Couchsurfing chắc chắn không còn xa lạ đối với con dân đam mê xê dịch rồi đúng không. Nhưng cách sử dụng cụ thể nó như thế nào thì mình còn chưa thấy bài viết nào cả. Nhân dịp trả lời những câu hỏi của cô bạn tôi về việc sử dụng Couchsurfing trong thời gian Gap- year của cô ấy. Mình sẽ re-up lại để giải đáp tất tần tật những câu hỏi về cộng đồng du lịch siêu xịn xò này nhen.
1 Bạn hãy giới thiệu về bản thân (công việc hiện tại)
Hiện tại mình 28 tuổi, độc thân. Mình đang làm việc trong một công ty công nghệ và truyền thông. Ngoài ra mình cũng đang làm quản lý cho một mini villa ở Đà Lạt. Tạm thời mình đang rất hạnh phúc với những gì mình đang có. Không hẳn là 100% hạnh phúc. Cuộc đời mà. Ai chẳng có lúc tâm trạng đi lên và lúc đi xuống. Nhưng mà mình bằng lòng với nó và không đòi hỏi gì thêm. Mình đã nhận được quá nhiều rồi
2 Bạn biết đến du lịch qua couchsurfing từ bao giờ/nguồn nào?
Mình biết đến Couchsurfing đã lâu nhưng lúc đó dù đam mê lắm nhưng vì điều kiện kinh tế cũng như chưa đủ can đảm nên chỉ có thể đăng ký làm host (chủ nhà). Lúc đó mục đích của mình là vừa để học tiếng Anh, vừa nghĩ” Thôi không có tiền đi du lịch thì mình giúp những người đang đi du lịch cũng được” :))). Và thế là làm từ 2015 đến giờ.
Thời gian thì mình không nhớ chính xác Nhưng có một điều chắc chắn là mình được truyền cảm hứng từ Huyền Chíp và cuốn "Xách Ba Lô Lên Và Đi” của cô ấy. Có thế nhiều người còn nghi ngại về độ xác thực của cuốn sách. Nhưng với mình, bằng chút kinh nghiệm ít ỏi du lịch theo đúng cách của cô ấy và cũng thích viết lách y chang vậy thì chẳng có gì là không thể cả.
3 Thời điểm bạn quyết định đi du lịch bằng Couchsurfing?
Mình ấp ủ chuyến đi dạng này đã lâu, nhưng lúc đó mình vẫn đang làm nhân viên y tế, cả thời gian lẫn kinh tế đều eo hẹp nên mình đành gác lại nó. Sau 4 năm, mình nghỉ việc và chuyển sang làm việc cho một công ty du lịch. Lần này thì không có gì có thể ngăn mình đi được nữa. Thế nên mình đã lên kế hoạch và tích góp cả năm cho chuyến đi đó.
4. Theo bạn, Couchsurfing dành cho ai?
Dành cho tất cả mọi người :))
5 Thời điểm nào nên đi?
Khi bạn sẵn sàng cả về tài chính, thời gian lẫn tâm thế. – Tài chính:Du lịch bằng Couchsurfing không có nghĩa là bạn du lịch miễn phí. Ngay cả khi bạn xin ở nhờ và chủ nhà hoàn toàn thoải mái cho bạn ở không thì mình cũng nên đền đáp lại tấm chân tình đó bằng cách mua ít quà mang từ Việt Nam sang hay đi chợ nấu ăn đãi chủ nhà đúng không. :))). Chưa kể những lúc không tìm được chủ nhà hay là lúc nhắn tin thì chủ nhà đồng ý host nhưng lúc mình đến noi thì chủ nhà lại lặn mất tăm hoặc có việc đột xuất không host đc. Lúc đó thì buộc mình phải thuê phòng nghỉ thôi. – Thời gian:Tùy vào kế hoạch của bạn mà có thời gian linh hoạt cho chuyến đi. Nhưng tốt nhất là 1 tuần trở lên.
– Tâm thế:Điều kiện này là quan trọng nhất. Đủ dũng cảm để đi du lịch theo khách khác thường, đủ “mặt dày” để nhắn tin xin xỏ chủ nhà nơi sắp tới, đủ can đảm để chấp nhận một chút rủi ro. Vì giữa bạn và chủ nhà hoàn toàn không có ràng buộc pháp lý nào cả. Chẳng có ai đứng ra bảo vệ bạn trong trường hợp bất trắc xảy ra.
