấy, ANAKIN SKYWALKER đã trở thành DARTH VADER.
 Sau khi nhận lỗi lầm của mình, Luke đã trở lại và chiến đấu trong trận chiến cuối cùng, để cho số người còn sống sót của quân nổi loạn có thể sống sót, để có một tương lai sáng hơn, ông không còn là một huyền thoại nữa, mà đã trở thành một biểu tượng, một biểu tượng để động cho nhiều người tham gia vào   quân nổi loạn.


Và đấy là những điều tôi muốn nói về bộ phim này, bởi so với vẻ ngoài của một bom tấn, thì ta đã thấy một STAR WAR hoàn toàn khác nhưng vẫn giữ được nét của series. Theo tôi, bộ phim này là một trong những phim star war nói chung và sci fi nói chung hay nhất và được xếp trong TOP 10 phim 2017 của tôi.