Flipbook/Handmade/Creativity
Đây là bài viết đầu tiên mình viết trên đây, bài này mình viết khá lâu rồi nhưng giờ mới đủ can đảm để chia sẻ, bài viết khá là dài, mà giờ dịch bệnh nên mọi người có nhiều thời gian rảnh hơn nên ai mà thấy nó hữu ích thì cứ thử làm nhé !!!
1. Vậy thì Flipbook là gì?
Flipbook là cuốn sách lật, khi mình dùng tay vuốt vào cạnh của cuốn sách ấy thì các hình ảnh, hình vẽ của cuốn sách sẽ gần như kiểu kết hợp lại với nhau và tạo ra 1 bộ phim nho nhỏ, hoặc cũng có thể gọi là ảnh động. Thường thì Flipbook sẽ thường là về 1 bộ phim hoạt hình nho nhỏ hoặc là 1 ý tưởng nào đó do người vẽ tự nghĩ ra. Để hiểu sơ qua về cái cuốn sách này, mọi người có thể tham khảo qua link bên dưới:

Xem xong video trên thì chắc bạn nghĩ để làm được Flipbook thì chắc là nghĩ rằng mình phải khéo tay, phải biết vẽ thì mới làm được đúng không? Thật sự thì không hẳn là như vậy, vẫn còn rất nhiều cách để làm được Flipbook mà không cần phải vẽ (không tính đi mua, đi thuê người khác làm hộ) và bài viết này mình sẽ chia sẻ cách mà mình làm nó, từ 1 thằng mà không biết vẽ, vẽ được thì vẽ siêu xấu luôn.
Kể một chút về lần đầu tiên mà mình nhìn thấy Flipbook. Rất rất lâu rồi, hồi mình vẫn còn đang học cấp 1, chính xác là hồi lớp 3 lớp 4 gì đó, ở gần cổng trường thì luôn có một cô chuyên bán đồ ăn vặt, đồ chơi, lắp ráp robot bằng nhựa(3k-5k 1 bộ bọc trong túi bóng), bán nhiều thứ lắm, hôm ý chiều khoảng 4h-5h thì phải, lúc nào học xong thì luôn phải đi ngang qua chỗ hàng ý để xem có đồ chơi lắp ráp nào đẹp đẹp không, về xin tiền bố mẹ mua . Thế là hôm ý vào ngó ngó xem có gì hay không, thấy vài đứa khác cứ tụ tập đông đông ở đấy nó cứ vuốt vuốt cái quyển sách nhỏ nhỏ xong thấy nó là về 1 nhân vật hoạt hình đi xe máy xong đi ngu quá đâm xuống vực. Đứng ngoài xem xong cũng thấy buồn cười, hỏi cô bán hàng ấy thì cô bảo 2k/1 cuốn, nó bé lắm, kích thước cũng chỉ bằng cái bút xóa Thiên Long huyền thoại thôi. Lúc đó nhớ là tớ sưu tập đủ bộ 6 quyển luôn mà chả hiểu sao để đâu mất hết rồi. Xem xong thấy họ sáng tạo thật, làm những hình ảnh đứng yên ghép lại với nhau để chuyển động được.

Sau đó một thời gian, lúc cấp 2 bản thân cũng muốn tự tạo ra 1 cuốn Flipbook riêng, cũng lên Youtube search “ vuốt sách tạo ra bộ phim” ^^ xong xem cách họ làm. Về nhà cắt giấy chuẩn bị mọi thứ rất đầy đủ xong thử làm thì kết quả ra một bãi rác, tớ cũng đã thử thêm vài lần nữa nhưng kết quả vẫn vậy, đều không thành công. Cũng phải thừa nhận rằng mình không có khả năng vẽ, vẽ rất xấu nên sản phẩm đều không được như kỳ vọng. Thế là bỏ dở từ hồi ấy đến tận bây giờ, tớ cũng tìm chỗ để mua những cuốn Flipbook mà chả thấy ai bán nên luôn nghĩ là chỉ ngắm thôi chứ không còn cơ hội cầm vào nó nữa.

