Helo hola cả nhà, lại là Tư đây, không biết hôm trước mọi người đọc Part 1 thấy như thế nào rùi, có dễ hiểu hay không? Thắc mắc cho nào không? Nếu có thì ib hoặc cmt ở dưới để mình hỗ trợ nha.
Xong với Part 1: tại sao bạn skinny fat(gầy nhưng béo bụng) phổ biến? Hôm nay ta sẽ đào sâu hơn vào giải pháp KHOA HỌC THỰC TẾ nha.
Ai chưa đọc Part 1 thì link ở đây nha: https://www.facebook.com/vantu.phan.14606/posts/1101921617217347
Lưu ý: bài viết này dành cho người mới tập luyện, nếu bạn muốn tìm kiếm các kiến thức nâng cao, thì đây không phải bài viết dành cho bạn
Trước tiên mình phải nói rất kĩ điều này, nếu bạn thực sự quyết tâm thay đổi bạn thân = HÀNH ĐỘNG thì hãy đọc, còn đọc cho có, đọc cho biết thì đừng đọc, tốn thời gian. Vì sẽ chẳng có sự thay đổi nào xảy ra nếu ta không hành động cả. Oki vào thui nào
Như chúng ta đã biết lượng cơ ở thể trạng cơ thể skinny fat thì lượng CƠ THẤP đi kèm lượng MỠ CAO. Keyword ở đây là Ăn-Tập-Nghỉ Ngơi như thế nào ? Để kéo ngược thể trạng lại về cơ nhiều - mỡ ít là được :))
Nhưng để trả lời được câu hỏi trên để thì đó là một chẳng đường dài và nếu không biết cách, đi vào lối mòn cũ, tư duy cũ, cách ăn tập cũ thì chắc chẵn sẽ mãi không thoát ra được. Cụ thể hơn nhé:

Giải pháp cho skinny fat:

1. Về dinh dưỡng: nếu bạn đang là người mới tập, hoặc chưa tập bao giờ thì việc giữ Calo In = Calo Out nên là một lựa chọn (Vì ở beginer thì khả năng tăng cơ - giảm mỡ cùng lúc là CÓ THỂ XẢY RA) và có thể kết hợp cycling carb để tối ưu đốt mỡ ở giai đoạn này.
Một số trường hợp đã tập được một khoảng thời gian, hay có một chút kinh nghiệm. Cơ thể đã có sự “thích nghi”, thì khả năng tăng cơ - giảm mỡ cùng lúc là KHÓ có thể xảy ra.Vì vậy, việc deficit calo( calo in < calo out ) để giảm mỡ trước sau đó tăng cơ sau nên là lựa chọn ưu tiên.
Thế tóm lại phải ăn như thế nào? Nếu mình nói thêm cách set up calo, macro, mycro, cách chọn thức ăn như thế nào, CHI TIẾT và CỤ THỂ hơn thì nó thì làm bài viết này khá dài: nên bạn nào muốn có link bài viết chi tiết về cách lên dinh dưỡng từ A tới Z thì cmt ở dưới mình sẽ gửi cho nha.
Lưu ý: nếu body fat của bạn đang trên 25% đối với nam và 30% đối với nữ thì mình khuyến khích bạn hãy deficit trước, khi nào chạm tới mốc này thì áp dụng phương pháp trên sẽ tối ưu hơn.
2. Về tập luyện:
Hãy nhớ rằng: skinny fat bản chất là cơ ít - mỡ nhiều, mà muốn xoay ngược tình thế, thì ta cần phải cần có một bộ môn tập luyện thỏa mãn việc TĂNG CƠ - GIẢM MỠ.
Và lúc này cục TẠ chính là thứ tạo nên sự KHÁC BIỆT.
Vì chỉ có kháng lực mà cụ thể ở đây là TẠ, mới tạo ra tổn thương đủ lớn(muscle damage) khi đó cơ chế "sinh tồn" của cơ thể sẽ BẮT BUỘC phải tăng cơ lên để "thích nghi" với mức tổn thương đấy(thứ mà các bài cardio, aerobic, đi bộ… không làm được). Và mình xin nhấn mạnh, đó chính là con đường DUY NHẤT giúp bạn thoát khỏi tình trạng skinny fat.
