[Spoiler Alert]
Tớ sẽ viết dưới cái nhìn của người đã xem phim, nếu mọi người chưa xem thì nên sắp xếp một buổi để xem tại nhà nhé. Quá đáng tiếc rằng bộ phim này không công chiếu tại Việt Nam.
Everything Everywhere All at Once (từ đây sẽ viết tắt là EEAAO) được đạo diễn bởi Dan Kwan & Daniel Scheinert. Nếu bạn đã từng xem Swiss Army Man (2016) thì đây chính là một bộ phim được đạo diễn bởi 2 ông bên trên.
Lối kể chuyện hài hước một cách vô lý hết sức của 2 ông này vẫn được sử dụng triệt để & thực sự hiệu quả ở EEAAO, nếu Swiss Army Man (2016) không đọng lại trong đầu mình quá nhiều mà chỉ dừng lại ở một bộ phim Tâm Lý/ Hài Hước thành công, thì EEAAO lại làm mình phải dừng hết mọi side-jobs lại để tận hưởng bộ phim này trọn vẹn.

The Multiverse -

Lý thuyết về đa vũ trụ và phương thức để du hành vũ trụ của bộ phim này thì hoàn toàn đi ngược lại với Marvel Multiverse hay Jack & Morty, nhưng nó rất tuyệt vời nhé. Vì khoa học viễn tưởng không phải chủ đề chính hay câu chuyện mà bộ phim muốn gửi tới người xem, tác giả đã tối giản hóa về Đa Vũ Trụ cho người xem, để mọi người đều có thể hiểu và tận hưởng bộ phim mà không bị mắc kẹt ở đâu cả.

The Inspirational -

The Matrix (1999) có lẽ là niềm cảm hứng lớn nhất của tác giả, mọi người sẽ thấy quen thuộc với mô-típ nhân vật chính nhận ra một "sự thật đen tối" về thực tại mình đang sống và cô ấy chính là người anh hùng duy nhất của mọi bản thể khác của mình đứng lên chống lại thế lực đen tối. Những cảnh hành động cũng rất là Matrix-related nha.
Bak Mei (Bạch Mi), nhân vật này được tái hiện lại bởi vai cô giáo dạy Kung-fu của Evelyn tại một vũ trụ nơi cô là một người theo học Kung-fu. Mình nhận ra nhờ việc tác giả đã liên tục show cặp lông mày rậm màu trắng của nhân vật này ra đó.
Evelyn's Kungfu Master
Evelyn's Kungfu Master
Ratatouille (2007), có lẽ tác giả là một fan cứng của bộ phim Chú Chuột Đầu Bếp, nên đã liên tục cài cắm những tình tiết liên quan tới bộ phim này xuyên suất bộ phim, chi tiết này khá thú vị.
Ratatouille related scene.
Ratatouille related scene.

Ngôn ngữ điện ảnh của Vương Gia Vệ

In the Mood for Love (2000), nếu bạn là một người yêu phim Hongkong, hay yêu cách kể chuyện của Vương Gia Vệ, chắc hẳn bạn sẽ nhận ra ngay khi xem bộ phim này. Vì bạn không nhầm đâu, ở một thực tại song song của Evelyn, cô ấy có mọi sự thành công chỉ khi cô ấy chọn không đi theo Waymond từ đầu. Và Waymond cũng đã giàu có & thành công khi có mặt tại buổi ra mắt phim của Evelyn chỉ khi Waymond không có được Evelyn.
Ke Huy Quan trong vai Waymond.
Ke Huy Quan trong vai Waymond.
Cũng giống như cách 2 người hàng xóm, Tony LeungMaggie Cheung vĩnh viễn sẽ không có được nhau.
Phải kể tới, Quan Kế Huy, diễn viên người Mỹ gốc Việt vào vai Waymond. Anh này đã gác lại sự nghiệp diễn viên và lùi ra phía sau màn ảnh, anh cũng từng là Trợ Lý Đạo Diễn (Assistant Director) cho bộ phim 2046 của Vương Gia Vệ.
The Message -
Life is a really big bagel, and people are the poppy seeds on top of it.
Yet somehow just being poppy seeds is really really challenging.
Là một bộ phim thuộc thể loại Tâm Lý/ Khoa Học Viễn Tưởng, dù ở mọi vũ trụ, thực tại nào đi chăng nữa, bộ phim đã kể lại thành công cuộc đời của rất nhiều người trong mỗi chúng ta.
Có lẽ bạn sẽ nhận ra một thông điệp khác, và mỗi người trong chúng ta đều vậy. Vào vai một người phụ nữ trong gia đình, hôn nhân đang trên bờ vực sụp đổ và con gái đang ở độ tuổi ương bướng, kinh doanh thì bị kiểm toán, và Evelyn là người duy nhất có thể xử lý mọi thứ.
Cuộc sống của bản thân tớ cũng khá vội vã, nhưng khi xem xong bộ phim tớ cũng tự đặt câu hỏi, nếu lúc đó tớ không rời đi? Nếu hồi đó tớ không như vậy? thì có lẽ cuộc đời tớ ở một vụ trụ khác có thể đang rất thành công.
Nhưng rồi thì Evelyn cũng đã chọn xử lý những vấn đề của cuộc sống hiện tại, khắc phục cái thực tại duy nhất đó thay vì chìm đắm trong những hình ảnh thành công của những Evelyn tại thực tại song song khác.
Đây thực sự là một bộ phim rất đáng để xem, một bộ phim mà tớ nghĩ chúng ta đều nên xem.