- Chào bạn mình là Hưng ở Hà Nội như tiêu đề bài viết mình muốn bàn một chút về cách mà Genz thưởng thức cuộc sống bằng cách nào.
Ảnh của: Vũ.
Ảnh của: Vũ.
"GENZ(viết tắt của generation Z) là một thế hệ bắt đầu từ từ năm 1995 - 2010 là những người trẻ tuổi nhất, họ đã tiếp xúc với internet, mạng xã hội và hệ thống di động. Bối cảnh đó đã tạo ra một thế hệ siêu nhận thức rất thoải mái với việc thu thập và tham khảo chéo nhiều nguồn thông tin và tích hợp trải nghiệm ảo và ngoại tuyến khác nhau". Nói như vậy để thấy tầm quan trọng của thế hệ mới nó sãn sàng thay đổi một cách nhanh chóng và biết tận hưởng một cách đặc biệt khác nhau.
Bảo tàng nghệ thuật.
Bảo tàng nghệ thuật.
YÊU ÂM NHẠC - Trong thời gian gần đây mình thấy Genz tận hưởng cuộc sống rất đặc biệt như một câu nói của Ngọt trong podcast với chị Thuỳ Minh "cái giai đoạn bây giờ phải chấp nhận đánh đổi để bạn làm giỏi một thứ gì đó. Bạn sẽ phải siêu tập chung vào nó đôi khi chính cái việc đấy nó sẽ khiến những việc khác khiến của bạn không biết phải làm như nào" cũng rất đúng nếu bạn yêu nhạc, yêu cách làm nhạc, như thời gian gần đây cách gọi đơn giản là nhạc Indie bạn tập chung toàn màu sắc vào nó, mình thấy việc làm nhạc Indie tự sáng tác, tự hoà âm phối khí, tự làm ca sỹ mà không chịu trách nhiệm dưới một công ty nào đấy liên quan là một điều hết sức đặc biệt trong thời gian 2-3 năm trở lại đây. Đôi khi việc sửa ống nước, hay làm mấy việc khác có thể khiến bạn không toàn tâm và rất loay hoay thì mình đồng cảm về điều này vì mình chứng kiến nó một cái khá rõ dàng. Một thế hệ cũ đã đi qua sẽ đón tiếp các thế hệ mới trỗi dậy. Cách đầu tiên mà cũng nổi trội nhất là việc làm nhạc nó thấy rõ một một trong thời đại ngày này liều lĩnh và dám đứng lên dũng cảm để tự chủ mình tự chủ kinh tế một cách nhanh nhất mà còn thoả mãn cái tôi đam mê của bản thân.
Bảo tàng nghệ thuật.
Bảo tàng nghệ thuật.
YÊU NGHỆ THUẬT. - Nghệ thuật giống như một giác quan thứ 7 vậy mình thấy các bạn trẻ cũng như mình dễ dàng "ngã" vào một môn nghệ thuật nào đấy mặc dù không thực sự phải chuyên ngành của mình. Tất nhiên nghệ thuật là một thứ không thể nói hết ngay lúc này. - Mình sẽ thưởng thức bằng việc sử dụng những món đồ cũ, nó có thể bao gồm: máy ảnh, quần áo, xe máy, xe đạp, và các loại món hàng nhỏ lưu niệm khác đơn giản vì thấy nó như một đường thẳng hai thế hệ đều đứng mỗi bên kia đường ngang vậy. Có một chú tiệm ảnh mà mình từng nói chuyện chú bảo mình rằng "Con người không thế sống mà thiếu cái văn hoá chính thế hệ các cháu là người vực dậy nó trong thời đại mới" theo mình cắt nghĩa cái văn hoá ở đây chính là cái nghệ thuật gìn giữ, như một cái áo vest thôi đã nhuốm nào kỷ niệm mặc dù thế hệ ngày nay đang trở nên ăn mặc vừa vặn hơn.
YÊU VĂN HOÁ ĐỌC - Văn hoá đọc ngày càng trở lên vô cùng tốt bởi chúng ta đang đón nhận nhận những sự kết nối toàn cầu những tác phẩm văn học, giao lưu kết bạn, hay những giáo trình những trường top đầu thế giới... đang phổ cập rất nhiều nơi, cách đơn giản mà bạn chỉ cần lên bách khoa toàn thư để tìm kiếm nó(google), nếu bạn chỉ đơn thuần sử dụng google như gõ vào mục tiềm kiếm thì nên đọc thêm có rất nhiều cách sử dụng google hiệu quả đấy bạn nhé, mình đã tham gia một workshop về ngoài việc lướt facebook, các trang mạng xã hội thì mình sẽ sử dụng công cụ tìm kiếm như nào. Bạn có thể dùng "Google scholar" - "Spiderum" ... các trang báo tuy tín để chắt lọc thông tin bạn nhé. Mình không thể ép bạn đọc được nếu nhu cầu của bạn vẫn chưa đến như cocacola đã nói "đôi mắt càng ngắm nhìn thì trái tim sẽ rộng mở" tự gặt hái thành công cho mình bạn nhé. YÊU THỜI TRANG - Nói về thời trang thì có rất nhiều phong cách tất nhiên điều đầu tiên để chill là tìm kiếm cho mình một gu phù hợp. Với mình thì sẽ tận hưởng bằng việc mặc những bộ thời trang linh hoạt, nhưng vẫn phải giữ độ chỉn chu nhất định như hình ảnh bên dưới vậy.
Sartorial
Sartorial
Nếu đã đọc đến đây, hẳn bạn cũng có những tâm tư như mình, những suy nghĩ ấy của một thế hệ mới mang lại giá trị mới và khoác một cái áo mới. Cảm ơn bạn đã gửi gắm thời gian để vào đây nghe mình chia sẻ, mình không phải là một cây bút chuyên nghiệp mình là một người yêu thích viêt lách.
- Bài post này mình có đọc thêm nhiều tài liệu để chắt góp vào bài viết, đều là những nguồn tích cực, đây là bài viết mang ý kiến chủ quan của mình tất nhiên nó sẽ chưa đủ nhưng việc này nó sẽ khiến mình có động lực mài bút tiếp nếu không mình sẽ trở nên thui chột mất cảm ơn bạn.