[Dungeons & Dragons Series] P14: Các tổ chức và phe phái.
Các phe phái nổi tiếng trong thế giới Forgotten Realm của D&D
Vì đợt này mình đang chạy khá nhiều campaign thuộc thế giới của Forgotten Realms, nên việc xuất hiện các phe phái đối lập hoặc trung lập là điều không thể thiếu để world-building của game trở nên chi tiết hơn. Sau đây, là những tóm tắt mình tìm hiểu qua về các factions và mong các bạn đón đọc.
1. Harper:
"Down with tyranny. Fairness and equality for all."
Một trong những phe có thể coi là khá chính nghĩa, Harper là tổ chức hướng tới sự cân bằng và gìn giữ trật tự trong thầm lặng. Có thể nói các thành viên của Harper giống như các điệp viên với kĩ năng độc lập, cùng với mục tiêu hàng đầu đó là thu thập và trao đổi thông tin để kiểm soát và ngăn chặn các sự kiện khi cần thiết. Thay vì quyền lực và địa vị, họ tìm kiếm sự công bằng - điều quan trọng hơn tất thảy.
Lí tưởng:
- Một cá nhân không thể biết quá nhiều thứ.
- Quyền lực lớn sẽ dẫn đến ung nhọt
- Ai cũng nên có sức mạnh của riêng mình.
Dù đã trải qua nhiều sóng gió, the Harper vẫn âm thầm hoạt động khắp Faerûn, và chỉ xuất hiện khi thực sự cần thiết. Rất nhiều vụ việc đã được phanh phui kịp thời, những thảm họa sẽ không bao giờ xảy ra nhờ vào công của những thành viên trong hội.
Dù đã trải qua nhiều sóng gió, the Harper vẫn âm thầm hoạt động khắp Faerûn, và chỉ xuất hiện khi thực sự cần thiết. Rất nhiều vụ việc đã được phanh phui kịp thời, những thảm họa sẽ không bao giờ xảy ra nhờ vào công của những thành viên trong hội.
2. Zhentarim
"Join us and prosper. Oppose us and suffer."
Gần như đối lập với Harper, đó sẽ là Zhentarim. Những thành viên từ cốt cán của hội đến hạng tay chân đều hướng tới quyền lực, địa vị và tiền bạc. Thoạt nhìn, bạn sẽ lầm tưởng Zhentarim chỉ toàn cơ bắp với những mercenary (lính đánh thuê) sẵn sàng làm mọi thứ từ bảo kê, hộ tống tới giết người cướp của. Tuy nhiên, cái giá thực sự chỉ lộ ra khi bạn tiếp cận với Black Network (Mạng lưới đen) của họ. Mạng lưới sẵn sàng làm mọi thứ cho bạn, với cái giá tương ứng, nhưng chất lượng thì khỏi bàn. Mục tiêu tối thượng của Black Network, chính là làm sao để bạn luôn phải phụ thuộc vào nó.
Lí tưởng:
- Zhentarim là nhà của bạn. Hãy bảo vệ cho ngôi nhà đó, và nó sẽ che chở cho bạn.
- Hãy làm chủ định mệnh của mình, đừng ngại chạm tới những gì bạn xứng đáng.
- Bất kì thứ gì, bất kì ai, đều có cái giá của mình.
3. Order of the Gauntlet
"When evil strikes, we strike back."
Được truyền tai bởi những vị paladin hay cleric, các thành viên của Order of the Gauntlet luôn sẵn sàng đứng trên tiền tuyến chống lại mọi thế lực của bóng tối và cái ác. Không chỉ vậy, hội cũng tự tạo cho mình một sự gắn kết chặt chẽ giữa các thành viên, với niềm tin và danh dự của người lính. Nhanh và mạnh, đó là những gì họ thể hiện mỗi khi đối đầu với quỷ dữ, vì họ tin rằng chúng là những mầm bệnh cần được loại bỏ trước khi quá muộn.
Lí tưởng:
- Niềm tin chính là vũ khí mạnh mẽ nhất để đánh bại quỷ dữ. Tin vào thần thánh, tin vào đồng đội, và tin vào chính mình.
- Chiến đấu với ác quỷ đòi hỏi mọi giới hạn của sức mạnh và lòng dũng cảm.
- Lẽ phải là khi trừng phạt những hành động của cái ác, nhưng không phải trừng phạt những suy nghĩ đen tối trong lòng.
4. The Lord's Alliance.
“Threats to home must be terminated without prejudice. Fight for the security and glory of your people!”
Đúng như tên gọi, hội được gây dựng bởi những người đứng đầu các thành phố tại Faerûn, nhằm phục vụ cho chính quyền cũng như dân sinh tại đây. Các thành viên của Lord's Alliance rất đa dạng và tài năng, từ khả năng quan sát, thu thập thông tin cho tới chiến đấu. Họ giữ một tấm lòng trung thành với những người cai trị, để đổi lấy sự đầu tư về trang bị và khí giới. Tuy nhiên, đôi khi sự bất đồng về lòng trung thành và chủ nhân của mình cũng có thể khiến những mũi kiếm trong hội chĩa vào nhau, chuyện không thường xảy ra nhưng cũng không phải là chưa từng có.