6. Chi phí để đi? (Ví dụ trong trường hợp của bạn)
Chi phí chuyến đi của mình bao gồm: – Bảo hiểm du lịch (trong 10 ngày) – Di chuyển: + Đi xe khách từ Vinh sang Viên Chăn (Lào), (qua đêm trên xe) + Từ Viên Chăn đi xe khách sang Udon Thani (Thái) + Từ Udon đi xe khách lên Chiang Mai (qua đêm trên xe) + Từ Chiang mai đi lên Pai (xe mini van 12 chỗ) + Từ Pai về lại Chiang Mai (xe mini van 12 chỗ) + Từ Chiang Mai đi Băng Cốc (qua đêm trên xe)
– Tiền ăn – Tiền lưu trú ở những nơi không tìm được host – Chi phí phát sinh Tổng chi phí của mình trong 10 ngày là 10 triệu đồng. Theo mình đó chưa phải là tiết kiệm nhất. Nếu mình xin xe, đi nhờ thì mình sẽ giảm được tầm 1/2 chi phí. Tuy nhiên mình chỉ có 10 ngày nên không thể xin quá giang được, quá tốn thời gian. Bù lại thì mình có lên kế hoạch chi tiết nên những chặng dài mình thường đặt những xe chạy trong đêm, vừa tiết kiệm được chi phí lưu trú vừa tiết kiệm thời gian di chuyển.
7 Mặt lợi/hại từ việc đi du lịch bằng couchsurfing? - Lợi thì rõ ràng đầu tiên là bạn sẽ tiết kiệm được chi phí lưu trú. – Thứ hai là bạn có cơ hội sống như một người địa phương thật sự, bạn sẽ là con người ở đó, được dẫn đi ăn những nơi chỉ có thổ địa mới biết, được nghe kể những sự thật thú vị con con. Điều mà chắc chắn là nếu bạn đi theo cách thông thường, book tour, ngủ khách sạn sẽ không bao giờ biết được. – Thứ ba là bạn sẽ bớt cô đơn hơn. Thật đấy :). Du lịch độc hành sẽ không tránh khỏi cô đơn đâu. Những thứ đẹp đẽ, những phong tục tập quán hay ho, những điều khác biệt bạn chỉ có thể chia sẻ cho chính bạn mà thôi, chẳng có ai ở đó trải nghiệm chúng cùng bạn cả. Còn khi bạn ở nhờ chủ nhà, nếu may mắn thì được chủ nhà dẫn đi chơi, nếu không thì ít nhất tối về ngủ cũng có người chuyện trò, có người giải đáp thắc mắc cho bạn. Điều đó xoa dịu rất nhiều so với việc bạn về phòng khách sạn và ngủ một mình.
– Thứ tư là tăng thêm các mối quan hệ. Nói không phải điêu chứ 99% những chủ nhà đều là những người cá tính, bản lĩnh và đầy thú vị. Khi xin ở nhờ thành công là bạn đã bước được một chân vào cái thế giới đầy màu sắc ấy. – Thứ Năm là hàng đống kỹ năng mềm mà ở hoàn cảnh bình thường bạn khó mà học được như là kỹ năng nhìn người, xử lý tình huống, cách bạn đối nhân xử thế. Học được việc tôn trọng văn hóa và sự khác biệt.
Về mặt hại: – Thứ nhất: Không như khách sạn hay nhà nghỉ, khi bạn đặt phòng thì chủ nhà buộc phải có trách nhiệm giữ phòng cho bạn. Couchsurfing thì không vậy. Giữa chủ nhà và khách không có bất kỳ ràng buộc nào về mặt pháp lý cả. Họ có thể bận đột xuất vào đúng ngày bạn xin ở, có thể im thin thít và lặn mất tăm dù bạn đã đến nơi. Cứ tưởng tưởng sau một ngày dài đằng đẵng, bạn vác ba lô mấy chục cân đến điểm hẹn để chờ chủ nhà đến đón thì không thể liên lạc được. Mà tiền thì đã cạn. Lúc đấy mà không khóc thì hơi phí :))) – Thứ Hai: dù bạn có được ở nhờ thì chắc chắn cũng sẽ không thoải mái như việc bạn thuê khách sạn/nhà nghỉ được. Dù sao bạn cũng đang là người ở nhờ. Bạn phải luôn lịch sự và tôn trọng chủ nhà hết mức có thể . Dù sau 1 ngày đi bộ dưới cái nắng chói chang, trên vai là chiếc balo mười mấy cân, tất cả những việc bạn muốn làm lúc đó chỉ là đổ sập vaò một chiếc giường và ngủ như đã chết. Nhưng không, bạn vẫn phải tiếp chuyện, giúp đỡ chủ nhà, nấu ăn cùng…. và hằng hà sa số những việc khác trước khi được đi ngủ :))) – Thứ ba: chắc chắn là bạn sẽ chịu một số rủi ro nếu gặp phải chủ nhà không đang hoàng, nhẹ thì bị đuổi ra khỏi nhà, nặng hơn thì bị xâm phạm thân thể, mất đồ tư trang… dù sao vẫn là những người xa lạ mà. Mình may mắn là chưa gặp phải trường hợp này bao giờ nhưng những bạn mà mình từng host thì kể cho mình nghe một vải trải nghiệm không lấy gì làm tốt đẹp cho lắm và nó thực sự là những rủi ro mà bạn phải chấp nhận.
