"I’m tired of perfect. I want real" - Isa
Hơn 20 năm sống trên cuộc đời, mình luôn tin mỗi cá nhân đều là một con người đặc biệt, nếu mình chưa nhận ra "nó", có lẽ mình cần nỗ lực hơn để khai sáng "viên ngọc" ẩn sâu trong mình. Ngạc nhiên là, mindset này đã chấm dứt hoàn toàn trong một tiếng rưỡi mình theo dõi Encanto. Quả thực, không phải ngẫu nhiên mà mỗi bộ phim của Disney đều nhận được sự yêu thương từ khán giả mọi lứa tuổi. Encanto không phải ngoại lệ. Thông điệp chính của bộ phim, như mọi bài viết bình phim khác, toxic family - sự kì vọng của gia đình trở nên độc hại. Dưới góc nhìn của mình, thông điệp đầu tiên mà mình nhận được, như tiêu đề bài viết và những gì mình sẽ viết sau đây: "Chấp nhận con người bình thường trong chúng ta".
<i>"Who am I if I don't have what it takes?" - Luisa</i>
"Who am I if I don't have what it takes?" - Luisa
Một chi tiết nhỏ của Encanto mà mình thấy khá thú vị, đó là cách Disney để Mirabel tham gia và chứng kiến những "nỗi đau" của mỗi thành viên trong gia đình, đồng cảm với họ và cùng họ thay đổi. Qua đôi mắt của Mirabel, chị hai Luisa và chị ba Isabella đều rất hoàn hảo và được tất cả mọi người trân quý. Nhìn từ xa, họ đều tỏa sáng nhưng có lẽ ẩn sâu bên trong, họ từ lâu đã gục ngã bởi những phép màu họ được ban. Với Mirabel, Luisa là người chị mạnh mẽ phi thường còn Isabella sinh ra đã sống trong một cuộc đời hoàn hảo. Nhưng cuối cùng cô cũng nhận ra, đằng sau sức mạnh đó, chị gái mình đã áp lực, bất an và lo lắng nhiều đến thế nào. Lời bài hát Surface Pressure của Luisa luôn nhấn mạnh đến việc, liệu ta sẽ còn lại gì nếu một ngày phép màu biến mất?
<i>“How do you help a family miracle? You hug your sister.” — Bruno</i>
“How do you help a family miracle? You hug your sister.” — Bruno
"Open your eyes" là câu thoại được lặp đi lặp lại rất nhiều trong bộ phim. Nhờ sự sắp xếp khéo léo cùng cách thể hiện tinh tế mà câu nói này đã xuất hiện đầy sức sống trong phim qua từng nhân vật. Với bà Abuela, người bị che mờ bởi nỗi lo sợ một ngày phép màu sẽ biến mất, bà đã vô tình làm tổn thương những thành viên trong gia đình, đặc biệt là với Mirabel. Trái ngược, Mirabel là người duy nhất trong gia đình không được ban phép nhưng cũng là người duy nhất "nhìn thật sâu" và khiến các thành viên trong gia đình thay đổi.
“The Miracle Is Not Some Magic That You’ve Got – The Miracle Is You.” - Abuela
“The Miracle Is Not Some Magic That You’ve Got – The Miracle Is You.” - Abuela
"Open your eyes, what do you see?" - I see me. All of me
Trừ Mirabel mỗi nhân vật đều được ban phép màu. Mình nghĩ, nỗi niềm của Mirabel không khó để cảm nhận, giống như là "Cả thế giới đều đặc biệt, chỉ có tôi là không", hay nói cách khác chúng ta ai cũng đã từng là Mirabel. Nhưng mình nghĩ, cả những người đặc biệt nhất, thì sâu bên trong họ cũng chỉ là một người bình thường mà thôi. Họ cũng có một tình yêu thầm kín như Dolores hay những áp lực đè nặng trên đôi vai như Luisa, nhìn chung, đều là những cảm xúc bình thường của một người bình thường. "Hãy nhìn thật sâu, con thấy gì? Con thấy con, một cách trọn vẹn". Chúng ta đã quá mải miết đi tìm một bản ngã hoàn hảo, một khả năng vượt trội hơn người nào đó mà không biết rằng, liệu điều ấy có thật hay chỉ là hư ảo mà thôi? Encanto không phải một bộ phim anh hùng cũng không phải là hành trình truy tìm phép màu của Mirabel. Bởi điều nhân văn nhất mà Disney gửi gắm, đáng quý hơn phép màu đó, chính là hãy chấp nhận con người rất đỗi bình thường trong chúng ta.