Mùa hè thời tiết nắng nóng oi bức khiến việc dưỡng da trở nên khó chịu vô cùng, sản phẩm vừa bôi lên chưa kịp thấm đã lấm tấm mồ hôi trên mặt. Nỗi ám ảnh này chắc không chỉ của riêng ai khi mà chúng ta sống ở vùng khí hậu nhiệt đới. Để thích ứng với khó khăn này, mình chọn chu trình dưỡng da tối giản cũng như ít bào da để tránh tác hại từ ánh nắng gay gắt của ngày hè.

1. Làm sạch

Đầu tiên là bước làm sạch da. Với mình, việc làm sạch là rất quan trọng, nếu bỏ qua bước này thì vài hôm sau da mình bắt đầu sần sùi, xuất hiện mụn đầu đen và sợi bã nhờn. Mình chọn sản phẩm sữa rửa mặt Bielenda Dr Medica Anti-acne Dermatological Cleansing Emulsion có khả năng làm sạch tốt nhưng không làm khô da. Mình không dùng thêm tẩy trang vì kem chống nắng mình sử dụng khá dễ làm sạch. Làm sạch là bước mình thấy quan trọng nhất. Những bước khác bạn có thể bỏ qua trong những ngày lười biếng nhưng làm sạch thì đừng bỏ qua. Bạn không cần thoa kem chống nắng nếu ở trong phòng kín hoặc không cần dưỡng ẩm nếu da không khô nhưng tuyến bã nhờn trên da bạn thì luôn hoạt động. Ngoài ra, mùa hè nắng nóng còn mang đến cho bạn nhiều mồ hôi, bụi bẩn hơn.

2. Dưỡng ẩm

Tiếp theo là bước dưỡng ẩm. Mình không sử dụng chất đặc trị (treatment) nào vào mùa hè vì không muốn da nhạy cảm hơn với ánh nắng cũng như không muốn sống chật vật với lớp kem chống nắng bí bách. Niacinamide là lựa chọn của mình, một hợp chất với công dụng toàn năng như giảm thâm, chống ô xi hóa, hạn chế bã nhờn, trị mụn... và không bào da. Kem dưỡng Olay Total Effects 7 in 1 Night cream đã làm rất tốt nhiệm vụ dưỡng ẩm. Từ lúc sử dụng da mình khỏe khoắn, mịn màng, căng bóng dù không sử dụng axit. Khả năng giảm thâm của sản phẩm cũng khá tốt nhưng không thần thánh như lời đồn trên da mình, thâm có mờ nhưng không quá nhanh.

3. Chống nắng

Cuối cùng là bước chống nắng. Mình sử dụng kem chống nắng Altruist spf30 vì khả năng chống nắng phổ rộng tốt, giá rẻ, dễ tán và dưỡng ẩm tốt nên không cần thêm lớp dưỡng ẩm ở dưới. Nhược điểm duy nhất của Altruist với mình là dễ trôi, sẽ không thích hợp với khí hậu Việt Nam. Nếu phải ra đường vào trời nắng nóng như vậy thì mình không chọn Altruist vì bôi lên chưa chống được gì thì trôi cả rồi. Còn những nhược điểm khác mà mọi người hay gặp như cay mắt, vón, bóng với mình thì không đáng kể. Có những bạn sẽ chọn cách phủ phấn khi xài Altruist để lớp kem chống nắng đỡ bóng, đỡ trôi hơn nhưng với mình như vậy là hơi rắc rối và khá tốn thời gian. Tóm lại với giá rẻ và khả năng chống nắng tốt cùng với tình hình lúc này mọi người dành hầu hết thời gian để ở nhà vì Covid-19 thì kem chống nắng Altruist spf30 là lựa chọn đáng cân nhắc cho mọi người.
Cảm ơn các bạn đã đọc bài chia sẻ của mình.