Musk tại ngày tuyển sinh của Hiệp hội Hoàng gia London tháng 7 năm 2018

Người sáng lập, Giám đốc điều hành, Nhà thiết kế chính của SpaceX
CEO, kiến trúc sư sản phẩm của Tesla, Inc.
Người sáng lập The Boring Company và X.com (nay là PayPal)
Đồng sáng lập Neuralink, OpenAI và Zip2
Chủ tịch SolarCity

Không bao giờ từ bỏ
Tôi không bao giờ bỏ cuộc chừng nào dự án chết đi hay hoàn toàn không khả thi.
Nguyện vọng sẽ ít sai hơn
Tôi có lập trường rằng tôi luôn sai ở một mức độ nào đó, và nguyện vọng là sẽ ít sai hơn.
Suy nghĩ về tương lai
Tôi nhìn vào tương lai từ quan điểm của xác xuất.
Nó giống như một nhánh của xác suất, và có những hành động mà ta có thể thực hiện gây ảnh hưởng đến xác xuất đó: hoặc tăng tốc một thứ hoặc làm giảm tốc thứ khác.
Tôi có thể giới thiệu điều gì đó mới mẽ trong dòng xác xuất.
Dù thế nào, năng lượng bền vững sẽ xuất hiện.
Nếu không có Tesla, nếu Tesla không tồn tại, nó cũng cần phải xảy ra vì sự cần thiết.
Đây là sự trùng lặp.
Nếu bạn không có năng lượng bền vững, có nghĩa bạn sử dụng năng lượng không bền vững.
Cuối cùng bạn sẽ hết, và các quy luật kinh tế sẽ dẫn dắt nền văn minh hướng đến năng lượng bền vững, chắc chắn.
Giá trị căn bản của một công ty như Tesla nằm ở mức độ chúng tôi làm tăng tốc sự xuất hiện năng lượng bền vững, nhanh hơn là nếu không có chúng tôi.
Do đó khi tôi nghĩ, lợi ích căn bản của một công ty như Tesla là gì,
Tôi có thể nói, một cách hy vọng, nếu chúng tôi đã làm tăng tốc được một thập kỷ, tiềm năng là hơn một thập kỷ.
Nó đã sinh ra để làm được điều đó khá tốt.
Đó là điều tôi xem xét, về lợi ích khát vọng căn bản của Tesla.
Rồi việc sẽ trở thành giống loài liên hành tinh và văn minh không gian. Điều này không phải là chắc chắn.
Quan trọng là hiểu rõ rằng nó là không chắc chắn.
Tương lai của năng lượng bền vững, tôi nghĩ là không tránh khỏi; nhưng để trở thành nền văn minh không gian, thì rõ ràng là không chắc chắn.
Nếu bạn nhìn vào sự tiến triển vào không gian, năm 1969 ta đã có thể gửi người lên mặt trăng.
Rồi chúng ta đã có tàu Con Thoi.
Tàu Con Thoi chỉ có thể đưa người lên quỹ đạo tầm thấp của Trái đất.
Rồi tàu Con Thoi đã kết thúc sứ mạng, và nước Mỹ không đưa ai lên quỹ đạo.
Đó là xu hướng. Xu hướng như quay trở về số không,
Con người đã mắc lỗi khi nghĩ rằng công nghệ cải thiện một cách tự động.
Nó không cải thiện một cách tự động.
Nó chỉ cải thiện nếu nhiều người cùng làm việc chăm chỉ để làm nó tốt hơn,
và thực sự nó sẽ, tôi nghĩ, tự nó sẽ đi xuống, thực sự.
Hãy nhìn các nền văn minh lớn như Ai Cập cổ đại, họ đã có thể làm kim tự tháp, và họ đã quên mất cách làm ra nó.
Rồi người La Mã, họ đã xây những hệ thống dẫn nước khó tin. Họ đã quên cách xây nó.
Áp dụng cách nghiên cứu vật lý để sáng tạo cái mới
Tôi làm việc rất nhiều. Thực sự rất nhiều. Tôi cho rằng đây là một cách thức suy nghĩ thôi. Như vật lý vậy, có những cách thức lý luận cả.
