Nếu không phải chỉ vì sáng khung hình, hàng trăm phong cách biến hóa makeup trong bộ phim Euphoria đang muốn nói lên điều gì?
Source: https://hudabeauty.com/us/en_US/blog/euphoria-makeup-64150.html
Nếu phải dùng 3 từ để tóm tắt cảm nhận của mình về nội dung của bộ phim thì đó là sự kích thích, điên rồ và vụn vỡ. Euphoria là câu chuyện xoay quanh những cô cậu học sinh trong những ngày tháng cuối cùng của thời phổ thông đặt trong các vấn đề về tình yêu, tình dục, ma túy, trầm cảm, ấu dâm. Nghe có vẻ là một bộ phim cực kỳ độc hại nhỉ? Nhưng mà cái mà bộ phim (có thể là phim học đường Mỹ nói chung) tác động đến mình chưa từng là sự sợ hãi vì những góc tối của tuổi trẻ mà là sự truyền cảm hứng về một tuổi thanh xuân dám thử thách và đi đến tận cùng của những trải nghiệm, hoặc có thể sự vỡ tan vì những mơ ước bị vùi dập. Những nhân vật trong Euphoria đều là những đứa trẻ bị tổn thương và chúng đối mặt với những vấn đề xảy đến với mình theo những cách khác nhau, đa phần là dại dột, nhưng mà nó xứng đáng vì chúng ta còn trẻ mà, đúng không?

"Uhm, sự thấu đáo à, tớ đoán xét cho cùng thì chúng ta vẫn là những học sinh cấp 3 trẻ trâu thôi" (Ethan)

Nhưng kết thúc tập cuối cùng của Euphoria, lần đầu tiên mình biết chắc chắn điều mình sẽ làm ngay khi lên mạng. Không phải tên dàn diễn viên, không phải instagram của họ, không phải những video fanmade về những con tàu. Lần này là những từ khóa lần đầu tiên mà mình tìm kiếm khi hoàn thành một bộ phim: Euphoria makeup looks complilation and meaning (Tổng hợp những phong cách trang điểm trong Euphoria và ý nghĩa của ćhụ́ng). Với tất cả sự makeup lòe loẹt một cách quá đà có chủ đích, bộ phim đã thành công trong khi lấy được sự chú ý của mình và cả rất rất nhiều những người xem khác. Theo như các số liệu thống kê, từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất sau khi bộ phim kết thúc đó là "Euphoria makeup looks tutorials" (Hướng dẫn trang điểm như Euphoria). Vậy điều gì làm nên sức hút của phong cách trang điểm của Euphoria? Nếu như cậu cũng tò mò như mình thì nào chúng ta cùng khám phá tất cả những kiểu makeup đặc biệt của Euphoria!
Trong Euphoria, chúng ta có 5 nhân vật nữ chính, bao gồm Maddy, Kat, Cassie, Rue, Jules, mỗi người có một câu chuyện riêng, một số phận riêng. Doniella Davy (người cũng từng tham gia vào các dự án trước đó là Moonlight và If Beale Street Could Talk), nghệ sỹ makeup phụ trách chính cho tất cả các diện mạo trên phim của các nhân vật này, đã tiết lộ rằng: "Hàng trăm kiểu makeup đã xuất hiện trong phim, hàng trăm bộ đồ trong các set quay. Đạo diễn đã yêu cầu với tôi như vậy, không có một kiểu makeup cố định nào cho một cảnh quay. Những đứa trẻ của chúng tôi liên tục ở trên 1 dòng chảy, chúng chuyển mình liên tục." Tất cả những diện mạo mà bạn thấy trên phim đều là chủ ý của Davy, chúng theo sát những biến động trong các lát cắt sự kiện xảy ra với những đứa trẻ đó. Cảm hứng chính của Davy chính từ thế hệ Gen Z với sự sáng tạo cuồn cuộn trên Instagram. Và quy luật duy nhất trong dòng chảy xu hướng của thế hệ này đó là: Đừng theo một quy luật nào hết!
1. Maddy: Thiên thần lạc lối

Đầu tiên chúng ta có Maddy, một cheerleader điển hình trong các bộ phim romance học đường: xinh đẹp, kênh kiệu, nổi tiếng và có bạn trai là trong CLB thể thao - cụ thể là bóng bầu dục. Makeup look (kiểu trang điểm) mắt của Maddy thường lộng lẫy quá đà, bóng mắt phủ nhiều lớp nhũ kim tuyến, kẻ mắt đậm, mi giả và đính kim cương giả tuyệt đẹp, đôi khi thậm chí là cả sợi xích. Hồi còn nhỏ, cô tham gia rất nhiều cuộc sắc đẹp nhí và từng nuôi giấc mơ sau này sẽ tiếp tục tiến xa hơn. Điều này đã không thể thành hiện thực khi huấn luyện viên của cô bị vướng vào một cáo buộc phạm tội liên quan đến ấu dâm. Vậy nên phong cách makeup của cô luôn gắn với những viên kim cương giả (đã bắt đầu từ bé khi tập tành cầm cọ), như một sự gợi nhắc về giấc mơ đã vỡ vụn của mình ngày bé. Maddy chính là thiên thần lạc lối. Từ mối quan hệ đổ vỡ với bố mẹ, cô lao vào tình yêu với người bạn trai đầy bạo lực mặc dù cô thừa hiểu đây là mối quan hệ độc hại.  Thế nên nếu bạn để ý, thì cho dù luôn phô trương với những viên kim cương lấp lánh, Maddy thường xuyên đánh phấn mắt màu xanh, gợi ý tiết lộ về sự yếu đuối của cô.
2. Kat: Sự lột xác của ong chúa


Là một cô nàng với thân hình ngoại cỡ còn tem kiêm tác giả viết fanfic đam mỹ ẩn danh trên mạng nổi tiếng cùng những trang tiểu thuyết máu chó, sự thay đổi của Kat là sự giải phóng cơ thể và có phần bộc lộ cái dục. Trước khi thay đổi, Kat là mọt sách chính hiệu và tất nhiên là mặt mộc. Bằng cách trang điểm với mắt khói, mi mắt đánh đậm dữ tợn, son đỏ classic hay tím opaque, Kat phiên bản mới trở nên dữ dằn, bất cần, và cực kỳ mạnh mẽ. Với thái độ kệ mẹ đời với thế giới xung quanh, sự thay đỏi của Kat là có thể so sánh với sự lột xác của ong chúa. Có thể con người mới của Kat sẽ khiến bạn cảm thấy hơi thất vọng, kiểu như cô thay đổi trở thành một con khốn trong mắt mọi người, lẳng lơ và mất não nhưng mà ừ, thử thay đổi thì mất gì đâu nhỉ? Vô hình mãi ai mà chẳng sợ mình bị lãng quên.
3. Cassie: Công chúa nhỏ của ba

Ngược lại với những cô bạn gái của mình, phong cách trang điểm của Cassie không phải là tiếng nói của sự thể hiện bản thân mà lại là cách cô dùng nó để làm hài lòng những người mà cô muốn thu hút sự chú ý, thường là những gã bạn trai là vận động viên. Thế nên phong cách trang điểm của cô đi theo hướng sexy truyền thống với eyeliner đậm, son hồng nude, tích cực khoe vòng 1 hay còn có thể gọi là phong cách trang điểm "bạn gái" - girlfriend material (Dĩ nhiên là khi đi dự tiệc thì cô cũng biến hoa đôi chút nhưng vẫn trong vòng tròn an toàn). Khi cuộc hôn nhân đổ vỡ của bố mẹ, người bố mà cô từng cực kỳ ngưỡng mộ và yêu thương rơi vào nghiện ngập và bỏ cô mà đi, Cassie yêu bất cứ thể loại con trai nào đến tán tỉnh cô. Cô sẵn sàng phục tùng mọi nhu cầu tình dục mà bọn "bạn trai của mình yêu cầu" mặc dù cô không thật sự muốn. Phải chăng vì vắng bóng tình thương của người bố, cô luôn tìm kiếm những gã bạn trai có thể bao bọc cô, yêu thương, chiều chuộng cô? Nhưng đối với bọn con trai, lý do đằng sau những mối quan hệ chỉ đơn giản là tình dục. Và bằng cách trang điểm của mình, Cassie đã để mình hiển nhiên trở thành một công cụ tình dục biết đi trong mắt của bọn con trai. Đến những phần cuối của phim, phong cách trang điểm của cô có những biến đổi đôi chút. Lý do là, theo như chia sẻ của Davy: "Cô nhận ra mình nên là người làm chủ cuộc đời mình, chứ không phải để nó cho một ai khác."
4. Rue: Trở về từ địa ngục ma túy

Và tiếp đến chúng ta có Rue, nữ chính của bộ phim. Là một tomboy và con nghiện ma túy thiếu niên đồng thời đối mặt với trầm cảm, nhân vật của cô thường xuất hiển với khuôn mặt xơ xác với những quầng thâm ở mắt là kết quả của những cơn nghiện vật vã hay mất ngủ. Tuy nhiên thay vì để cho nhân vật xuất hiện với khuôn mặt lờ đờ như vậy kể cả khi đến các bữa tiệc, Davy khéo léo biến hóa cho Rue xuất hiện với cái vẻ vẫn bê bối, bất cần nhưng lại diễm lệ bằng lớp trang điểm với điểm nhấn nhũ chảy từ mắt như những giọt nước mắt, kiểu trang điểm thường thấy ở những tay rocker những năm 90 đắm mình vào lạm dụng ma túy. Những giọt nước mắt óng ánh kim tuyến là công cụ mà Davy sử dụng để vẽ lên Rue với những giọt nước mắt buồn bã nhưng cũng rất đẹp trước mức độ mất quyền kiểm soát với cuộc đời của chính mình. 
5. Jules: Đứa trẻ tìm kiếm những sự thăng cấp
Last but not least, và cuối cùng, là nàng thơ của chúng ta, Jules. 

"Tên của mình là Jules, mình vừa mới chuyển đến đây."


Bonus thêm 1 chiếc ảnh nữa vì mình thích :d
Jules là một người chuyển giới nữ và là học sinh chuyển trường (Ở ngoài đời, thì bạn đóng vai này là một người chuyển giới thật và Euphoria là bộ phim đầu tay mà bạn ý tham gia). Phong cách trang điểm của cô là sự  phá cách nghịch ngợm, không giới hạn qua những thử nghiệm với màu sắc với những tông màu như neon, pastels, những nét kẻ đồ họa. Phong cách trang điểm của Jules khi đi học thường là kiểu không-suy-nghĩ-quá-nhiều về ánh nhìn của người khác mà chỉ đơn giản là thể hiện tâm trạng tức thời của cô. Đó có thể là một đám mây trắng vẽ ngẫu hứng trên mắt, vì cô cảm thấy hôm nay mình đầu óc đang trên mây. Đó có thể là dải sắc màu neon khi cô cảm thấy như là tình yêu nảy nở trong tim vì cô tình cờ gặp được một chàng trai không thể hợp với mình hơn trên mạng - Tyler. Hoặc đó là những nét kẻ mắt màu đỏ vẽ thêm giáo mác cố tỏ ra mạnh mẽ, gồng mình khi cô bị đe dọa tung ảnh nóng. Là một trans girl nên phong cách trang điểm của Jules dù có thể hơi ngẫu hứng nhưng chắc chắn là rất nữ tính vì cô luôn muốn thể hiện điều này ở bản thân mình. Thế này là chưa đủ, chưa ở mức độ tuyệt đối, Jules không khi nào hết thỏa mãn với những gì mình đang có. Cô mải miết chạy theo những thứ trải nghiệm "nó ở một cấp độ hoàn toàn khác". Sự dị thường, phá cách trong cách trang điểm của Jules nhấn mạnh một điều: "Bình thường không bao giờ là đủ."
Tổng kết:
Mặc dù phong cách makeup của từng nhân vật đa dạng là vậy nhưng chúng có một điểm chung: Từng diện mạo lung linh lại là sự đối lập với tổn thương, vụn vỡ trong đời những đứa trẻ này. Điều này cũng chính là điều Davy chia sẻ trong rất nhiều bài đăng trên Instagram của mình:

Tôi cho rằng chúng đại diện cho những thứ gì đó thơ ngây, mơ mộng, ở bọn trẻ và chứng kiến những cô gái trang diểm theo cách đó trong giai đoạn niên thiếu này của cuộc đời, giúp tôi vỡ lẽ ra là việc trường thành đau đớn thất vọng đến nhường nào.

Trang điểm đã đi xa hơn cái nhu cầu chỉ để làm đẹp. Ngày nay, thế hệ gen Z sử dụng makeup để thể hiện bản thân cái tôi nhiều hơn bất kỳ thế hệ đi trước. Họ đang định nghĩa lại mục đích của trang điểm. Bằng cách thể hiện qua các phong cách makeup, họ đã phơi bày tất cả những trạng thái cảm xúc của mình: tinh nghịch, nổi loạn, vui vẻ, can đảm, xáo trộn, yếu đuối, khao khát đượcc yêu, tổn thương, bối rối, tái sinh, phi thực, lo lắng, cả cả ngây ngất nữa. Có lẽ chúng ta nên ngừng việc chỉ trích những ai đã và đang có một phong cách trang điểm có hơi ảo diệu, lòe loẹt với chuẩn mực xã hội. Bằng cách này hay cách khác, ai chẳng muốn mình được hiện diện!
Nguồn tham khảo: