GẤP - Cá Hồi Hoang release in 2017
Chào mọi người, đối với mình Cá Hồi Hoang mang một thứ gì đó rất đặc biệt, đặc biệt đến nỗi cũng khó mà miêu tả rõ ràng được. Sau đây mình xin tản mạn chút xíu về album thứ 3 của nhóm là Gấp - một trong những album hay ho và tưởng chừng là cuối cùng, chắc hẳn nó cũng được gửi gắm nhiều thông điệp. Mình sẽ ranking album theo thứ tự chủ quan và vì nó hoàn toàn là cảm nhận của mình nên cũng không mang tính tuyệt đối hay gì cả và mình không phải là một chuyên gia về âm nhạc, bài viết hoàn toàn là cảm nhận riêng đến từ một người hâm mộ nếu có ý kiến thì đừng ngại góp ý nhé. Giờ thì here we go!!
10. Đi tìm
Chà nói thật thì hơi khó để xếp cho ca khúc này ở vị trí cuối bảng vì thật sự nghe nó không tệ một chút nào, cả lời nhạc lẫn giai điệu đều rất hay, bài đúng như cảm nhận của một thời trai trẻ nỗ lực và đầy nhiệt huyết vậy - luôn lạc quan và tìm kiếm những điều thú vị mới. Bài cũng có thể sẽ là một làn gió nhẹ để đánh bay sự tiêu cực của chính bản thân thoát ra khỏi vỏ bọ cũ kĩ và mình cực đặc biệt ấn tượng vào đoạn outro ở cuối bài: "Và tôi/ Và tôi/ Sẽ đi tìm/ Sẽ đi tìm/ Sẽ đi tìm/ Sẽ đi tìm em" và đó là một kết thúc không thể hoàn hảo hơn.
9. Treo
Nghe tên bài thì có vẻ hơi dảk nhưng thật sự chỉ là nỗi lòng của một cậu con trai muốn treo hết tâm tư mình lên để tận hưởng thật trọn vẹn khoảnh khắc cạnh người con gái mình thương. Lãng mãn là thế nhưng giai điệu  của bài hơi chậm nếu không nghe quen thì thấy có vẻ hơi buồn ngủ và cũng đừng quên nán lại để nghe đoạn guitar solo khá hay ho. Thực sự mình cảm thấy thời gian đã chậm lại đôi chút khi nghe bài hát này và cũng rất hợp để nghe khi tương tư một ai đó.
8. Lãng Đãng 
Để bài ở vị trí 8/10 mình thấy cũng hơi phũ, thực sự bài không tệ tí nào, cả bài được đệm bằng guitar và vẫn là nhịp điệu vô cũng chậm rãi, một bản tình ca theo mình cũng khá ngọt ngào và tinh hòa nằm ở phần cuối khi nó đã thực sự khiến mình có cảm xúc. Hãy thử tưởng tượng xem bài này mà bật lúc prom rồi slowdance với người thương thì chỉ có hết nấc!!
7. Hết mực 
Một bài gắn bó gần như là đầu tiên của mình khi bắt đầu nghe nhạc của band, mở đầu thì bài nghe cũng khá là căng thẳng, mình cảm nhận được phần nào áp lực nhen nhóm trong bài hát mà cũng phải vì xem MV thấy một người bị trói rồi bị liên tục bị vả vào mặt mà, thật ra thì mình cũng không rõ nội dung cả bài lắm có vẻ cũng không được lạc quan cho lắm nhưng nghe để xả stress thì ổn lắm nhé, cứ xác định band mà hát live bài này thì mình sẽ hét như điên luôn.
6. Beertalks 
Làm cốc bia rồi ta lại tiếp tục chuyện trò và ngồi ngẫm một chút rồi nghe lại thấy hay. Bài hát nghe thoang thoảng hương vị phong trần cùng sự nhộn nhịp của thành phố cùng một chút bụi bặm. Đôi lời tâm sự không thể dễ dàng hơn khi có một chút cồn và một giai điệu vào tai, được sáng tác trên nền nhạc piano nhưng lại cho ra một sản phẩn thật sự thú vị và đừng quên xem bản acoustic live để tận hưởng trọn vẹn nhất.