8 Các bước để đi du lịch bằng couchsurfing?
– Bước quan trọng nhất: Tạo tài khoản. – Bước hai: Xây dựng tài khoản Sau khi tạo tài khoản thì điều quan trọng cũng không kém đấy là tạo dựng uy tín cho profile của mình.
Cách tạo dựng uy tín thì đầu tiên phải lấp đầy các thông tin cá nhân như tên tuổi, địa chỉ, sở thích, những nơi từng đi qua, kinh nghiệm sống, chia sẻ về cảm nghĩ cá nhân… Bạn biết đấy, giống như bạn xây nhà, bạn không thể mời khách đến nhà mình ở trong khi nhà mình chẳng khác gì túp lều tranh đúng không. Bạn cũng không thể xin người ta ở nhờ khi bạn trông như một người vô gia cư được.
Thứ hai chính là tìm cách có thật nhiều Refrence (tài liệu tham khảo). Cái này đại loại như review mà những người bạn từng host/từng host bạn nhận xét về bạn ấy. Càng nhiều Refrence tích cực thì bạn càng đáng tin và ngược lại.
– Bước ba, post lịch trình trước khi đi ( như ảnh bên dưới)Khi chuẩn bị du lịch bạn có thể post lịch trình lên trang cá nhân của mình. Các thông tin vào gồm giới thiệu bản thân, ngày bạn dự kiến đi, nơi bạn muốn đến và bạn mong đợi được giúp đỡ những gì (một chỗ ngủ, ăn uống hay đơn giản chỉ là kiếm người để cùng ngồi cà phê, nói chuyện…)Sau khi bạn post cái này, những vị chủ nhà nếu họ có ấn tượng với bạn, họ có thể chủ động đề nghị host bạn. Xác suất là rất ít nhưng không phải là không có. Nói chung là phụ thuộc vào ăn ở và độ rảnh của chủ nhà :)))
Bước bốn: gửi tin nhắn cho chủ nhà nơi bạn dự kiến du lịch và xin họ ở nhờ. Trong trường hợp bạn đã làm bước ba mà không có chủ nhà nào chủ động nhắn tin cho bạn ở nhờ (mà thường là như vậy) thì bạn có thể đi tìm các chủ nhà (đọc kỹ profile, xem hình ảnh, tài liệu tham khảo trước dó) và nhắn tin cho họ.
Nội dung tin nhắn thì tùy vào bạn, nhưng công thức của mình sẽ bao gồm: 1/ Giới thiệu bạn là ai, từ đâu đến 2/ Nói vài câu nhận xét về chủ nhà (siêu quan trọng, điều này chứng tỏ bạn đã nghiên cứu rất kỹ chủ nhà trước khi gửi request chú không phải là copy và paste tin nhắn vô tội vạ cho mọi chủ nhà) 3/ Nói yêu cầu và mong muốn bạn nhận được từ chủ nhà
4/ Phương thức liên hệ
- Bước năm: Nếu bạn không có chủ nhà nào hồi đáp thì coi như ăn ở không tốt rồi :)). Book nhà nghỉ/ks giá rẻ ở thoai. Còn nếu bạn quay vào ô may mắn thì chủ nhà sẽ cho bạn số liên hệ, hai bạn sẽ hẹn nhau gặp ở đâu đó. Đến ngày bạn đi thì bạn chỉ cần đến đúng điểm đó và người ta sẽ đón bạn về nhà ăn chơi nhảy múa :)))
- Bước sáu: tạm biệt chủ nhà. Trước khi bạn rời đi, cố gắng giúp chủ nhà dọn dẹp nhà và để lại nguyên trạng như trước khi bạn tới ngủ. Sau đó bạn có thể để lại lời nhận xét như một lời tri ân và cũng là tài liệu cho người sau tham khảo
9. Bạn có thể chia sẻ vài kinh nghiệm để du dịch bằng couchsurfing?
Kinh nghiệm ư? :)))Hãy lên đường với trái tim chân thành, rộng mở và luôn làm người tử tế. Bạn không phải đơn thuần chỉ đang du lịch mà bạn còn là đại sứ về nhân cách của người Việt đấy. Vì thế, liệu mà làm cho tốt :)))