Nhập vai

Vốn dĩ mình biết tới role này từ hồi xem phim Up in the Air. Lúc chọn phim cũng là một thành công, xem hồi còn là một sinh viên; có cái view lành mạnh và chân phương hơn thời điểm hiện tại. Bị ấn tượng với cảnh poster hơi bị cô đơn, tự dịch các tựa ra tiếng Việt là "Chơi vơi" và xem. Ấn tượng về cái nghề, chuyên đi thông báo dừng việc ở các công ty lớn.  

Đến khi đi làm, sau 7 năm làm việc, đã thấy role Exit Interview là hiện hữu thì dùng được một số thứ nho nhỏ từ bộ phim:
+ Là một người độc lập trong mối quan hệ Employer-Employee nói ra cái thông báo nghỉ việc ấy quả hay hơn cấp trên gọi nhân viên vào gặp riêng.
+ Người Employee sau khi nghe thông báo ấy thì thường vô cùng nhiều cảm xúc, đa dạng, và phản ứng cao độ; để sau đó là một người Interviewer cần vô cùng biết lắng nghe.
+ Rồi sau mỗi ca gặp, người Interviewer vẫn về lại các trạng thái cân bằng (bình thường) của mình càng nhanh thì càng tốt.
+ Và Khi làm vừa lòng (hài lòng) được kha khá nhiều người thì "hậu quả" nằm ở chỗ Interviewer có control được chính mình.

Mình đã bị cuốn vào mỗi ca tiếp xúc ấy như thế nào?

Mình đã rất tâm đắc những gì mình đang làm sau 5 tháng tự interview hết các bạn sắp nghỉ việc của công ty. Qua những lần đó, mình biết được thêm rất nhiều về công ty, về các dự án, về sự đa màu, đa góc nhìn của mỗi role mà mình gặp. Mình kết nối, xâu chuỗi, và trả lời cho một số câu hỏi nho nhỏ đang trong đầu mình...
Mình vô tình nhìn ra thêm 1 tí liên quan giữa các tin tức thời sự, tin quảng cáo, PR, marketing, báo chí của công ty với thực tế xảy ra ở dự án, ở con người của dự án.
Mình được một số bạn thể hiện sự cảm kích và "biết ơn" ở những phút cuối công ty vẫn chu đáo tiếp xúc với nhân viên đến vậy. 
Và mình tự tin rằng, vị trí Exit Interviewer này luôn nên có. Bởi như mục đích mà mình vạch ra cho chính vị trí này là như sau:
+ Tìm được một CV tốt không dễ, bạn ấy đi phỏng vấn, đậu job, nhận offer còn trần ai gì đâu; nên một khi đã kí hợp đồng lao động ràng buộc với nhau xong, đối xử với nhau thế nào để cùng hài hòa làm việc không hề đơn giản. Exit interview là một nhịp để củng cố cái lý do bạn vô công ty và công ty chọn bạn lúc đầu.
Một lời cảm ơn từ công ty.
Một lần lắng nghe và ghi nhận để công ty làm tốt hơn.
Một người có cơ hội để tiến bộ hơn, sau một cuộc gặp, vâng, bất kì một cuộc gặp nào. 
Một giải pháp cho cả hai, để chúng ta cancel được cái thư nghỉ việc kia.
***
Bẵng đi một thời gian, sắp xếp nhân sự hơi lộn xộn nên mình đã không làm Exit Interview nữa. Nhưng công việc này cứ loay hoay trong đầu mình suốt. Nhìn thấy một người định nghỉ, sắp nghỉ hay vừa mới nghỉ, cứ khiến mình muốn vồ lấy và tìm câu trả lời. 
Trong bối cảnh, công ty hướng đến tỷ lệ nhân viên nghỉ việc buộc phải giảm thì mình sẽ xin nhập cuộc lại. Tự nhảy sang và làm Exit Interview một mình. Với mỗi ca mà mình chia sẻ được cho bạn ấy lý do bạn nên tiếp tục làm đồng nghiệp của mình sẽ khiến mình trân trọng và sưu tập lại thành một bộ đáng nhớ của công việc.
Sài Gòn, 23 tháng 6.