“Comic” hiện nay không còn là khái niệm gì đó quá xa lạ với đại đa số mọi người nữa. Hiện nay chúng ta đã có Marvel Comics, DC Comics, … là những nhà xuất bản lớn trong làng comic. Những đầu truyện họ xuất bản với những nhân vật quen thuộc như Captain America, Batman, Iron Man, Superman cùng với đó là những câu chuyện được kể giàu ý nghĩa và phần nào đó phản ánh được một phần của xã hội. Nhưng hôm nay mình sẽ không kể với các bạn về những ông lớn ấy, bù lại mình sẽ kể cho các bạn về một nhà xuất bản được thành lập trong những năm 50 của thế kỉ 20 cũng đã từng một thời làm mưa làm gió không kém gì Marvel hay DC. Đó là LUG Comics hay Semic (sau này).
LUG là tên của một nhà xuất bản Pháp chuyên về truyện tranh, thành lập trong năm 1950 tại Lyon bởi nhà báo Marcel Navarro và nhà xuất bản Alban Vistel và được mua lại vào năm 1989 bởi nhà xuất bản Scandinavian Semic.
Image result for marcel navarro lug
Alban Vistel

Related image
Marcel Navarro







 
Cái tên của nhà xuất bản LUG xuất phát từ Lugdunum, cái tên thời Gallo-Roman của thành phố Lyon, Pháp. Trụ sở chính đặt tại số 10, đường Bellecordière ở Lyon, cùng với hai nhà xuất bản khác là “Adventures and Travel” và “Four Cardinal Points”. Sau sáu năm, họ chuyển đến số 6, đường Émile Zola, và họ quyết định sẽ ổn định ở đây cho đến cuối năm 1999.
Nhà xuất bản đặc biệt này được biết đến trong lĩnh vực truyện tranh, nổi tiếng với việc xuất bản nhiều đầu truyện như: Blek, Kiwi, Mustang, Nevada, Ombrax, Rodeo (với nhân vật Tex Willer), Yuma và Zembla. Tổng cộng nhà xuất bản này đã xuất bản hơn 75 đầu truyện khác nhau.
Kể từ năm 1969, nhà xuất bản này bắt đầu xuất bản những đầu truyện siêu anh hùng đầu tiên và những nhân vật siêu anh hùng đó không ai khác ngoài những những siêu anh hùng nổi tiếng của Marvel như “Spiderman, gia đình Fantastic Four, Captain America”. Quá trình sản xuất ra những đầu truyện dựa trên các nhân vật nổi tiếng này rất được mọi người ủng hộ. 
Với mỗi nhân vật, họ sẽ viết cho họ một câu chuyện, một chuyến phiêu lưu mới mà không làm thay đổi nguồn gốc của họ. Điển hình phải nói đến là Fantask, Marvel, Spécial Strange, Mustang, Nova, Titans, hoặc Spidey được dựa trên các hình mẫu như "Fantastic Four, Spiderman, hay thậm chí là nhóm dị nhân X-men"
● Giai đoạn bắt đầu
Auguste Vistel  hay còn được biết đến là Alban Vistel, ông là một nhà văn, nhà sử học và là chỉ huy quân sự của vùng Lyon trong thời kỳ "Kháng chiến" và "Đồng hành của Giải phóng" ở Pháp, ông còn là một nhà xuất bản truyện tranh đồng thời là nhà đồng sáng lập nên LUG. Cuộc kháng chiến diễn ra rất tích cực ở Lyon, nhờ vào sự hỗ trợ từ mọi mặt trong đó có sự hỗ trợ về giấy trắng. Đứng trước tình hình giấy trắng trong cuộc kháng chiến dư ra rất nhiều, ông bắt đầu tận dụng số giấy dư và bắt tay vào xuất bản.
Marcel Navarro, sau khi làm biên kịch cho Pierre Mouchot, Marcel Navarro đã trở thành đối tác của Bernadette Ratier (một xuất bản báo trẻ em thời kháng chiến) và Alban Vistel. Năm 1948 ông cùng với Alban Vistel  thành lập "Les Quatre Points Cardinaux", một công ty xuất bản xuất bản báo dành cho  phụ nữ tên "Rien que toi". Sau 2 năm, Navarro và Vistel, cùng nhau, 2 người thành lập ra LUG.