Cứ tưởng là mình sẽ quên mất cái Flipbook, không bao giờ nhớ về nó nữa nhưng may mắn thay, vài năm trở lại đây tớ xem được 1 được video ở trên Britain’s Got Talent thì thấy trò ảo thuật dùng đến cuốn Flipbook này. Còn gì bất ngờ hơn nữa khi 2 thích mình thích kết hợp vào làm một (Ảo thuật+Flipbook). Quá tuyệt vời!!!. Thế là từ đò tớ vẫn luôn có 1 ý tưởng là tự tay làm 1 cái Flipbook để tặng 1 ai đó trong dịp đặc biệt. Và cuối cùng tớ đã hoàn thành nó, tớ đã làm được rồi. Dưới đây là video về trò ảo thuật đó:

https://youtu.be/f0m9QtYWTIE
2.Quá trình nghĩ ra ý tưởng

Thật sự thì cuốn tớ làm nó có thể gọi là 1 phiên bản khác của Flipbook. Nói chi tiết hơn về quá trình nghĩ ra ý tưởng đó, tớ luôn đặt ra câu hỏi là nó có khả thi để mình làm ra 1 cái Flipbook đẹp, làm người khác bất ngờ khi mà mình không cần vẽ đẹp không? Ban đầu cũng dành thời gian để google, xem lại các tutorial trên Youtube nhưng vẫn không có tiến triển gì cả. Thế rồi ý tưởng đến với mình cũng như là một sự tình cờ, trong lúc đang tìm mấy GIF hay hay để lưu về máy thì tự nhiên nghĩ là có cái website nào nó chụp ảnh từng giây của 1 cái GIF, 1 cái video ngắn không nhỉ ?. Bằng cách đấy thì mình có thể in ra rồi ghép lại từng ảnh đấy với nhau thì nó chính là Flipbook rồi còn gì. Lúc đó kiểu “Wow” ý, vui không tả được, kiểu đến rất gần với việc tự tay mình sẽ tự tạo ra 1 Flipbook rồi. Thế là bắt tay vào tìm trang web có chức năng đấy ngay lập tức luôn và sau cả buổi chiều thì tìm được rồi :))). Mọi thứ cảm giác dường như ủng hộ mình, sắp thành công rồi haha.

3. Quá trình bắt tay vào thực hiện, ý nghĩa của cuốn Flipbook

Đến lúc này mình đã sẵn sàng hoàn thành nó nhanh nhất có thể, mình muốn làm thử 1 bản thử nghiệm để xem nó có vấn đề không đã rồi rút kinh nghiệm cho bản chính thức. Vì là bạn ý thích hoa hướng dương và hoa cúc nên mình đã quyết định tìm những cái GIF liên quan đến 2 bông hoa này. Sau khi đã tổng hợp được cái GIF ưng ý nhất và tải hết về máy mình vào trang web mình đã tìm được như đã kể ở bên trên để nó chụp từng giây rồi nó sẽ tự động tổng hợp ảnh cho hết vào file PDF, và mình chỉ việc tải về thôi. Các bước cụ thể hướng dẫn chi tiết mình sẽ viết ở phần dưới. Sau khi đã có file PDF thì việc tiếp theo mình làm là chạy ra hàng in ở trường để đi in màu và về nhà cắt từng ảnh ra và ghép lại thôi.Thế là mình đã hoàn thành được cái Flipbook. Không ngờ rằng bản thử nghiệm cũng chính là cái Flipbook mà bạn ý thích nhất, mình cũng thật sự bất ngờ luôn.

Flipbook là 1 món quà handmade khá là sáng tạo và độc đáo để tặng cho người thân của bạn trong dịp đặc biệt. Nói đến đây thì bạn biết rằng nó không khó làm chút nào, chỉ đòi hỏi tỉ mỉ và cẩn thận một chút là được rồi. Nội dung và ý tưởng thì do người làm quyết định, nên sáng tạo tùy thích. Nếu muốn thay đổi không khí một chút, nếu không thể đưa bạn ấy đến cánh đồng hoa hướng dương thật kia kia thì mình cũng cố gắng nhất để mang lại một trải nghiệm đặc biệt, một trải nghiệm khác về cánh đồng hoa hướng dương ấy!.

