Ngày hôm nay, tôi đã chơi một tựa game indie mang tên Florence. Thật sự, nó chứa đựng rất nhiều ý nghĩa đáng để chúng ta cùng suy ngẫm. Chẳng phải tự nhiên mà nó trở thành tựa game hay nhất trong năm 2018 và được rất nhiều giải thưởng khác. Vậy hãy thử tìm hiểu xem Florence là một tựa game như thế nào ?
Nói sơ về mặt thiết kế. Florence như là một bản nhạc về một giai đoạn trong cuộc sống mà ai cũng phải trải qua. Âm nhạc trong game rất tuyệt vời không thể chê được. Nó biến đổi tuỳ vào tâm trạng của nhân vật và cũng như cảm xúc của người chơi. Còn về mặt hình ảnh, florence đã làm rất tốt khi sử dụng hình ảnh bằng bút chì, tạo ra cảm giác mềm mại, dễ chịu, giúp trải nghiệm florence như là đang nhớ lại một kí ức xa xưa của chính mình vậy.

Còn về nội dung. Câu chuyện trong florence kể về cuộc sống tẻ nhạt của một cô gái làm công việc văn phòng với ước mơ từ nhỏ là làm họa sĩ. Ngày ngày phải chịu đựng những áp lực, lo toang của cuộc sống.


Rồi một ngày kia, cô gặp được một anh nhạc công. Họ gặp gỡ, làm quen, rồi đem lòng yêu nhau. Những năm tháng sau đó, hai người đã sống với nhau rất hạnh phúc. Anh ấy chuyển đến sống tại nhà của cô. Mọi sinh hoạt hằng ngày điều gắn liền với nhau. Cô biết rằng anh rất muốn học âm nhạc tại một trường đại học nổi tiếng. Nên đã thuyết phục anh đi học. Còn anh thì biết cô có đam mê với việc vẽ tranh. Nên đã mua cho cô một hộp bút màu và khuyến khích cô vẽ những bức tranh tuyệt đẹp. Cả hai cùng đi du lịch với nhau. Cùng ăn, cùng ngủ, cùng làm mọi việc với nhau. Cả hai đã sống rất vui vẻ.


Cho đến vài năm sau, khi cả hai đều chán nản và muốn từ bỏ ước mơ của mình. Những nốt nhạc anh chơi đã không còn bay bổng như xưa. Còn cô thì quá bận rộn với việc văn phòng nên đã bỏ quên ước mơ của mình ở trong góc phòng. Cả hai người đều chán nản và mệt mỏi. Rồi họ đã cãi vã với nhau. Khi những mâu thuẫn đến đỉnh điểm thì chuyện gì tới cũng đã tới, họ đã chia tay nhau. Anh ấy đã dọn về căn phòng trọ của mình để lại cô một mình với hai hàng nước mắt.




Quãng thời gian sau đó rất tồi tệ với cô, khi những hoạt động hằng ngày đã thiếu đi hình bóng của ai đó. Nhưng rồi như một quy luật của cuộc sống, cô đã phải cố gắng bước tiếp và quên đi hình bóng của anh cùng với khoảng thời gian vui vẻ từng có. Từ ngày hôm đó, cô đã trưởng thành hơn rất nhiều, chăm gọi điện cho gia đình hơn, từ bỏ công việc văn phòng để theo đuổi ước mơ. Và sau này, cô ấy đã thành công. Trở thành một họa sĩ nổi tiếng. Cho đến một lần, cô tình cờ nhìn thấy bức ảnh cũ của hai người. Cô đã mỉm cười, một nụ cười thanh thản.


Câu chuyện đã kép lại và đồng thời cho ta nhiều bài học mà có lẽ mỗi người nên tự suy nghĩ ra cho riêng mình.
Riêng tôi, florence giúp tôi có một cái nhìn mới hơn về tình yêu. Có lẽ, tình yêu là một thứ nên được cất trong một cái bình thủy tinh và được trân trọng, nâng niu để những cảm xúc luôn vẹn nguyên như lúc mới yêu nhau. Mỗi người đang yêu nên yêu thương bản thân của mình nhiều hơn, lo cho giấc mơ của mình nhiều hơn. Và đừng coi việc người kia ở cạnh mình là một lẽ dĩ nhiên. Mà phải cố gắng để mình của hôm nay luôn tốt hơn mình của ngày hôm qua. Đừng để họ thất vọng với suy nghĩ rằng khi quen họ, bạn trở nên tệ đi.

Và nếu như một ngày, vì một lý do nào đó, cả hai không thể ở bên nhau được nữa. Thì hãy tiếp tục bước tiếp, đừng quay đầu lại. Mình vẫn nhớ khung cảnh này trong game, bạn chỉ có một lựa chọn duy nhất là tiếp tục bước đi. Khi bạn dừng lại, hình bóng của người kia sẽ đẩy bạn đi tiếp. Nhìn vào hình ảnh đấy thật sự rất đau lòng. Nhưng mà ai rồi cũng lớn nhỉ.

Để thấy hết cái hay của game. Bạn nên chơi thử một lần. Florence có cả bản trên điện thoại và máy tính. Ở trên Steam thì 80.000 vnd thì phải. Còn trên AppStore hình như 69.000 vnd. Nhưng nó không phí đâu. 

Một Lalaland khác cho các bạn cùng vui buồn đấy.