Bạn từng nghe thấy mùa cao điểm và mùa thấp điểm trong bán hàng? Với người làm việc tự do cũng sẽ có những hai mùa như vậy. 

Sẽ có một số mùa cao điểm trong năm mà bạn kiếm được rất nhiều khách hàng và thu nhập. Nhưng cũng có những thời điểm bạn chỉ duy trì một vài khách hàng. Chẳng hạn như  trước đây khi mình làm phiên dịch tự do, mùa thấp điểm là các tháng 1 đến hết  tháng 4 hàng năm. Nhưng các dịp cuối năm, lễ tết hoặc trước báo cáo thường niên sẽ là thời gian cao điểm, khi nhu cầu thuê thêm nhân sự freelancer cao hơn hẳn.

Mình gọi những giai đoạn thấp điểm này là thời gian “làm mới bản thân". Mình sẽ dành thời gian phải cách ly ở nhà như lúc này để nghỉ ngơi, trau dồi thêm những kỹ năng cần thiết. Dưới đây là 10 hoạt động bạn có thể làm lúc này để đầu tư cho bản thân chuẩn bị để “bán thân” tốt hơn trong thời gian tới.
1.Cập nhật hồ sơ của bạn trên LinkedIn, Freelensia (nếu bạn sử dụng kênh này) hoặc các trang thông tin có hồ sơ của bạn (thêm các kỹ năng kinh nghiệm, khách hàng…)
2.Kết nối với những dịch giả tự do khác trong cộng đồng dịch thuật, xem mình có kỹ năng gì để có thể cộng tác với họ không hoặc tạo thành một nhóm để có thể nhận các dự án trong tương lai.
3.Tham gia các khóa học mới. Hãy xem bạn đang còn thiếu kỹ năng gì: dịch video, sử dụng các tool dịch thuật, mẹo tăng năng suất..
4.Đọc sách hoặc đọc thể loại nào đó mà bạn quan tâm, có ích cho lĩnh vực dịch thuật (ngách) bạn theo đuổi để gia tăng vốn từ, kiến thức.
5.Đọc website của các khách hàng tiềm năng và xem mình có thể giúp gì cho họ.
6.Tạo một danh sách những người bạn cần theo dõi trên mạng xã hội: có thể các dịch giả tự do, người phụ trách tuyển dụng của các công ty dịch thuật,  các khách hàng tiềm năng…
7.Theo dõi những khách hàng cũ, hỏi thăm họ và xem họ có cần giúp đỡ gì không.
8. Đọc những chủ đề và bài viết liên quan tới  kỹ năng biên dịch, phiên dịch và xây dựng sự nghiệp tự do của mình (bạn có thể để lại email tại: vophuogmy.substack.com và chia sẻ bản tin của mình để bạn bè cùng tham gia)
9.Nghe podcast, theo dõi các youtuber có chia sẻ mẹo học ngôn ngữ bạn đang theo đuổi.  
10.Vận động tại nhà và chăm sóc cảm xúc, tinh thần cho mình.
Mình hiểu giai đoạn này thật khó khăn và chúng ta sẽ dễ rơi vào trạng thái hoang mang, lo lắng. Đó là tâm trạng bình thường khi đứng trước một thay đổi lớn, có tác động và ảnh hưởng đến cuộc sống toàn nhân loại. Nhưng hãy hiểu rằng mọi thứ sẽ qua đi. 
Hãy hiểu rằng, thời gian này chính là cơ hội để chúng ta học hỏi thêm, tự giáo dục, tự nhìn nhận đánh giá lại bản thân - những điều mà khi bận rộn chúng ta thường dễ bỏ qua hoặc không ưu tiên. Đọc thêm các kiến thức mới sẽ giúp bạn mở mang đầu óc và có thêm nhiều ý tưởng cũng là một cách giữ cho tâm trí chúng ta đủ bận rộn để không trở nên sa đà vào các hoạt động vô nghĩa cũng như rơi vào trạng thái tiêu cực thái quá. Nếu có khó khăn nào liên quan đến dịch thuật hoặc xây dựng sự nghiệp tự do, đừng ngần ngại gửi email cho mình hoặc để lại bình luận bên dưới. MÌnh rất sẵn lòng chia sẻ cùng bạn.