Mình đặt tiêu đề cũng chưa chính xác lắm, vì bộ film kể một người phụ nữ Việt Nam trong và sau chiến tranh- Lệ Lý( nhân vật này có thật, xíu mình sẽ để thêm chi tiết ở dưới). Lệ Lý đẹp kiểu tự nhiên( mình thấy từ này rất hợp). Chị sống có lý tưởng và tình yêu, nhưng giữa những khủng hoảng của thời cuộc, chị trở thành nạn nhân.
Lý theo Việt Cộng làm cách mạng, nhưng ruốt cuộc lại bị nghi ngờ ngược lại và bị chính phe của mình hiếp dâm. Chị yêu thôn làng của mình nhưng hết lần này đến lần khác- vì gia đình và chính chị không chịu nổi những lời nói ra vào  mà phải rời khỏi làng quê. Chị yêu ông chủ của mình nhưng vì không có thân phận nên bị đuổi đi. Chị ghét những kẻ đã bắn súng vào đồng bào mình nhưng phải kiếm sống nhờ chính bọn họ, ngủ với họ để đủ tiền nuôi con nhỏ.
Mình nhớ đến câu nói của cha chị và nghĩ chính những lẽ sống đó đã giúp con gái ông có động lực để tiếp tục: “Con sinh ra là để làm người vợ tốt, và là một người mẹ, không phải một kẻ giết người… Đừng hỏi đúng hay sai, câu trả lời rất khó khăn. Đúng chỉ là những điều thiện con mang theo trái tim, là tình yêu con dành cho tổ tiên, gia đình. Sai là tất cả những gì xen giữa con và những tình cảm đó… Hãy trở về với con trai con. Hãy dạy dỗ nó trở thành một người tốt. Đó mới là cuộc chiến của con. Đó mới là chiến thắng con phải giành được!”
Lệ Lý và Steve gặp nhau lần đầu
Nhưng mình vẫn thấy ở Lệ Lý sự thơ ngây dễ sợ, nhất là đoạn chị tin và tình yêu của ông chủ và lúc chị hay nói “tôi là người đàng hoàng”. Dù sao, giữa film mình mừng vì chị gặp được Steve( xem từ đầu chỉ thấy toàn bi kịch). Tình yêu và hi vọng đã cứu rỗi 2 con người và họ cùng nhau về Mỹ sinh sống.
Và mình nhìn thấy một nạn nhân chiến tranh khác- Steve. Trong 1 bộ film tài liệu khác, mình từng nghe câu này ” Khi tiếng súng vang lên, có 1 thứ trong tôi đã chết. Và trong chính đôi mắt đang nhìn tôi.” Steve cũng vậy, tiếng súng, giết người, chiến tranh làm anh bị ám ảnh. Cao trào là khi quân đội Mỹ không thực hiện những hứa hẹn của họ với anh, cộng với khó khăn, những khác biệt trong suy nghĩ, trong cuộc sống vợ chồng. Anh bế tắc và tự vẫn.
Ngay cả chính gia đình Lý tại quê nhà, phải chịu đựng rất nhiều. Những lời dèm pha từ hàng xóm khi có con gái theo Mỹ. Cha bị quân thù bắn chết, mẹ lại bị Việt Cộng nghi ngờ.
Có một chi tiết nhỏ khác trong film mình thấy khá thú vị, là sự xuất hiện của đạo Phật. Chính những giá trị của đạo Phật giúp Lý thấu hiểu cho Steve “Đó là số phận. Chúng ta giống nhau, Steve. Chúng ta đã tạo nên nghiệp chướng. Chúng ta có nợ phải trả, nếu không phải kiếp này, thì cũng là kiếp sau. Nhưng chúng ta không thể đầu hàng, chúng ta phải cố gắng… Dẫu màu da có khác, nỗi khổ là như nhau.”
Sau khi xem film tìm hiểu thêm thông tin mình biết thêm vài thông tin bên lề khá hay ho.
+ Nhân vật chính là Lệ Lý( tên thật Phùng Thị Lệ Lý). Bộ film dựa trên cuốn sách về chính cuộc đời bà When Heaven and Earth Changed Places (Khi Đất Trời đảo lộn) và Child of War, Woman of Peace (Đứa trẻ thời chiến, người phụ nữ thời bình).
+ Đạo diễn Oliver Stone rất nổi tiếng với chủ đề film chiến tranh Việt Nam, giành 2 giải Oscar với film Trung đội và Sinh ngày mùng 4 tháng 7  ( nhất định mình sẽ xem sau)
+ Film quay ở Thái Lan chứ không phải Việt Nam, vì có 1 cảnh quay Lệ Lý bị lính Việt Cộng hiếp dâm. Tuy nhiên, bối cảnh dựng rất thật, từ cảnh làng quê, Sài Gòn, Đà Nẵng mình đều không thấy khác. Màu film rất đẹp.
+ Diễn viên 90% nói tiếng Anh. Lúc xem film mình cũng thấy khó hiểu vì cả gia đình sống ở 1 làng quê Việt Nam lại dùng tiếng Anh bồi nói chuyện với nhau. Sau này mới biết vì vai cha Lệ Lý người Cam, vai mẹ người Trung Quốc. Nhưng dù sau chi tiết này cũng không hợp lí.
+ Film thất bại về mặt doanh thu và bị đánh giá không cao từ các nhà chuyên môn( diễn viên chưa tròn vai, tình tiết dàn trải…).
Với mình thì bộ film này ấn tượng và thể hiện được rất nhiều sự thật trong chiến tranh, nhiều triết lí hay ho trong cuộc sống.
Mình sẽ tìm xem thêm nhiều film khác về chiến tranh =)))