Nói chung ý tôi muốn nói là, tối giản mọi thứ xuống thành những sự thật cơ bản rồi từ đó lý luận thêm ra, hơn là lý luận theo dạng loại suy (Loại suy: Tiền đề: Trái đất là một hành tinh có lớp khí bao bọc, có nước; và: Sao hỏa cũng là hành tinh, cũng có lớp khí quyển -> Kết luận: Vậy Sao hỏa cũng có - hoặc có thể có - nước.)
Phần lớn cuộc đời ta đều suy luận theo dạng loại suy, tức cơ bản là bắt chước người khác nhưng thay đổi ít nhiều. Ta phải làm thế thôi. Nếu không thì tinh thần ta không chống chọi được hết ngày.
Nhưng nếu ta muốn làm điều mới mẻ, thì phải áp dụng cách nghiên cứu vật lý.
Tôi có xu hướng tiếp cận mọi thứ từ một khung vật lý. Và vật lý dạy bạn lý luận từ các nguyên tắc đầu tiên chứ không phải bằng cách tương tự.
Vì thế vật lý khám phá ra điều mới lạ trái ngược lẽ thường, như vật lý lượng tử chẳng hạn.
Rất ngược với kiểu nghĩ thông thường.
Một việc quan trọng nữa là, ta nên lắng nghe, thậm chí là đòi hỏi phản hồi tiêu cực, nhất là từ bạn bè.
Có vẻ như lời khuyên này giản dị quá, nhưng ít người làm thế nên nó rất hữu ích đấy.
Đừng mơ tưởng, và thu hút phản hồi quan trọng
Tôi nghĩ lời khuyên của tôi là nếu bạn muốn tiến bộ trong mọi thứ, tôi nghĩ rằng khung phân tích tốt nhất. Vì, tôi sẽ nói trong tương lai là vật lý. Tôi khuyên bạn nên nghiên cứu quá trình tư duy xung quanh vật lý. Giống như, không chỉ các phương trình, các phương trình chắc chắn rất hữu ích, nhưng cách suy nghĩ trong vật lý, đó là khuôn khổ tốt nhất.
Một trong những sai lầm lớn nhất mà mọi người thường mắc phải và tôi cũng có lỗi với nó - là mơ tưởng. Bạn biết đấy, giống như bạn muốn điều gì đó là đúng, ngay cả khi điều đó không đúng. Và vì vậy, bạn bỏ qua những điều như là... bạn bỏ qua sự thật, vì những gì bạn muốn là chúng đúng. Đây là một cái bẫy rất khó tránh. Và như tôi đã nói, đó chắc chắn là một vấn đề mà tôi thấy mình gặp phải, đây là vấn đề. Nhưng, nếu bạn thực hiện phương pháp đó, bạn luôn sai ở một mức độ nào đó, và mục tiêu của bạn là ít sai.
Và thu hút phản hồi quan trọng, đặc biệt là từ bạn bè. Giống như bạn bè, nếu ai đó yêu bạn, họ muốn điều tốt nhất cho bạn. Họ không muốn nói với bạn những điều xấu. Vì vậy, bạn phải hỏi họ và nói: Tôi thực sự muốn biết. Và sau đó họ sẽ nói với bạn.
Tư duy bằng phương pháp khoa học
“Phương pháp khoa học” - thứ Musk sử dụng thường xuyên để trả lời câu hỏi: Làm thế nào tôi nảy ra ý tưởng, giải quyết vấn đề hoặc lựa chọn khởi nghiệp? Ở đây là, cách anh định nghĩa nó cho mục đích của mình, chủ yếu bằng lời nói của mình:
1. Đặt câu hỏi.
2. Thu thập càng nhiều bằng chứng càng tốt về nó.
3. Phát triển các tiên đề dựa trên bằng chứng và cố gắng gán xác suất trở thành hiện thực cho từng thứ.
4. Rút ra một kết luận dựa trên hệ số để xác định: Các tiên đề này có đúng không, chúng có liên quan không, chúng có nhất thiết dẫn đến kết luận này không, và với xác suất nào?
