Mình sẽ nói về các thành phần cấu tạo nên một bài viết và về việc mình dự định sẽ học hỏi qua việc đấy ra sao.
Mỗi bài viết sẽ có hai phần chính: 
(1) Nội dung, gồm các yếu tố: 
- Thông điệp chính
- Các ý chính 
- Các ý phụ 
(2) Hình thức, gồm các yếu tố: 
- Từ ngữ 
- Kí hiệu 
- Câu 
- Đoạn 
- Thông tin đi kèm: hình ảnh, đường dẫn đính kèm…
- Cấu trúc 
- Diễn đạt 
Đơn vị cấu tạo nhỏ nhất của một bài viết là hệ thống chữ cái và kí hiệu. Các chữ cái sắp xếp để thành từ, các từ ghép thành câu, các câu ghép thành đoạn, các đoạn ghép thành một bài viết. Mỗi một từ/câu/đoạn được sắp xếp một cách hợp lí để thể hiện một ý nghĩa cụ thể, kết quả của sự sắp xếp đó là cấu trúc, và mình gọi sự sắp xếp đó là cách diễn đạt.
Mỗi một bài viết sẽ có một thông điệp cụ thể được truyền tải (thường thể hiện ngắn gọn ở tiêu đề): hệ thống các nội dung chính được sắp xếp một cách hợp lí nhằm làm rõ cho thông điệp trên, và mỗi một ý chính được diễn giải rõ hơn thông qua các ý phụ ở từng đoạn. 
Nói cách khác, cách diễn đạt các yếu tố đơn lẻ tạo ra cấu trúc nội dung hợp lí, nhằm truyền tải thông điệp của cả bài. 
Vậy lợi ích của việc “giải phẫu” một bài viết là gì? 
Đó là sẽ làm rõ cách mình (hay mọi người) tự xây dựng một bài viết và học hỏi được gì từ họ. 
Trước tiên là làm rõ, coi một bài viết như một ngôi nhà, để xây nhà ta cần một bản thiết kế cấu trúc, tương tự như một bài viết cần có dàn bài. Còn nếu trước mặt ta là bài viết của người khác, thì tương tự như khi ta có một ngôi nhà, và việc cần làm là nhìn vào ngôi nhà, để đi ngược lại xem cấu trúc của nó là gì.
Thứ hai là học hỏi. Mình cần ý thức rằng: mình đang học cái gì từ bài viết này? Để trả lời cho câu hỏi đó, chính là việc gọi tên các khía cạnh trong một bài viết (như đã phân tích ở trên) để bản thân mình có thể diễn giải được là: À, trong bài viết này, với khía cạnh này, họ đã làm như nào? Tại sao họ lại làm thế? Có điều gì đặc biệt không?
Sẽ không còn là sự khen ngợi mông lung: “Chị ấy viết hay quá”, “Anh này kể chuyện xuất sắc ghê”, mà là: “Chị ấy đã dùng từ cụ thể là như này…”, “Anh ấy đã sắp xếp mạch chuyện như này…” 
Khi nhìn vào những điểm học hỏi được từ bài viết của người khác, và so với bài viết cá nhân, mình sẽ nhận ra được: Ở khía cạnh này, đang có vấn đề hay chỗ này có thể làm tốt hơn không, và nên cải thiện như nào?
Và khi làm được, mình nghĩ là sẽ có tiến bộ :D