5. Tầng thượng 102 
Bài hát mang đậm phong cách của nhóm cuốn hút một cách khó tả (đương nhiên rồi vì intro gần 40s mà), bài hát khiến cái tên Cá Hồi Hoang đến gần hơn với công chúng. Khá buồn khi thoạt đầu mình thật sự không thích nghe bài này vì giai điệu rất chậm, mình cũng đã cố nghe rất nhiều để thẩm thấu nhưng không thể nhưng đến một khoảnh khắc bất chợt và một thời điểm thích hợp mình đã bị hạ gục hoàn toàn. Tầng thượng 102 - mình cũng chưa bao giờ được đứng trên đó nhưng mình dám cá đứng trên đó và nhìn ngắm thế giới chắc hẳn sẽ rất tuyệt.
4. Đừng buồn
Đôi lúc khi bản thân cảm thấy yếu đuối thì những bài tạo cho mình động lực để vực dậy được ví như người bạn tốt luôn cạnh mình kề vai sát cánh vậy, nói bài mang một màu sắc u ám thì cũng không phải và nói đây là một bài động viên thì mình cũng không chắc, cũng tùy vào người nghe còn mình cảm nhận đâu đó trong đây được sự đồng cảm - có gì đó rất giống mình hiện tại cũng đang mắc kẹt trong guồng quay không lối thoát rồi để đến điệp khúc cất lên: "Nhưng xin em đừng lấy thế làm buồn". Nếu nói Ngọt có "Một ngày không mưa" thì Cá Hồi Hoang có "Đừng buồn".
3. Có thế 
Bài hát mình replay lại rất nhiều lần một phần vì giai điệu vào tai và đoạn điệp khúc thú vị. Ca khúc khiến mình hồi tưởng và mang lại cho mình cảm giác ngại ngùng hệt như lúc lần đầu tỏ tình vậy, thành hay không thì thật sự ký ức đó thật sự vẫn rất đẹp: "Bao nhiêu lâu gặp lại tôi vẫn thế/ Ngu ngơ khi em vu vơ ai đưa em về" kiểu aaaaa sến kinh khủng. Bài hát thật sự hay kinh khủng và dễ dàng khiến cho người nghe yêu ngay từ lần đầu, cái hay ho ở bài là ý niệm trở nên tiêu hay tích cực hoàn toàn dựa vào bạn cảm nhận thế nào về bài hát, một trong những bài lovesong theo cá nhân mình là hay nhất của CHH.
2. Mơ 
Cả album 10 bài thì gần nửa là nhạc sến dẫu vậy nhưng nghe rất bánh cuốn, cảm nhận đầu tiên mình nghe lovesong của CHH là nó không như các bài cùng thể loại. Mơ - một chủ đề cũng đã được khai thác nhiều trong những ca khúc Việt nhưng giấc mộng được nói trong bài mang hàm ý nhiều về nhưng khao khát và hy vọng. Giai điệu piano rất ấn tượng trong bài nghe mà cứ sởn hết da gà, mong muốn cũng như hẹn ước được gửi gắm vào từng câu ca trong ngày quan trọng của cuộc đời. Nhạc CHH mang một thứ gì đó rất du dương và khi bạn đã quen được điều đó thì khi giai điệu cất lên bạn chỉ biết đung đưa theo nó. Một bài đáng nghe đến giây phút cuối cùng!!
1. Bandamusical
Một bài hát dài 8:40 một Bohemian Rhapsody phiên bản Việt, tất cả cảm xúc được gói trọn vẹn trong từng đấy thời gian của bài hát. Từng khung bậc cảm xúc được thể hiển rõ cả: buồn, vui, hào hứng, trầm lắng. Những bạn theo dõi CHH chắc cũng biết đây tưởng chừng như là album cuối cùng rồi tất cả sẽ khép lại như Thành Luke đã nói: "Gấp lại mọi thứ". Một hành trình diễn ra khi bài hát bắt đầu của những cậu bạn có lửa đam mê với âm nhạc gặp gỡ nhau để rồi tụ tập lại tạo nên thứ gọi là Ban nhạc. Vào phút thứ 4:19 một nốt trầm rõ rệt thể hiện sức nặng mà mình tưởng mọi thứ sẽ kết thúc trong buồn bã như vậy nhưng thật may đến cuối bài giai điệu du dương cất lên và gửi gắm vào đó là lời cảm ơn những kỷ niệm và quan trọng hơn cả là hy vọng. Một bài hát còn hơn cả trọn vẹn!
Nói chung album thật sự rất đáng nghe, một dấu ấn khó mà lẫn được trong làng indie hiện nay, mình cũng rất mong nhiều người biết đến Cá Hồi Hoang hơn không chỉ qua những hit nổi mà trong cả những bài trong từng album vì thật sự tinh túy mới nằm sâu trong đó. Đừng ngại và hay lắng nghe nha!!