5. Cố gắng từ chối kết luận. Tìm kiếm lời từ chối từ những người khác để tiếp tục giúp phá vỡ kết luận của bạn.
6. Nếu không ai có thể bác bỏ kết luận của bạn, thì có lẽ bạn đúng, nhưng bạn không chắc chắn đúng.
"Đó là phương pháp khoa học", Musk kết luận. "Nó thực sự hữu ích cho việc tìm ra những điều khó khăn tuy nhiên có thể khả thi."
Nhưng hầu hết mọi người không sử dụng nó, ông nói. Họ tham gia vào suy nghĩ mơ ước. Họ bỏ qua phản biện. Họ đưa ra kết luận dựa trên những gì người khác đang làm và không làm. Lý do cho kết quả là "Điều đó đúng bởi vì tôi đã nói nó đúng", nhưng không phải vì nó thật sự khách quan.
Tốc độ đổi mới
Bây giờ, cách thực sự tôi nghĩ bảo vệ sở hữu trí tuệ là phải đổi mới đủ nhanh. Nếu tỷ lệ đổi mới của bạn cao, sau đó bạn không cần phải lo lắng về việc bảo vệ bản quyền công nghệ. Bởi vì các công ty khác sẽ sao chép một cái gì đó mà bạn đã làm cách đây nhiều năm. Và điều đó tốt, bạn biết đấy. Chỉ cần chắc chắn rằng tốc độ đổi mới của bạn là nhanh chóng. Tốc độ đổi mới là điều quan trọng.
Một điều kỳ lạ xảy ra khi các công ty trở nên lớn là, hầu hết các công ty, hoặc tổ chức, họ càng lớn, họ có xu hướng ít đổi mới hơn. Không chỉ ít đổi mới trên cơ sở mỗi người, nhưng ít đổi mới trong tuyệt đối mọi thứ. Và tôi nghĩ rằng đây có lẽ là vì cơ cấu khuyến khích - không có để đổi mới. Chúng không hiệu quả để khuyến khích sự đổi mới. Cơ cấu khuyến khích phải phù hợp với điều này. Đây là điều cơ bản. Nếu bạn không đổi mới, bạn sẽ thua cuộc.
Vì vậy, trước hết, khi chúng tôi phỏng vấn mọi người, chúng tôi yêu cầu một số bằng chứng về khả năng đặc biệt, mà trong hầu hết các trường hợp bao gồm sự đổi mới. Điều đó không có nghĩa là mọi người cần phải đổi mới. Nhưng chúng tôi chắc chắn cần những người đang làm kỹ thuật tiên tiến liên tục đổi mới công nghệ. Và lý tưởng là tất cả mọi người ít nhất là ở một mức độ nào đó sáng tạo.
Vì vậy, tại điểm phỏng vấn, chúng tôi chọn cho những người muốn tạo ra công nghệ mới. Sau đó cấu trúc khuyến khích được thiết lập: đổi mới được khen thưởng, mắc lỗi trên đường đi không đi kèm một hình phạt lớn. Và thất bại trong việc cố gắng đổi mới, tất cả đi kèm với một hình phạt lớn. Bạn sẽ bị sa thải.
- Cà rốt và cây gậy, đó là cây gậy.
Người xuất sắc nhất có thể thất bại, bạn phải thích điều bạn làm
Phải thấy rằng thế này...dù cho anh có là người xuất sắc nhất trong số những người xuất sắc, vẫn luôn có nguy cơ thất bại. Do đó mà tôi nghĩ rằng điều quan trọng là anh phải thực sự thích cái mà anh đang làm.
Nếu anh không thích nó... cuộc sống luôn rất ngắn ngủi.
Nếu anh thích cái mà anh đang làm, anh sẽ nghĩ về nó ngay cả khi anh đang không làm việc. Ý tôi là đó là thứ mà anh luôn để tâm vào suy nghĩ.
Và nếu anh không thích nó, tôi nghĩ, anh sẽ không thể biến nó thành công được.
