Dừng lại
Tỏ ra vẻ thanh cao, nhưng thực chất yếu kém và thiếu kiến thức.
Tỏ ra vẻ rộng lượng bao dung, bản chất lại ích kỉ keo kiệt
Miệng rằng không so sánh, thâm tâm lại ghen ghét đố kị.
Nghĩ mình làm được, nói là sẽ làm, thực lại là thùng rỗng kêu to, con người lười nhác và không có ý chí.
Lướt Facebook, thả thính, cười hả hê, ăn chơi phè phỡn, khi gia đình chắt chiu từng đồng, khi mẹ đã lâu không có khái niệm tự mua đồ tết, thức khuya dậy sớm, muộn sầu phiền lo.
Nếu muốn xứng đáng
Nói được làm được. 
    Thứ hèn nhát và không có ý chí chỉ đáng vứt đi.
Lo học và làm cày tiền. 
    Cho gia đình một cuộc sống an yên, sớm nhất có thể. Nhìn lại đi, bố mẹ ta         còn bao lâu nữa để an hưởng, khi ta vẫn mãi như thế này.
Sống cho to lớn, cho vĩ đại. 
    Vứt đi cái tôi hèn yếu, cái đố kị hơn thua. Chạy bằng bàn chân của mình,         trên con đường của mình. 
    Vứt đi cái dáng vẻ thanh cao giả tạo, cái sự nguy hiểm giả vờ, thay vào đó,     tôi luyện kĩ năng và kiến thức thực sự, làm được làm đúng làm tốt, tác             phong tự tin và nhanh nhẹn.
    Đừng bao giờ biến mình thành con người quá toan tính, quá mưu mẹo,             sống một cách bao dung độ thế, quan sát và lắng nghe.
Nhớ, tin vào bản thân, ngày ta là con người ta muốn sẽ đến. Hãy cảm ơn sự cố gắng của mình, cảm ơn những chông gai đè nén đã tôi luyện ta



        Từ ngữ không có ý dạy đời ai, 
chỉ là cách chia sẻ và tự phẫn nộ với bản thân quá yếu kém.