Lưu ý: mình không nói ở đây là tăng cơ lên một cách khủng, thô như các idol, VĐV (vì mất nhiều thời gian, công sức, chất xám và cũng không thực tế đối với người tập luyện bình thường như chúng ta).
Mà CƠ BẮP ở đây là ngưỡng giúp bạn có một vòng 3 chuẩn hơn, săn chắc hơn, và quyến rũ hơn, và thực tế hơn.
Và khi bạn xây dựng được cơ bắp thì cơ sẽ dán tiếp giúp bạn duy trì body và đốt mỡ tự nhiên(theo nghĩa hẹp là không làm mà hưởng đấy).
Giải thích sâu hơn một chút: Khi bạn tăng cơ, lượng ti thể trong người sẽ tăng lên, nhu cầu đốt mỡ tự nhiên sẽ tăng lên, do cơ cần nhiều năng lượng để đốt. Theo thời gian, sự tích tụ lượng cơ này sẽ tăng dần lên > đốt mỡ tự nhiên cũng tăng dần (nghĩa là ngồi chém gió với nhà hàng xóm mỡ cũng đang đốt đấy, sướng chưa) > Trong dài hạn: khi bạn ăn nhiều hơn, thì bạn vẫn có thể giữ body CHUẨN như mình mong muốn).
Đấy, thế mới là tập luyện đấy, khi đẹp thì bạn có thể ăn thêm những gì mình thích được, đấy mới là tập luyện KHOA HỌC THỰC TẾ. Thứ mà bạn tập aerobic, cardio... sẽ KHÔNG BAO GIỜ CÓ.
Nếu đọc tới đây còn chưa hiểu thì đọc lại, đọc lại chưa hiểu thì đọc lại tiếp, khi nào hiểu thì thui, vì nó giúp b có một TƯ DUY HOÀN TOÀN KHÁC trong con đường giảm mỡ đúng nghĩa, để không phải tốn thời gian, nhịn ăn, cắt carb, rồi tập cardio, trà giảm cân điên cuồn, tinh thần đi xuống nữa.
Nói tóm lại là PHẢI tập TẠ (kháng lực). Vậy tập như thế nào ? Tất nhiên đã có rất nhiều giáo án phổ thông ở trên internet, bạn gõ 3s sẽ ra rùi. Nên mình sẽ không đi sâu vào những giáo án phổ thông này.
Vì như mình luôn nói chương trình thì phải riêng biệt, riêng biệt thì phải tư vấn 1-1, và đặc biệt bạn là skinny fat nữa, bạn nào quyết tâm thì ib trực tiếp mình sẽ hỗ trợ.
Sau cuối cùng, như mình luôn nói, vấn đề vẫn là ở CHÍNH BẢN THÂN MỖI CHÚNG TA, ta có sẵn sàng bỏ hết những suy nghĩ cũ trước đây, bỏ đi hết những nỗi sợ và quyết đoán trong hành động của mình hay không ?
Lựa chọn nằm ở chính bạn.
73 Team - cung cấp giải pháp khoa học toàn diện thực tế cho skinny fat(mỡ bụng dưới)
Notes: Mình biết hiện tại có rất nhiều bạn mong muốn đưa ra một lộ trình chi tiết về cách xử lý skinny fat; nên mình đang ấp ủ viết hẳn một ebook miễn phí về skinny fat để chia sẻ cho mọi người, nếu mọi người hứng thú, có thể để lại comment ở dưới cho mình biết nhé,ờiếu đủ đông(trên 200 người) thì mình sẽ viết để tặng cho các bạn, cảm ơn các bạn rất nhiều vì đã dành thời gian đọc bài viết này.
Follow me: Tại đây
Follow Việt Nam Fitness Science: Tại đây.