Thật là điên rồ khi có rất nhiều người cố gắng nói với tôi ngoài câu chuyện thành lập một công ty.
Một người bạn thân của tôi tập hợp một chuỗi video về những vụ phóng tên lửa, và nói tôi xem chúng.
Anh ấy chỉ không muốn tôi mất tất cả tiền bạc cho việc này. Rằng chúng tôi đang làm những việc rất khó mà thành công được, và rằng chúng tôi đang may mắn, ít ra đến lúc này, họ vẫn thành công.
Bây giờ là lúc các bạn chấp nhận rủi ro, các bạn chưa có con - khi bạn càng già thì cũng đồng nghĩa là bạn có thêm nghĩa vụ.
Do đó - Các bạn - Những người ngồi đây. Một khi các bạn có một gia đình, bắt đầu đánh cược không chỉ, cho chính các bạn mà còn cho gia đình các bạn: sẽ vất vả hơn nhiều khi làm những việc mà có thể sẽ không thành công.
Uhm, do đó, giờ là lúc các bạn làm việc đó, trước khi các bạn có những nghĩa vụ.
Vì thế, tôi muốn khích lệ các bạn chấp nhận rủi ro khi làm một việc gì đó thực sự là táo bạo!
Cuối cùng, bạn sẽ không nuối tiếc gì khi làm nó.
Chi tiền để làm ra sản phẩm tuyệt vời nhất
Tôi thực ra không nghĩ Tesla sẽ là công ty thành công, tôi đã nghĩ, nhiều khả năng, chúng tôi sẽ thất bại.
Nhưng, tôi đã nghĩ, uhm, ít nhất chúng tôi cũng có thể, gửi tới mọi người thông điệp rằng họ đã sai khi cho rằng một chiếc xe ô tô chạy điện trông xấu xí, chậm và nhàm chán, như một xe đẩy bộ đồ chơi golf.
Khi có một thứ gì đó thực sự là đủ quan trọng, anh sẽ nên thử ngay cả khi ... kết quả cuối cùng là thất bại.
Chúng tôi chú ý tới tín hiệu hơn là sự ồn ào.
Có rất nhiều công ty khá băn khoăn khi mà họ đã bỏ rất nhiều tiền cho những thứ không thực sự tạo ra sản phẩm tốt hơn. Ví dụ, tại Tesla, chúng tôi không bao giờ chi bất kỳ khoản tiền nào cho quảng cáo. Rằng, chúng tôi, bỏ ra tất cả tiền đầu tư vào nghiên cứu & phát triển, và thiết kế sản xuất, để cố gắng làm ra những chiếc xe tốt nhất có thể. Và, tôi nghĩ rằng, đó là cách làm đúng đắn. Với bất kỳ công ty luôn luôn suy nghĩ về những nỗ lực như vậy để khiến khách hàng sẽ chi tiền vào chúng, liệu họ có đi đến kết quả là một sản phẩm hay dịch vụ tốt hơn không?
Và nếu không, hãy dừng ngay những nỗ lực đó lại.
Khi tôi phỏng vấn ai đó, để làm việc tại những công ty của tôi (Tesla, Spacex, Solar City), tôi thường hỏi:
Hãy kể cho tôi nghe câu chuyện về cuộc đời bạn. Những vấn đề bạn đã gặp phải trên con đường, những quyết định mà bạn đã đưa ra trên đường đi để giải quyết chúng. Và, tại sao bạn làm thế?
Sau đó, tôi biết về một số vấn đề khó khăn nhất trong việc họ làm, và cách họ giải quyết chúng. Câu hỏi đó tôi nghĩ là rất quan trọng, bởi vì... những người thực sự giải quyết vấn đề, họ biết chính xác họ đã giải quyết nó như thế nào, họ sẽ có thể trả lời ở rất nhiều cấp độ khác nhau. Họ biết những chi tiết nhỏ, tiến đi sâu vào bản chất vấn đề. Và những người giả vờ giải quyết vấn đề, họ có thể đi đến một cấp và sau đó họ bị mắc kẹt.
Bạn có thể nói: “Ồ, đây không phải thực sự là người giải quyết vấn đề đó.”
Bởi vì đơn giản là bất kỳ ai khi phải đau đầu với một vấn đề sẽ không bao giờ quên nó được.
Công ty là một nhóm người sáng tạo sản phẩm hay dịch vụ
Nếu như anh thành lập một công ty - hoặc anh gia nhập một công ty -
Uhm, điều quan trọng nhất là, anh phải lôi cuốn nhiều người giỏi làm cùng với anh.
Do vậy hoặc là anh gia nhập một nhóm tuyệt vời mà anh rất tôn trọng, hoặc nếu như anh thành lập một công ty --anh sẽ phải tập hợp nhiều người giỏi.
Ý tôi ở đây là một công ty, là một tập hợp nhiều người tập trung lại để sáng tạo ra một sản phẩm hay dịch vụ. Và phụ thuộc vào.... nhóm người đó tài năng và chăm chỉ ra sao, và họ nhắm tới được cấp độ nào, và, gắn kết lại theo một định hướng tốt, điều đó sẽ quyết định thành công của công ty.
Do đó, anh hãy làm tất cả trong khả năng có thể để tập hợp được nhiều người giỏi, và anh sẽ thành lập được công ty.
Anh sẽ phải chắc chắn rằng - bất kỳ điều gì anh làm cũng nhằm tạo ra một sản phẩm hay dịch vụ tuyệt vời, nó phải thực sự tuyệt vời.
Và tôi quay lại điều tôi đã nói trước đây, khi, anh là công ty mới thành lập... Ý tôi là trừ phi nó giống như một ngành công nghiệp mới hay một thị trường mới mà - nếu đó là một thị trường chưa khai phá, anh sẽ phải có năng lực nhiều hơn, anh sẽ - đặt tiêu chuẩn thấp hơn cho sản phẩm hay dịch vụ của anh. Nhưng nếu anh bước vào bất kỳ lĩnh vực nào mà ở đó đã có sẵn thị trường mà các đối thủ là lớn và phủ khắp, sản phẩm hay dịch vụ của anh cần phải tốt hơn của họ rất nhiều. Không thể là chỉ tốt hơn một chút được. Bởi vì khi anh thử đặt mình trong vai trò của người tiêu dùng, và tự hỏi "vì sao tôi sẽ mua nó?" (với tư cách 1 người tiêu dùng) Anh sẽ luôn luôn mua một thương hiệu được tin tưởng, trừ phi có một khác biệt rất lớn.
Do đó, anh biết rằng, một doanh nhân sẽ nhiều lần bắt đầu với những thứ chỉ tốt hơn một chút, và nó sẽ không thể chỉ tốt hơn một chút, mà phải là tốt hơn rất nhiều. Phụ thuộc vào việc anh sẽ muốn làm tốt tới đâu, và đặc biệt nếu anh bắt đầu một công ty, anh sẽ phải làm việc CỰC KỲ CHĂM CHỈ.
Thế thì, "CỰC KỲ CHĂM CHỈ" nghĩa là sao? Nghĩa là, khi mà anh trai và tôi thành lập công ty đầu tiên, thay vì ở trong một căn hộ, chúng tôi chỉ thuê một văn phòng nhỏ, và chúng tôi ngủ trên ghế bành. Và chúng tôi vệ sinh cá nhân tại YMCA- hội thanh niên cơ đốc giáo.
Và chúng tôi rất vất vả, chúng tôi chỉ có một máy vi tính, do vậy, trang web đã được tải lên ban ngày, và tôi phải viết code vào ban đêm, bảy ngày trong tuần, toàn bộ thời gian.
Và, tôi... có một cô bạn gái vào thời điểm đó, khi để ở cùng tôi, cô ấy đã phải ngủ trong văn phòng.
Đặc biệt là khi các bạn thành lập một công ty. Nếu các bạn làm bài toán đơn giản, kiểu như, nếu ai đó làm việc 50 giờ, và các bạn sẽ làm việc 100 giờ.
Các bạn sẽ hoàn thành công việc nhanh gấp đôi trong một năm so với công ty khác.
Kế hoạch tổng thể của Tesla Motors
Xây dựng xe thể thao. Sử dụng số tiền đó để xây dựng một chiếc xe giá cả phải chăng. Sử dụng số tiền đó để xây dựng một chiếc xe thậm chí giá cả phải chăng hơn. Trong khi làm những điều trên, cũng cung cấp các lựa chọn phát điện, không phải phát thải.
Sự ghi nhận
Bạn được trả tiền theo tỷ lệ trực tiếp với những khó khăn mà bạn giải quyết được.
Sản phẩm phải đơn giản
Bất kỳ sản phẩm nào cần hướng dẫn sử dụng đều bị hỏng.
Vượt qua nỗi sợ hãi
Khi tôi còn nhỏ, tôi rất sợ bóng tối. Nhưng sau đó tôi đã hiểu, bóng tối chỉ có nghĩa là sự vắng mặt của các photon trong bước sóng nhìn thấy - 400 đến 700 nanomet. Sau đó tôi nghĩ, thật là ngớ ngẩn khi sợ thiếu photon. Sau đó tôi không sợ bóng tối nữa.
Một cách tư duy
Không ai muốn mua một chiếc xe điện trị giá 60.000 đô la. Nhưng mọi người sẽ trả 90.000 đô la cho một chiếc xe thể thao điện.
Liên tục nghĩ đến cách để làm tốt hơn
Tôi nghĩ rằng rất quan trọng để có một vòng phản hồi, nơi bạn liên tục nghĩ về những gì bạn đã làm và làm thế nào bạn có thể làm nó tốt hơn. Tôi nghĩ đó là lời khuyên tốt nhất duy nhất: liên tục nghĩ về cách bạn có thể làm mọi thứ tốt hơn và tự đặt câu hỏi cho chính mình.

Mỗi nhóm làm việc luôn phải như một công ty khởi nghiệp
Vấn đề là ở rất nhiều công ty lớn, quy trình trở thành sự thay thế cho suy nghĩ. Bạn được khuyến khích hành xử như một thiết bị nhỏ trong một cỗ máy phức tạp. Thành thật mà nói, nó cho phép bạn giữ những người không thông minh, không sáng tạo.

Cân đối và tính toán mọi thành phần
Nếu bạn đang cố gắng tạo ra một công ty, nó giống như nướng bánh. Bạn phải có tất cả các thành phần theo đúng tỷ lệ.

Tạo ra sản phẩm tuyệt vời nhất
Tôi nghĩ có rất nhiều tiềm năng nếu bạn có một sản phẩm hấp dẫn và mọi người sẵn sàng trả giá cao cho điều đó. Tôi nghĩ đó là những gì Apple đã thể hiện. Bạn có thể mua một chiếc điện thoại di động hoặc máy tính xách tay rẻ hơn nhiều, nhưng sản phẩm của Apple tốt hơn nhiều so với sản phẩm thay thế và mọi người sẵn sàng trả mức phí bảo hiểm đó.

Một cách nghĩ về thương hiệu
Thương hiệu chỉ là một nhận thức, và nhận thức sẽ phù hợp với thực tế theo thời gian. Đôi khi nó sẽ ở phía trước, lần khác nó sẽ ở phía sau. Nhưng thương hiệu chỉ đơn giản là một ấn tượng tập thể mà một số người có về một sản phẩm.
Một sản phẩm tốt nhất, với giá thành là rẻ nhất
Hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu chi phí thấp nhất từ trước đến nay tại Hoa Kỳ cho năng lượng mặt trời gia đình. Giá trị hệ thống trung bình của chúng tôi hiện rẻ hơn một phần ba so với mức trung bình của ngành và gần đây chúng tôi đã đưa ra một đảm bảo giá thấp nhất. Nếu bạn đổi ý sau khi mua hoặc không hài lòng với hệ thống, chúng tôi sẽ gỡ cài đặt và hoàn lại tiền đầy đủ trong vòng bảy ngày kể từ khi bật hệ thống.