Lí tưởng:
- Để an cư lạc nghiệp, tất cả phải đoàn kết chống lại các thế lực thù địch.
- Danh vọng đến với những kẻ bảo vệ mái ấm và tôn kính chủ nhân của mình.
- Phòng vệ là cách tốt nhất để tấn công.
5. Emerald Enclave
"The natural order must be respected and preserved."
Đại diện cho các thế lực thiên nhiên, họ là những Ranger, Druid hay cả các Barbarian luôn muốn gìn giữ sự hoang dã nhưng cũng sẵn sàng giúp đỡ để chống lại thiên tai. Đối vợi họ, sự phát triển của những nền văn minh là điều tất yếu, nhưng đừng vì nó mà phá hủy những gì đã và đang tồn tại. Thay vì đấu tranh chính trị và tạo ra các hình thái xã hội, các thành viên của Emeral Enclave dẫn dắt các bạn tận hưởng sự kì diệu của miền thiên nhiên hoang dã, và sinh tồn trước chúng.
Lí tưởng:
- Thiên nhiên sắp đặt thế nào, hãy tôn trọng và noi theo như thế.
- Bất kì thế lực nào xô đổ cán cân của tự nhiên đều đáng bị hủy diệt.
- Không phải ai cũng có thể chống chọi sự hoang dã của thiên nhiên nếu thiếu đi sự trợ giúp.
Vừa rồi là 5 factions chính trong D&D. Họ có thể đối đầu nhau, nhưng có thể là cùng hướng tới một lợi ích chung, tùy theo lí tưởng của mình. Tuy nhiên, D&D cũng rất rộng mở và còn rất nhiều những tổ chức, hội giáo lớn nhỏ khác. Với những gì mình biết, sau đây là một số tổ chức mình tiện đề cập:
6. Cult of the Dragon
Được lập ra bởi các cultist - tín đồ của Rồng, họ tin rằng một ngày nào đó những con rông sẽ hồi sinh và thống trị tất cả, và nhiệm vụ của họ chính là đảm bảo cho điều đó xảy ra. Giáo hội cũng có mạng lưới để thu thập thông tin, chiêu mộ thêm con chiên, hay tìm cách thu nạp các cống phẩm để gửi tới điện thờ. Với đức tin kể trên, họ thường bị các phe phái cử thành viên tới ngăn chặn, trước khi bất kì nghi lễ nào được tiến hành.
7. Red Wizard of Thay
Tại đất nước Thay xa xôi, những phủ thủy Đỏ mang trọng trách lớn trong việc quyền hành để tương xứng với sức mạnh của họ. Thậm chí trong quá khứ, với quyền năng của mình họ đã có thể biến cả vương quốc thành undead, hay để một Lich cai trị. Mãi về sau, khi chiến tranh kết thúc, Red Wizard of Thay trở nên hiền hòa hơn, tạo mối liên kết với các thương nhân để buôn bán những gì mà họ sở hữu.
8. Xanathar Guild
Một mạng lưới tội phạm và buôn bán nô lệ hoạt động một cách kín đáo tại thành phố Waterdeep, đó chính là hội của Xanathar - một con Elder Beholder. Tuy vậy, chỉ có số ít thành viên mới được diện kiến giáo chủ này, còn lại thậm chí còn không biết Xanathar thực sự là ai. Họ chỉ cần quan tâm tới chỉ thị được giao và hoàn thành tốt điều đó. Vì vậy, các thành viên cũng cần phải chứng minh lòng trung thành, sự liều lĩnh và độc ác của mình bằng hành động. Đổi lại, cống ngầm sẽ cung cấp những chỗ chốn an toàn, và khi cần thiết, sẽ luôn có những sinh vật mạnh mẽ sẵn sàng bảo vệ.
Lí tưởng:
- Không có gì to lớn hơn Xanathar, ngài đem tới danh vọng và địa vị.
- Trở thành người của hội, nghĩa là bạn trở thành vĩ đại.
- Mọi thứ và mọi người đều có thể mua được bằng tiền, nếu không thì chỉ cần bị loại bỏ.
Kết
Dĩ nhiên vẫn chưa phải là kết thúc, chúng ta còn có cảnh vệ Flaming Fists, hội Shadow Thieves và rất nhiều nhóm lớn nhỏ khác. Nhưng hôm nay chỉ dừng lại ở đây thôi, các bạn luôn có thể tìm hiểu thêm trên các Fandom và Reddit, hay trang chủ của D&D. Hẹn gặp lại ở phần sau với những chủ đề tiếp theo!
Game
/game
Bài viết nổi bật khác
- Hot nhất
- Mới nhất