Trong những ngày đầu thành lập, công ty chỉ tái bản truyện tranh cũ của Pháp và Ý dưới dạng truyện trắng đen. Không muốn đi theo khuôn khổ, Navarro đã nảy ra ý tưởng và họ bắt tay vào tạo ra một nhân vật cho riêng họ. Ông đã thuê các nhà biên kịch và họa sĩ ở Pháp và Ý để thiết kế ra một tác phẩm truyện tranh mới.
Thành tích đầu tiên của họ là Zembla, một đầu truyện kể về một người đàn ông lớn lên ở rừng xanh tên Zembla. Câu chuyện theo chân anh cùng những người bạn rừng xanh chống lại những kẻ ngoại lai tới phá hoại rừng xanh. Zembla được truyền cảm hứng một cách rõ ràng từ Tarzan và ngay lập tức đầu truyện lại bị cạnh với một Tarzan khác là "Akim". Không muốn phải cạnh tranh căng thẳng, nhà xuất bản LUG nhanh chóng thuyết phục tác giả của "Akim" là Augusto Pedrazza về với mình và tiếp tục sáng tác ra những nhân vật mới. Cùng với Augusto Pedrazza, thành công ngay lập tức đến với nhà xuất bản. Cùng với sự thành công và lợi nhuận cao ngất lúc bấy giờ, LUG ngày càng xuất bản ra nhiều đầu truyện mới với nhiều thể loại đa dạng hơn như: cao bồi, siêu anh hùng, báo thù, nhà thám hiểm, phi hành gia, ảo thuật gia ... cùng với đó, họ tích cực dịch những tác phẩm truyện tranh của mình sang tiếng Ý và được phổ biến rộng rãi ở đây. Song song với Zembla, LUG còn thành công với đầu truyện Blek, kể về những câu chuyện về Blek the Rock, một người Mỹ được giúp đỡ bởi hai người bạn đồng hành trung thành của anh ta, Roddy và Giáo sư Occultis.
Related image
Zembla
Related image
Blek
● Giai đoạn mở rộng
Những cuốn truyện tranh do LUG xuất bản được định dạng ở kích cỡ "bỏ túi" (13 x 18 cm) , được bán trong các ki-ốt ở Lyon với giá phải chăng. LUG đang chứng tỏ họ là một trong các nhà xuất bản thành công nhất thời kỳ ấy nhưng chẳng được bao lâu doanh số của họ bắt đầu chững lại vào giữa những năm 1960. Trong những nỗ lực nhằm ngăn cản sự sụt giảm về doanh số, nhà xuất bản đã tích cực tìm kiếm mọi sự hỗ trợ. Cuối cùng may mắn cũng đã mỉm cười với họ, LUG nhanh chóng có những phản hồi tích cực với sự đề nghị của một nhà xuất bản, đó là Marvel Comics, một người lúc này cũng đang cật lực tìm cách phổ biến những siêu phẩm của mình ở Pháp. Nhà xuất bản Marvel Comics bắt đầu gửi bản sao các ấn phẩm của mình cho LUG. Một cơ hội mới lại đến với LUG, doanh số của họ dần dần được kéo lên, thành công cứ thế lại trở về với họ. 
LUG bắt đầu mua bản quyền từ Marvel Comics vào năm 1968 và bắt đầu xuất bản các ấn phẩm đầu tiên của mình. Với trang bìa được vẽ bởi họa sĩ Jean Frisano, họ bán rất chạy. Marcel Navarro lúc này được khuyến khích để tạo nên một phiên bản game dựa trên các nhân vật siêu anh hùng của Marvel.
Trong thời kỳ này, LUG lại tiếp tục cho ra mắt một đầu truyện cho chính tay họ sáng tác là Wampus với phần kịch bản được viết bởi Francesco Frescura và vẽ bởi họa sĩ Luciano Bernasconi. Câu chuyện của Wampus kể về các vật thể lạ là người ngoài hành tinh có thể thay đổi hình dạng được gửi đến Trái đất bởi một thực thể xấu xa để làm suy yếu hành tinh. Quá trình xuất bản của đầu truyện này lại không được suôn sẻ khi họ luôn bị gián đoạn bởi sự kiểm duyệt, các nhà kiểm duyệt cho rằng Wampus là một đầu truyện bạo lực và không phù hợp với trẻ em. Bỏ qua sự kiểm duyệt gắt gao, đầu truyện vẫn rất được mọi người ủng hộ vì chất lượng cũng như câu chuyện được kể trong Wampus.
Before
 
After



Before
After





















● Mở rộng hơn nữa
Tuy nhiên, LUG không từ bỏ vũ trụ của các siêu anh hùng. Vào đầu năm 1970, nhà xuất bản đã xuất bản Strange và Marvel, ở định dạng bỏ túi và duotone, để tránh các vấn đề với kiểm duyệt; họ cũng được chỉnh sửa lại để "xóa bỏ bạo lực " để tránh cơn thịnh nộ của kiểm duyệt. Tuy nhiên, Marvel vượt qua hai lần trước CSCPJ; và vào tháng 3 năm 1971, ủy ban cuối cùng đã cấm bán Marvel cho trẻ vị thành niên. LUG sau đó quyết định ngừng xuất bản ở số 13. Tuy nhiên, Strange đã vượt qua các vết nứt kiểm duyệt, và tiếp tục sự nghiệp của mình trong 26 năm.
Việc mở rộng của LUG vẫn tiếp tục. Vào những năm 1970, các anh hùng không điển hình đã được giới thiệu trên tạp chí Futura (hoặc trong phần thứ hai của các ấn phẩm bỏ túi khác), như Jaleb, một người có khả năng thần giao cách cảm, là một người ngoài hành tinh lớn lên trên Trái đất. Ngoài ra còn có Homicron, một người ngoài hành tinh hợp nhất với cơ thể của một phi hành gia đã chết, người bị đau tim. Hoặc La Brigade Temporelle "Lữ đoàn thời gian", một nhóm cố gắng duy trì tiến trình lịch sử chống lại những người du hành thời gian với mục đích tốt xấu. Sibilla, một nhà báo tạp chí  chiến đấu với các mối đe dọa siêu nhiên. Và Larry Cannon, một điều tra viên của một công ty bảo hiểm đang cố gắng ngăn chặn sự xâm chiếm Trái đất bởi một loại ký sinh ngoài hành tinh. Một số anh hùng thông thường hơn cũng được chỉnh sửa. Cũng tại thời điểm này, L'utre, một ấn phẩm ít bạo lực hơn của Wampus, đã được tung ra.
Vào đầu những năm 1980, LUG đã tận hưởng những năm tốt nhất. Họ bán bản quyền của mình cho các công ty Tây Ban Nha và Ý. Một vũ trụ chung theo những cách khác nhau bắt đầu xuất hiện và các siêu anh hùng bắt đầu gặp mặt nhau ở đó.
Kết thúc
Vào giữa những năm 1980, Alban Vistel bị bệnh (ông mất năm 1994). Đây là sự khởi đầu của sự kết thúc cho LUG. Thật vậy, sự nổi tiếng của các siêu anh hùng sụt giảm trong những năm 1990 (nhưng lại được tái sinh vào cuối những năm 2000, nhờ vào sự trỗi dậy của vũ trụ điện ảnh Marvel). 
Vào tháng 1 năm 1989, Marcel Navarro quyết định nghỉ hưu và tất cả các tài sản của công ty đã được bán cho Semic, một nhà xuất bản Thụy Điển, tên của nó là sự kết hợp của từ tiếng Thụy Điển dành cho truyện tranh "serier" và từ "comic" tiếng Anh cho điều tương tự, truyện tranh. LUG trở thành "France Semic". Sau đó, các cổ phiếu được bán cho nhóm Tournon, vẫn giữ tên Semic.
Năm 1999, nhóm biên tập rời Lyon đến Paris. Năm 2000, dưới sự lãnh đạo của tổng biên tập mới Thierry Mornet, Semic kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50 của LUG bằng cách tạo ra một sự kiện trong ấn phẩm Pockets.
Năm 2004, Thierry Mornet rời khỏi ban biên tập, tiếp sau đó là một phần lớn thành viên trong đội ngũ của ông, lúc đó Semic mất hầu hết các giấy phép truyện tranh Mỹ và lịch sử 50 năm tung hoành của LUG kết thúc.
● Một số đầu truyện thuộc bản quyền của LUG

Image result for hondo lug comic

Related image


Image result for kiwi lug comic