Sau khi tốt nghiệp Đại Học, tôi dành ba năm để làm việc tại các công ty khởi nghiệp. Trong đó, tôi dành gần hai năm tham gia một doanh nghiệp khởi nghiệp, với một vị trí trong "core team" gồm mười người ở thời điểm đó. Sau gần hai năm, tôi nhận vai trò phụ trách triển khai kinh doanh cho công ty ở thị trường Hà Nội, tôi cùng các cộng sự đưa công ty từ một thương hiệu hoàn toàn mới ở Hà Nội thành thương hiệu được nhiều người biết đến trong lĩnh vực.

Sau thời điểm ấy, tôi nhận ra mình chưa thực sự sẵn sàng để theo đuổi công việc này ở dài hạn. Tôi cảm thấy mình cần khám phá bản thân và tìm ra mục đích, đam mê thực sự của mình, để theo đuổi. Hoặc nếu không tìm ra, thì tôi cũng biết đấy chính là nơi tôi thuộc về. Do đó tôi nói chuyện với CEO của công ty - người đưa tôi vào team, mong muốn dừng công việc để trải nghiệm cuộc sống một hai năm.

Tháng một năm 2015, tôi dành ba mươi lăm ngày, để thực hiện một dự định đã lâu là đi vòng quanh Việt Nam và sau đó lựa chọn một điểm đến cuối cùng, để ở lại trải nghiệm cuộc sống địa phương trong một tháng. Tôi đi xe máy một mình qua hầu hết các tỉnh từ Hà Nội đến Cần Thơ. Tôi lựa chọn Bình Thuận làm điểm dừng chân với cuộc hành trình đi biển một tháng, tuy nhiên mùa biển động, ngư dân không đi chuyến dài ngày và cũng nguy hiểm cho những người chưa có kinh nghiệm ra khơi như tôi. Nên mặc dù tìm nhiều cách vẫn không ai cho tôi theo. Lúc còn ở Đà Lạt, khi qua Thiền Viện Trúc Lâm ở Tuyền Lâm, tôi có ý xin ở lại đó nhưng mùa lễ khách đông, các sư thầy không nhận thêm người ở lại. Trong lúc không được ra khơi, tôi biết thông tin ở một thiền viện khác ngoài miền Bắc đang có một khóa tu thiền, tôi quay về miền Bắc, tham gia một khóa thiền ở Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên. Tôi đi tàu về trễ vài tiếng, nên không kịp tham gia làm lễ xuống tóc, sau cùng tôi chỉ ở lại thiền viện một tuần và quay về Hà Nội. Tôi dành bốn tháng tiếp theo ở Hà Nội, để lo công việc gia đình, tự học & đọc thêm sách. Rồi nhìn lại mọi việc đã làm, để lập một kế hoạch tiếp theo nhằm khám phá bản thân và thay đổi chính mình.

Tháng sáu năm 2015, tôi quyết định vào Sài Gòn để thử một môi trường sống mới với một công việc tôi chưa làm bao giờ. Thử thách phải sinh tồn với khoảng hơn hai triệu đồng còn lại trong tài khoản. Tôi sinh sống và làm việc sáu tháng tại một hệ thống cửa hàng cà phê. Từ công việc phục vụ bàn, sau sáu tháng tôi được làm quản lý một cửa hàng. Tôi hoàn thành sáu tháng ở Sài Gòn theo đúng dự định ban đầu.

Tháng mười hai năm 2015, với mục đích hiểu sâu sắc cuộc sống & văn hóa ở cả ba miền của Việt Nam, tôi quyết định trải nghiệm thêm cuộc sống ở miền Trung. Tôi lại thử thách bản thân với khoảng hai triệu đồng, đi xe máy một mình qua các tỉnh Tây Nguyên, để sinh sống và tìm một công việc ở miền Trung - Đà Nẵng. Sau mười ngày tôi tìm được công việc triển khai mới một cửa hàng cà phê cho một công ty sách ở Đà Nẵng. Sau khi hoàn thành việc triển khai, tôi tham gia cùng một nhóm khởi nghiệp ở Vườn Ươm Doanh Nghiệp Đà Nẵng trong một thời gian ngắn. Tổng cộng tôi dành sáu tháng tiếp theo ở miền Trung, để làm việc, sinh sống và đi khắp miền Trung.

Trong suốt những chuyến đi ấy, mỗi nơi tôi qua, tôi đều tìm kiếm, xin gặp những doanh nhân, những con người truyền cảm hứng và các dự án khởi nghiệp thú vị. Điều đó truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều, để theo đuổi ước mơ của mình.

Mỗi ngày trong chuyến đi Gap Year năm ấy, tôi đều tìm cách khám phá bản thân, nhìn sâu vào bên trong chính mình, để tìm hiểu những mạnh yếu, điều gì là thực sự quan trọng với mình, thanh lọc bớt những định kiến cố hữu nhiều năm, thử thách bản thân để vượt qua giới hạn của chính mình ...

Đến bây giờ, tôi vẫn đang trong quá trình trả lời những câu hỏi ấy, những câu hỏi "nhân sinh" như "Tôi Là Ai", "Tôi Dành Đời Mình Cho Việc Gì?"... Tôi nghĩ những câu hỏi ấy, tôi có thể phải dành cả đời để suy nghĩ, nhưng càng tìm hiểu, tôi thấy mình càng tiệm cận hơn đến câu trả lời. Và trên hết, tôi thấy bản thân mình bớt mông lung, trưởng thành và bình an hơn từ sâu bên trong mình.

Tôi hoàn thành năm Gap Year theo đúng dự định ban đầu, trước khi dấn thân vào thực hiện dự định từ ngày còn sinh viên, dự định khởi nghiệp một sự nghiệp riêng.

(Hình này lúc tôi đang ở Phú Yên - Việt Nam, do một em nhỏ "bán đá núi" rất dễ thương chụp cho)
Bài viết được đăng kèm những trải nghiệm khác của Phạm Đại Bàng tại trang https://www.facebook.com/daibang.page