4. Cách làm Flipbook, các lưu ý khi làm Flipbook

-BƯỚC 1: Tìm các GIF liên quan đến ý tưởng mà bạn muốn hướng tới, nếu ý tưởng của bạn là về hoa cúc thì GIF có thể là quá trình 1 bông hoa cúc nở chả hạn. Đây là các trang web mình dùng để tìm GIF:

GIPHY: https://giphy.com/
TENOR: https://tenor.com/
GFYCAT: https://gfycat.com/
ACEGIF: https://acegif.com/

Lưu ý:
Nên tìm cái GIF có độ dài dưới 10 giây, thời gian của gif càng lớn thì số lượng bức ảnh chụp cũng càng nhiều, gây khó khăn cho việc sử dụng. Cuốn Flipbook càng dày thì cầm càng khó, vuốt càng khó, khó kẹp lại nữa tại nó rất dày
Cách lưu Gif về máy: chuột phải vào GIF chọn “Lưu hình ảnh thành..”

-BƯỚC 2: Biến GIF thành các ảnh chụp lại theo từng giây cái gif của bạn bằng cách vào trang web này:

Gifprint: http://gifprint.com/
Lưu ý:
Bạn sẽ upload cái GIF từ máy của bạn lên website này hoặc paste link gif của bạn vào website rồi chọn “Submit”
Nếu dung lượng GIF quá lớn web này sẽ không cho phép bạn upload gif này lên
Nó sẽ mất khoảng 1 lúc (5-10 phút) để thực hiện sau đó nó sẽ hiện ra bản PDF gồm 1 loạt các ảnh chụp theo từng giây cho bạn để xem trước và tải về. Lưu ý nên chỉ chọn bản PDF có dưới 5 ảnh nằm cùng một hàng ngang (càng nhiều ảnh nằm trên 1 hàng ngang thì tức là khi bạn cắt ra kích thước của Flipbook sẽ càng nhỏ, càng nhỏ thì Flipbook sẽ không đẹp, không xem hết được phần bên trong, khó sử dụng).

-BƯỚC 3: Tải file PDF của bản GIF đó về máy rồi đi in. Nếu thử nghiệm thì có thể in trắng đen, nếu đã chắc chắn rồi thì chúng ta sẽ đi in màu, nên bảo hàng in dùng loại giấy tốt để lúc vuốt nó sẽ được mượt và Flipbook sẽ có tuổi thọ cao hơn (không bị rách, mềm giấy). Mình in thì hết 7k/1 tờ A4, mấy cái GIF của mình tầm khoảng 4-6 trang sẽ khoảng 30k-50k ( giá cao phết).

 -BƯỚC 4: Mang bản in về nhà và cắt. Bạn có thể dùng kéo, dao rọc giấy để cắt, nếu muốn cắt 1 cách chuẩn xác và an toàn hơn (ít bị lệch cắt nhầm ra chỗ khác) thì có thể mua bút trổ đầu nhọn (trên Shopee có bán).
Lưu ý: Nên cắt sao cho từng ảnh nó có kích thước bằng nhau, không bị 1 cái ngắn quá 1 cái dài quá điều đó sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm Flipbook

-BƯỚC 5: Sắp xếp lại với nhau theo trình tự (website trên nó có đánh số từng ảnh khi xuất ra bản PDF nên không phải lo lắng), có thể dùng ghim to để kẹp hoặc dùng cái kẹp Double Clip to để kẹp.

Lưu ý: Nên kẹp vào cạnh trên hoặc cạnh bên trái của Flipbook vì cạnh dưới hoặc cạnh bên phải dùng để vuốt Flipbook

Các chú ý khác:
-Các lần đâu tiên khi vuốt Flipbook nó sẽ bị kiểu vuốt cả cục 1 phát nên là phải tập vuốt vài lần cho quen để vuốt được từng tờ một phát
-Sau khi sử dụng Flipbook nên dùng kẹp DoubleClip kẹp 4 cạnh lại để luôn giữ cho Flipbook thẳng không bị cong thì vuốt sẽ dễ dàng hơn

Đó là tất cả những gì mình học được từ khi bắt đầu làm đến hoàn thiện Flipbook, hy vọng bài viết này hữu ích cho bạn !