Con người là một loài động vật mang tính chất xã hội, chúng ta có nhu cầu và thèm khát việc được giao tiếp hằng ngày. Thậm chí hành động giao tiếp còn được diễn ra một cách không ý thức bằng một hình thái ngôn ngữ tưởng chừng là mới nhưng đã tồn tại rất lâu đời trong lịch văn minh đó là việc giao tiếp thông qua trang phục.
Tôi muốn nói gì hôm nay? = Tôi muốn mặc gì hôm nay?
Tôi muốn nói gì hôm nay? = Tôi muốn mặc gì hôm nay?
Về ngôn ngữ học, giao tiếp được chia làm hai loại đó là giao tiếp bằng giọng nói và giao tiếp phi ngôn ngữ. Ở hai phân loại này thì thời trang nằm ở nhóm những biểu hiện giao tiếp phi ngôn ngữ. Vậy thời trang sẽ giao tiếp qua những cách nào?
Đầu tiên, thời trang là công cụ để chúng ta tự giao tiếp với bản thân. Ví dụ như hôm nay là một ngày chỉ nhật, tôi cảm thấy tâm trạng của mình tích cực, tôi mặc một bộ đồ cầu kì và chải chuốt hơn. Đó là một cách mà tôi tự nói chuyện với bản thân mình mà không có sự liên quan đến việc sự kiện hôm nay tôi đến yêu cầu phải mặc thật trải chuốt. Tôi một cách vô thức thể hiện sự tích cực của tôi qua ngoại hình của mình và qua quần áo. Hoặc ngược lại tôi phải giữ một phong thái đĩnh đạc, trưởng thành khi mặc một bộ suit. Bộ suit chính là cách mà tôi tự giao tiếp và nhắc nhở chính mình.
Thời trang là một sự tự thể hiện bản thân với chính mình
Thời trang là một sự tự thể hiện bản thân với chính mình
Điểm thứ hai, thời trang cũng mang tính chất ngữ cảnh tương tự như ngôn ngữ nói. Đó là ở việc bạn không thể mặc áo ba lỗ đến tham dự một đám tang tương tự như việc ta không thể nói với gia quyến của đám tang đó là "không việc gì phải buồn vì sinh tử là lẽ tự nhiên". Những "ngữ cảnh trang phục" này giống hoàn toàn các quy chuẩn trong giao tiếp bằng ngôn ngữ nói.
Điều thứ ba, mọi cuộc giao tiếp đều có mục đích và giao tiếp bằng thời trang cũng vậy. Cái mục tiêu cuối cùng và là hình thái phát triển nhất của giao tiếp bằng thời trang là để thể hiện một ý nghĩa, mong muốn, hàm ý nào đó, tương tự như khi chúng ta nói. Việc này tôi đã nói nhiều ở những số FO trước. Như mặc để thể hiện sự khác biệt nhằm tách các nhóm xã hội với nhau, mặc để hòa đồng với đám đông, mặc để phân vai mỗi cá nhân trong các tập thể xã hội,...
Mặc đồ đúng với nghề nghiệp của mình cũng là để nhắc mọi người về vị trí của mình.
Mặc đồ đúng với nghề nghiệp của mình cũng là để nhắc mọi người về vị trí của mình.
Và đương nhiên là với bề dày lịch sử của trang phục khi xuất hiện từ 30,000 năm về trước, sự phát triển trong giao tiếp bằng trang phục cũng đi song hành với sự phát triển của giao tiếp bằng ngôn ngữ nói. Chúng ta nói về trang phục các phương tiện truyền thông đại chúng, các nhãn hàng tổ chức những chiến dịch gồm in ấn, phim ảnh, ca nhạc,... tiêu tốn hàng triệu đô để nói về thương hiệu và sản phẩm của họ, điều ấy không hề thua kém các chiến dịch tuyên truyền kiến thức tới xã hội, các chính khách tổ chức tranh cử,...
Nếu so sánh dễ dãi hơn, cách mà các thương hiệu thời trang giao tiếp với người tiêu dùng cũng phức tạp, và đa chiều không hề thua kém bất cứ tổ chức truyền thông chính thống nào. Một thương hiệu thể hiện nó với khách hàng qua tên thương hiệu, sản phẩm, logo, quảng cáo và qua đó giao tiếp những sản phẩm nhận thức sâu xa hơn như hình ảnh nó muốn xuất hiện trong đầu người tiêu dùng, tính cách, câu chuyện cuộc đời của nó và thậm chí vị trí xã hội của chính thương hiệu. Và như cách ta tiếp nhận các thông tin thời sự trên cách kênh như VTV, VOV,... việc một nhãn hàng và sản phẩm của họ xuất hiện trên một tạp chí uy tín qua cách này hay cách khác cũng là một cách xác thực cho sự uy tín của nhãn hàng và bằng cách đó giao tiếp với khách hàng sự "real" của mình và sự xuất hiện này cũng song hành cùng những giao tiếp giữa các người quan tâm về quần áo với nhau qua các hình ảnh họ chia sẻ qua các mạng xã hội giống hệt bất kỳ một nguyên liệu giao tiếp nào khác như Tiếng Anh, Tiếng Ý, âm nhạc,...
Thời trang là một hiện tượng được đan xen vào cuộc sống thường ngày nhưng lại mang nhiều ảnh hưởng một cách vô thức. Tương tự như tất cả các hình thức giao tiếp và truyền thông khác ở thời điểm hiện tại, thời trang có sự phát triển như được dệt vào các tương tác xã hội ở mọi hình thái. Việc được trang bị các kiến thức về thời trang hiện nay thực sự mang các giá trị không thua kém việc ta biết thêm một ngôn ngữ giao tiếp khác.
Nếu bạn thấy thích những nội dung thời trang, hãy theo dõi page của chúng mình tại: