Em chưa biết mình giỏi cái gì và thích cái gì?
Em đang học ngành Quản trị kinh doanh mà không biết là mình có hợp với ngành đó không?
Em không biết sau này mình sẽ làm công việc gì để phù hợp với sở thích và đam mê của bản thân? 
Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ một phương pháp hướng nghiệp rất thông dụng để giúp các bạn đọc, các em đang gặp những khúc mắc như trên hoặc những khúc mắc tương tự có thể sử dụng để giải đáp cho bản thân.
Khi đi hướng dẫn cho các em về kĩ năng khám phá bản thân, mình hay hướng dẫn các em rằng, muốn hiểu rõ về bản thân mình thì có 3 cách dưới đây:
  1. Lấy một tờ giấy và một cây bút: viết hết ra tất tật các hoạt động mà bản thân đã tham gia từ hồi bé đến bây giờ. Cái nào trong đó thích? Tại sao lại thích? Cái nào ghét? Tại sao lại ghét? Mình là người hiểu rõ bản thân nhất.
  2. Làm một survey để hỏi mấy đứa bạn thân, hỏi gấu, hỏi bố mẹ, hỏi thầy cô xem họ đánh giá như thế nào về mình? Bạn sẽ rất ngạc nhiên khi thấy hình ảnh của mình trong mắt người khác. Ở đây mình có liệt kê một vài câu hỏi để hỏi người khác.
  3. Làm các bài trắc nghiệm tính cách.
Trong khuôn khổ bài viết này, mình sẽ đi sâu vào phương pháp số 3.
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các loại hình kiểm tra tính cách phổ biến như MBTI, DISC, Ennegram, Sinh trắc vân tay, Tử vi, bài Tarot và nhiều thứ khác nữa. Mỗi bài kiểm tra lại có một cái hay riêng của nó. Trong khuôn khổ bài viết này, mình sẽ chia sẻ về một bài trắc nghiệm rất đơn giản, dễ hiểu để giúp các em có thể phần nào hiểu hơn về bản thân mình. Bài trắc nghiệm có tên ‘Mật Mã Holland’ – Holland Code.

Mật Mã Holland

Trước tiên ta xem hình ảnh dưới đây:
mat-ma-holland-anhtuanle

Holland Code.
mat-ma-holland-2-anhtuanle


Ở trên là 2 hình ảnh bằng tiếng Anh và tiếng Việt giúp các em có thể đối chiếu dễ dàng hơn.
Theo ông Hô Lần, con người chúng ta được chia làm 6 nhóm tính cách có tên là Realistic – Investigative – Artistic – Social – Enterprising và Conventional. Chúng ta có thể thuộc 1 hoặc nhiều nhóm tính cách ở trên. Cũng theo ông Hô Lần, các nghề nghiệp của chúng ta trên thị trường cũng được sắp xếp theo 6 nhóm tính cách này. Trắc nghiệm này rất đơn giản, nếu nhóm tính cách của chúng ta phù hợp và giống với nhóm tính cách của nghề nghiệp ta chọn, ta sẽ cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc, bình an và làm tốt công việc đó hơn.
Chỉ đơn giản vậy thôi.
Vậy làm thế nào để biết được mình thuộc 6 nhóm tính cách nào ở trên? Sau đây Tuấn Anh sẽ nói nhanh sơ sơ về các nhóm, các em/bạn đọc và tự chấm điểm theo thang điểm từ 1 đến 10 ở từng nhóm xem mình được mấy điểm nhé.

Cách 1: Tự kiểm tra

  • Kỹ thuật: Thích làm với những vật cụ thể, máy móc, dụng cụ, cây cối, con vật hoặc các hoạt động ngoài trời. Không thích làm việc với con người.
  • Nghiên cứu: Thích quan sát, tìm tòi, điều tra, phân tích, đánh giá hoặc giải quyết vấn đề.
  • Nghệ thuật: Có khả năng nghệ thuật, sáng tác, trực giác và thích làm việc trong các tình huống không có kế hoạch trước như dùng trí tưởng tượng và sáng tạo.
  • Xã hội: Thích làm việc cung cấp hoặc làm sáng tỏ thông tin, thích giúp đỡ, huấn luyện, chữa trị hoặc chăm sóc sức khoả cho người khác, có khả năng về ngôn ngữ.
  • Quản lý: thích làm việc với những người khác, có khả năng tác động, thuyết phục, thể hiện, lãnh đạo hoặc quản lý các mục tiêu của tổ chức, các lợi ích kinh tế.
  • Nghiệp vụ: Thích làm việc với dữ liệu, con số, có khả năng làm việc văn phòng, thống kê, thực hiện các công việc đòi hỏi chi tiết, tỉ mỉ, cẩn thận hoặc làm theo hướng dẫn của người khác.
Ví dụ, Tuấn Anh thấy mình khá nhất là nhóm Xã hội, đứng thứ 2 và thứ 3 là nhóm Quản lý và Nghiệp Vụ. Còn các bạn thuộc nhóm nào?

Cách 2: Làm bài kiểm tra giấy

Cách ở trên là cách tốt nhất, bạn nên tự đánh giá xem bản thân mình thuộc nhóm nào thì sẽ hay hơn.
Ngoài cách trên, bạn đọc có thể làm kiểm tra lại bằng tiếng Việt và tiếng Anh để xem lại một lượt nữa xem mình thuộc nhóm nào:
  • Trắc nghiệm Mật mã Holland tiếng Việt. 
  • Holland Code Test in English 
Lưu ý là những bài kiểm tra này các bạn chỉ nên làm để đối chiếu với việc tự nhận xét bản thân ở trên, không nên tin hoàn toàn vào kết quả.

Tiếp theo rồi làm gì?

Như đã hướng dẫn ở trên, nguyên lý của Holland Code nói đơn giản là, nếu nhóm của bạn hợp với nhóm của nghề nghiệp hay ngành bạn đang học, bạn sẽ vui vẻ, thoải mái, học và làm việc đó tốt hơn.
Vậy nên việc đầu tiên là bạn cần dựa trên 6 nhóm trên, và nghĩ xem tên công việc hoặc ngành học của mình có thể cần tổ chất của nhóm nào. Ví dụ:
Ngành Kế Toán:
  • Chắc không cần nhóm Nghệ thuật: vì kế toán ít cần sáng tạo.
  • Cần có Nghiệp vụ để sắp xếp, làm việc với số liệu, có thể là Nghiên cứu hoặc Quản lý tùy theo đặc thù công việc.
Như vậy có thể hiểu nôm na, nếu một bạn thấy mình thuộc nhóm Nghệ Thuật – Xã Hội chẳng hạn, có thể học kế toán sẽ không hợp. Trong khi một bạn có cả nhóm Nghiệp Vụ và Nghiên Cứu, có thể sẽ hợp hơn.
Tương tự bài tập trên, các bạn thử đặt tên Holland Code cho các ngành ở trường đại học hoặc tên các ngành nghề các bạn biết xem nha.
Và nếu có bất kỳ câu hỏi gì sau khi làm bài kiểm tra này, đừng ngần ngại comment ở đây.
Chương trình tư vấn nghề nghiệp:  http://bit.ly/TuVanCaNhan