Nếu bạn có kỹ năng viết, bạn có thể dẫn dắt người đọc đến những thông tin hay cảm xúc mà bạn muốn họ hướng tới.
Một dòng status đưa lên facebook, nếu rõ ràng, sẽ không có ai hiểu sai, nhưng nếu mập mờ sẽ khiến mọi người đoán ra abc, xyz...
Một bài báo được đưa tin, nếu tác giả được tìm hiểu thật kỹ trước khi chấp bút thì sẽ đem đến thông tin chuẩn xác cho người đọc.
Một video trọn vẹn, nếu người xem được nghe từ những kênh có nguồn gốc chính thống thì sẽ không có chuyện cắt ghép hay xuyên tạc để bị dẫn dắt, hiểu sai.
-------------------------
Tui nhận mình là người khó tính trong việc tiếp nhận thông tin trên MXH. Kiểu như: nếu có một thông tin được đăng lên mà lọt vào sự quan tâm của tui, tui sẽ phải mò ra bằng được cái nguồn gốc của nó. Hoặc nếu nghe từ một phía, tui sẽ kiểu 50% tin tưởng chứ không tin hoàn toàn.
Trong thời đại facebook, tiktok như "người bạn" không thể tách rời, việc tiếp nhận thông tin tui nghĩ lại cần được "khó" hơn nữa. Khó ở đây là việc nhìn nhận trước khi đánh giá một vấn đề. Mình có thể chưa đánh giá một sự việc là đúng hay sai, vì trí tuệ mình không giỏi, nhưng ít nhất, mình cũng cần phải tìm hiểu thật kỹ thông tin trước khi nhận định về nó. Tui thấy nhiều bạn dường như bị dễ dãi cho việc này. Xem một video bị cắt ngắn rồi về nói theo ý riêng của mình. Nói là riêng nhưng cũng tám chuyện cho vài ba người nữa. Đọc một tin tức và những comment của đám đông rồi cho rằng đó là "sự thật".... Nghĩ cũng buồn một chút.
Dạo gần đây đọc mấy tờ báo đưa tin về vị Thầy khả kính của hàng triệu đệ tử với những thông tin lệch lạc, rồi thêm chị này "mẫu thuẫn" với gia đình chỉ vì đăng mấy thông tin trái với "đạo đức"... vân vân mây mây...Chỉ trong phút mốt, mấy kênh khác lên tin y hệt. Tui muốn làm nghề báo, làm để viết lên sự thật (và biết đâu sau này tui làm nghề báo thật)
Tui thấy sức mạnh của từng con chữ quá lớn, nó có thể dẫn dắt người đọc đến nhiều hướng. Có thể là tốt đẹp và cũng có thể là lầm đường.
Là người tiếp nhận thông tin, mong bạn hãy là người thông thái.
Là những người đang làm báo chí hay liên quan đến viết lách, mong các bạn tìm hiểu thật kỹ. Nhưng để tìm hiểu thật kỹ, cũng phải giỏi lắm....