Một phần tư của năm 2021 đã sắp đi qua, không biết những mục tiêu mà mọi người đặt ra từ đầu năm đã tiến triển tới đâu rồi? Với mình thì mình đã tạo được thói quen viết nhật ký và theo dõi cân nặng hằng ngày cũng như là mình đã trở nên tự tin hơn một chút, không còn sợ sai khi sử dụng ngoại ngữ nữa, cũng như là nếu có gì không hiểu thì mình sẽ hỏi luôn chứ không tỏ ra là mình hiểu như trước nữa (một thông tin nho nhỏ thì mình là em song sinh của @baophuccxxx , cơ mà khả năng viết của mình không được như anh mình đâu). Và vì năm nay cũng là một năm quan trọng đối với mình (mình dự định sẽ thi IELTS vào mùa hè và SAT vào tháng 10 năm nay) nên mình phải ép bản thân để tập trung học tập gần như cả ngày. Để làm được điều đó, mình đã sử dụng Forest Focus để giúp mình tập trung khi học mà không bị xao nhãng bởi điện thoại.

Forest Focus là gì?

Dành cho những ai chưa biết thì Forest Focus là một ứng dụng được rất nhiều người sử dụng khi họ muốn tập trung để học tập hoặc làm việc. Ứng dụng sử dụng cơ chế Pomodoro để giúp bạn tập trung. Bạn thậm chí còn có thể trồng cây thật với ứng dụng này.

Sử dụng Forest Focus như thế nào?

Bạn chỉ cần tải ứng dụng về, chọn khoảng thời gian mà bạn muốn tập trung và nhấn "Bắt Đầu" để "trồng cây". Sau khi khoảng thời gian đếm ngược kết thúc thì trong "vườn" của bạn sẽ có những cái cây cũng như là số lượng coin tương ứng với khoảng thời gian làm việc/học tập của bạn. Còn nếu bạn bỏ cuộc giữa chừng thì trong khu vườn của bạn sẽ có những cái cây bị chết và nó sẽ khiến khu vườn của bạn trông rất là không đẹp mắt. Bạn có thế dùng coin để trồng cây thật hoặc mở khóa những giống cây hoặc âm thanh mới
  Ứng dụng ngoài ra cũng có nhiều chế độ khác nhau như là "Tập Trung Sâu", "Trồng Cây Cùng Nhau" cũng như là "Đếm Giờ". Ứng dụng cũng cho phép bạn tạo các tag cho từng hoạt động và trồng cây tương ứng với các tag khác nhau. 
  Mình cũng khuyên mọi người nên sử dụng chức năng "Tập Trung Sâu" vì lúc này bạn sẽ không thể sử dụng ứng dụng nào khác ngoài Forest Focus và những ứng dụng đã được cho phép. Nếu bạn sử dụng ứng dụng nào mà không được cho phép thì nó sẽ hiện một thông báo yêu cầu bạn quay trở lại ứng dụng hoặc bạn cũng có thể cài đặt để khiến cái cây "chết" ngay khi bạn thoát ứng dụng
Với chế độ "Trồng Cây Cùng Nhau" thì bạn có thể tạo nhóm và mời bạn bè vào để mọi người cùng nhau học tập hoặc làm việc. Chỉ là vì xung quanh mình không có ai sử dụng ứng dụng này cả nên mình không sử dụng chức năng này.
Còn "Đếm Giờ" sẽ hữu ích cho những ai không biết chính xác mình sẽ cần bao nhiêu thời gian cho một hoạt động nào đó và để đo khoảng thời gian tập trung của chính mình.
Bạn cũng hoàn toàn có thế trồng cây thật với ứng dụng này. Tuy nhiên bạn chỉ có thể làm điều đó với 2500 coin và khi đã mua gói Premium. Gói Premium chỉ cần mua một lần thôi nên theo mình mọi người không cần phải đắn đo vì đây là một khoản đầu tư xứng đáng và nó cũng không đắt tý nào cả.

Kết

Đây là khu rừng của mình kể từ đầu năm đến giờ
Đây là thống kê về khoảng thời gian tập trung của mình (phần xám là phần không có tag vì mình lỡ tay xóa cái tag mà mình dùng nhiều nhất)
Đây là thống kê về những loại cây mình sử dụng nhiều nhất
Theo mình đây là ứng dụng tốt nhất khi nói đến những ứng dụng giúp mình tập trung học tập hoặc làm việc. Từ khi dùng ứng dụng này thì khả năng tập trung khi học tập của mình tăng lên đáng kể. Nếu so sánh mình hiện tại với mình của trước khi sử dụng ứng thì đó thật sự là một sự thay đổi lớn. Trước đây thì khi học mình thường check điện thoại và thường thì mình sẽ lãng phí rất nhiều thời gian trước khi quay trở lại việc học. Còn bây giờ thì trước khi học mình luôn sử dụng Forest Focus ở chế độ "Tập Trung Sâu" và chỉ cho phép những ứng dụng liên quan đến việc học thôi cho nên bây giờ kể cả có muốn vào mạng xã hội giữa chừng cũng không được nên mình không còn cách nào khác ngoài việc quay lại việc học.
Tuy nhiên, mình khuyên mọi người nên trung thực với bản thân vì sẽ có rất nhiều cách để khiến cái profile khu rừng nhìn đẹp mắt nhưng thực ra là bạn lại không thực sự làm được gì cả vì dù sao thì nó cũng chỉ là một ứng dụng, một công cụ và việc bạn thành công đến như thế nào cũng đều phụ thuộc vào chính bản thân bạn mà thôi.
Mong là mọi người sẽ thấy ứng dụng này hữu ích và hẹn gặp mọi người ở một bài viết mới (mà mình không biết khi nào sẽ có)
P/S: Đây là bài viết đầu tiên của mình nên nếu có gì chưa tốt thì mọi người hãy cứ đánh giá và góp ý thoải mái ạ. À còn nữa, nếu bạn có ý định bắt đầu sử dụng Forest Focus sau bài viết này thì hãy nhập code này vào để "tập trung" cùng mình nhé: 3YANCTMSG
Work hard, enjoy and have fun

Đọc thêm: