Hôm rồi có đứa bạn cũ đi ăn với tôi, kể một câu chuyện về vài người xung quanh chúng tôi
Câu chuyện thứ nhất là về một người bạn mà chúng tôi đều quen, bạn tôi nói rằng cô bạn ấy đã có người yêu mới, thậm chí là “cho” rồi. Sau đó anh ta lạnh nhạt dần đi, và cô bạn cảm thấy tiếc vì đã “trao nhầm người” và cảm thấy hối hận vì mình bị lừa.
Thật ra, tôi thấy chuyện này không quá phức tạp. Con người ai cũng có mục đích và cố gắng tiến tới một mục đích nào đó, vì thực dụng, vì họ muốn lợi dụng. Không chỉ trong câu chuyện tình dục. Trong trường hợp này, anh ta có thể là tiếp cận vì mục đích tình dục, nhưng người bạn kia cũng đã nảy sinh cảm xúc ham muốn và đồng thuận quan hệ, đó cũng chẳng là điều gì đáng xấu hổ. Trong chuyện này, thậm chí người đàn ông lạnh nhạt không phải vì tình dục, mà còn vì nhiều lý do khác như có các mối ưu tiên khác trong cuộc sống như công việc, tiền bạc hoặc cảm thấy không phù hợp với giá trị của cô gái kia nên không tiếp tục mối quan hệ được nữa.
Phụ nữ rất hay quan niệm mình là nạn nhân và mình bị lợi dụng. Từ đó đổ lỗi về phía đàn ông và cảm thấy không cam lòng. Cảm xúc này đến từ văn hóa truyền thống và cách chúng ta được dạy dỗ từ bé đến lớn. Người Việt Nam quan niệm trinh tiết mới là thứ quý giá và con gái thì không được “cho” khi chưa kết hôn.
Chúng ta ngộ nhận rằng sẽ có một cái màng che phủ toàn bộ âm đạo phụ nữ được gọi là mang trinh và nó như một sự chứng minh trong sạch của mình. Trong khi trên thực tế, màng trinh là lớp màng mỏng xuất hiện ở cách cửa âm đạo 2 cm, không che phủ âm đạo và có nhiều kích cỡ khác nhau. Có người có màng trinh mỏng, có màng trinh dày và thậm chí là không có màng trinh. Vì vậy, không có một dấu hiệu sinh học nào cho thấy phụ nữ đã quan hệ tình dục hay chưa ngoại trừ biểu hiện bên ngoài của họ. Theo một nghiên cứu của tạp chí Y khoa Anh Quốc, ít nhất 63% phụ nữ khi quan hệ lần đầu không ra máu.
Văn hóa Việt Nam cũng coi nhẹ chuyện đàn ông ngoại tình, cho rằng chuyện “chán cơm thèm phở” như một chuyện dĩ nhiên hay phụ nữ có ham muốn tình dục hay quan hệ với nhiều người là dâm đãng và không phải phép. Người Việt ngại nói về điều này, thiếu kiến thức, thành ra nhiều ngộ nhận và nhiều những suy nghĩ không cởi mở. Rất nhiều bạn bè của tôi, đã ngoài 20 tuổi những hoàn toàn mù tịt về những kiến thức giới tính và cho rằng đó là chuyện xấu hổ.
Chính vì những tác động này khiến người phụ nữ Việt Nam cảm thấy mình là nạn nhân, hoặc tự nhận mình là nạn nhân. Quy luật này khiến đa phần họ hành động như sau sau khi xảy ra chuyện quan hệ
- Ràng buộc trách nhiệm với người đàn ông đã lên giường với mình. Vì đã quan hệ tình dục nên yêu cầu người đàn ông không được bỏ họ
- Quỵ lụy, sợ hãi bị bỏ rơi, sợ không có ai chấp nhận mình sau này nữa.
Sau đó bi kịch xảy đến là gì?
Không dám chia tay cho dù người đó không tốt, không hợp vì cho rằng mình đã quan hệ với người đó thì phải ràng buộc cả đời. Chuyện quan hệ là quan trọng nhất, trinh tiết là quan trọng nhất, còn mình có hạnh phúc hay không, partner của mình ra sao thì lại không quan tâm.
Quay về câu chuyện phiếm với người bạn cũ, người thứ hai cô ấy kể là người yêu cũ. Cô ấy kể rằng người yêu cũ của mình đã có người yêu mới, nhấn mạnh cô người yêu đó không bằng mình (về mặt gia cảnh) và mấu chốt cho sự không bằng đó là cô người mới đó đã cho anh chàng kia quan hệ, còn mình thì không. Cô ấy cho rằng tình dục đánh đổi như một cái giá.
Một người bạn nữa của tôi, khi nói về chuyện quan hê tình dục với người yêu đã hỏi tôi rằng: “Người yêu t muốn làm, t có nên cho không?
Tôi bảo nó nên hỏi chính mình “Mày có muốn không?”, chứ không phải người yêu mày muốn hay không.
Những câu chuyện mà tôi kể, chỉ để thấy một điều. Trong tình yêu, khi bạn tiếp xúc thể xác, những cảm xúc tình dục sẽ đến như những cảm xúc bản năng. Ai cũng vậy. Nếu như kìm hãm nó, nghĩ đấy là một cuộc cho đi, mình là người mất, thì nó chỉ khiến mình thêm mệt mỏi. Nếu như can đảm tiếp cận nhu cầu của mình, nhìn thẳng vào dục vọng của bản thân, làm vì muốn, thì mới hạnh phúc được. Chuyện lên giường cần sự đồng thuận của cả hai bên, nam nữ đều muốn, tự nguyện, tận hưởng cái vui vẻ mà khoái cảm mang lại, thì tại sao lại mang tâm thế của kẻ yếu để tự làm khổ mình
Một người phụ nữ thông minh là nhìn nhận chuyện tình dục một cách khách quan và lý trí
Chúng ta yêu nhau và có cảm xúc
Anh và tôi ngủ với nhau
Anh và tôi đều thỏa mãn nhu cầu, thăng hoa cảm xúc
Niềm vui ân ái bình đẳng, không ai lấy của ai cái gì.
Nếu một ngày cảm thấy người đó của mình không còn phù hợp, thì can đảm rời đi, có nhiều cuộc vui còn chờ phía trước. Đừng bi ai, dày vò chỉ vì từng quan hệ tình dục với người đó. Cũng đừng lo lắng mất giá với người sau.
Giá trị của bản thân bạn không nằm ở việc quan hệ hay chưa, giá của bạn phải được định hình bằng con người bạn, cách bạn sống, cách bạn đối nhân xử thế, cách bạn dám yêu, dám trân trọng bản thân và dám làm bản thân hạnh phúc. Người chỉ nhìn giá của bạn ở trinh tiết, thì làm sao xứng với bạn?
Nếu bạn yêu thương chính mình, quan hệ an toàn lành mạnh, hạnh phúc, nói có khi muốn và nói không khi cần, giá của bạn chỉ tăng lên, không bao giờ giảm xuống.
Nếu bạn chỉ coi mình là nạn nhân hay là người hy sinh, bạn sẽ chỉ là người tự thất bại.
Nói vậy, tôi vẫn mong tất cả các cô gái được giáo dục giới tính một cách an toàn. Trước khi quan hệ tình dục, hãy hiểu biết hết tất cả những rủi ro sẽ có và các kiến thức liên quan để phòng tránh rủi ro. Điều quan trọng nhất vẫn là sức khỏe thể xác và tinh thần của mình. Hãy thưởng thức tình dục đúng cách, và yêu thương bản thân mình <3