Làm Freelancer dường như đang trở thành xu hướng trên toàn cầu. Mới hôm qua thôi thời sự buổi tối trên VTV cũng nói về những người làm việc tự do đang tăng lên nhanh chóng. Người ta còn nghĩ về các dịch vụ để giúp những người làm việc tự do có môi trường tốt hơn và kích thích tiêu dùng, phát triển kinh tế và du lịch. Thật tuyệt vời khi ngồi ở bất cứ nơi nào trên thế giới cũng đều có thể làm việc với nhiều tiềm năng và thu nhập tốt. Tuy vậy đừng quyết định trở thành Freelancer chỉ vì nó là xu hướng.


Nguồn ảnh Unsplash

Trở thành Freelancer và những khó khăn cần đối mặt

Không phải ai cũng có thể thành công khi làm tự do. Khi nghĩ về những người làm tự do, tôi luôn nhìn thấy sự bất ổn về công việc, nay đây mai đó, ít giao tiếp, dễ bị lạc hậu và bỏ lại sau lưng, khó tự chủ tài chính… Thực tế đúng như vậy.
Nếu hình ảnh tự do và đẹp đẽ là những gì bạn nhìn thấy và người làm Freelancer thể hiện cho bạn thấy thì thực tế đó không phải là tất cả.
Những ngày đầu tiên khi làm cây viết tự do tôi cũng từng trải qua rất nhiều cảm giác bất ổn vì mình viết mãi mà chưa vừa ý khách hàng. Tôi cũng có giai đoạn chẳng có lấy một khách hàng nào để làm việc. Tôi cũng trải qua cảm giác bất lực vì không có thu nhập ổn định đổ về tài khoản như khi còn đi làm fulltime. Tôi cũng có lúc nghĩ rằng mình sẽ bị cả thế giới bỏ lại phía sau vì ít giao tiếp và chia sẻ. Người thân và hàng xóm có thể khi nhìn vào sẽ thấy tôi chả làm gì có ích cho đời. Đây là những thực tế mà nếu bạn có ý định trở thành FREELANCER thì cần DỪNG LẠI VÀ XEM XÉT KỸ LƯỠNG.

Muốn trở thành Freelancer cần lưu ý điều gì?

Khi tôi chia sẻ việc mình trở thành cây viết tự do toàn thời gian và khi đọc những bài viết khác về người làm tự do, tôi thấy mình cần phải cảnh báo bất cứ ai có ý định trở thành Freelancer. Đặc biệt là những người trẻ cần lưu ý.
Đừng trở thành Freelancer nếu bạn thật sự chưa có những điều kiện cần và đủ đảm bảo cuộc sống cho bạn và gia đình. Sau đây là 9 điều bạn cần cân nhắc trước khi quyết định trở thành Freelancer:
# Điều 1: Kinh nghiệm làm việc thực tế và những kỹ năng của một người làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, bạn đã có chưa?
# Điều 2: Bạn muốn trở thành Freelancer trong lĩnh vực gì? Một nhà thiết kế thời trang tự do, một kỹ sư phần mềm tự do, một người chuyên phát triển nội dung cho doanh nghiệp, một huấn luyện viên sức khỏe tự do và tự chủ … Có rất nhiều công việc với hình thức làm việc là tự do. Nếu có ý định trở thành Freelancer bạn nên xác định trước người mà mình muốn trở thành và phấn đấu để làm được điều đó.
# Điều 3: Có một số vốn nhất định tùy thuộc vào khoảng thời gian bạn muốn thử sức mình khi chính thức làm Freelancer toàn thời gian
# Điều 4: Bạn được hỗ trợ như thế nào từ gia đình, vợ/chồng, … 
# Điều 5: Chi tiêu của bạn theo hướng nào khi trở thành Freelancer? Bạn sẽ ưu tiên chi tiêu cho sức khỏe, các khóa học để phát triển bản thân hay là quần áo, váy vóc, trang sức,…?
# Điều 6: Có bảo hiểm về sức khỏe cho mình và gia đình
# Điều 7: Nghĩ đến khi về hưu và số tiền bạn cần có để không phải sống những ngày tháng tuổi già trong nghèo khó và bị phụ thuộc con cái
# Điều 8: Nếu có con nhỏ thì thu nhập khi trở thành Freelancer có thể nuôi dưỡng và cho con đến trường không? Nếu bạn nuôi con một mình thì sao? Nếu có sự chia sẻ gánh nặng tài chính từ người bạn đời? Bạn cần có mức thu nhập bao nhiêu để đảm bảo cuộc sống của những đứa trẻ không bị xáo trộn?
# Điều 9: Bạn có sẵn sàng học hành và đổi mới liên tục để thích ứng với sự biến động chóng mặt bên ngoài?
Bạn có thể không cần cân nhắc những điều tôi liệt kê ở trên. Bạn có thể thấy những gì tôi cảnh báo là thừa vì bạn tự tin là mình hiểu hết và có thể làm được. Bạn cũng có thể cho rằng bạn chỉ cần chăm sóc tốt cho bản thân là đủ, bố mẹ và gia đình không cần đến sự chăm sóc từ bạn. Tuy vậy hãy xem xét lại một chút.
Nguồn ảnh Unsplash
* Nếu bạn đang có ông bà, bố mẹ đến tuổi già cần chăm sóc, phụng dưỡng. Bạn muốn đưa họ đi du lịch khắp nơi để cảm ơn họ đã cho bạn cuộc sống tốt đẹp. 
* Bạn muốn người yêu mình tin tưởng gắn bó cuộc đời. 
* Bạn muốn chung tay chia sẻ gánh nặng tài chính với người bạn đời và cho con cái cuộc sống tốt đẹp hơn, thì rất nên cân nhắc những chia sẻ bên trên của tôi.
Hoặc nếu cảm thấy mình chưa cần cân nhắc đến tất cả những điều trên, có thể bạn đã chấp nhận đương đầu với sự bất ổn. Có thể bạn chấp nhận việc không có khách hàng, thiếu thốn về tài chính, có thể phải quay trở lại làm việc fulltime bất cứ lúc nào để có chi phí duy trì cuộc sống. Điều đó có thể khiến con đường tiến đến tự do về thời gian và không gian làm việc của bạn trở nên trắc trở hơn.
Con đường trở thành Freelancer không dễ dàng. Chúng ta cũng cần hiểu rằng nó phù hợp với ai đó chứ chưa chắc đã hợp với bạn. Hoặc cũng có thể một ngày không xa bạn thấy việc trở thành người làm việc tự do chính là những gì bạn đã tìm kiếm quá lâu, bạn hài lòng với hình thức làm việc đó. Chỉ có chính bản thân bạn biết rõ lý do, khoảng thời gian, thời điểm, cách thức, những điều kiện cần và đủ để thực hiện nó.

Trở thành Freelancer có xứng đáng để bạn cố gắng?

Tuy vậy cũng có rất nhiều điều thú vị khi làm một Freelancer. 
Sẽ không còn cảnh bạn phải sống trong môi trường ô nhiễm hay tệ nạn chỉ vì công ty và nhà của bạn ở gần đó. Bạn dễ dàng di chuyển đến bất cứ nơi đâu có khí hậu trong lành, môi trường sống thân thiện, chi phí sản phẩm dịch vụ rẻ … Bạn có thể đem cả gia đình đến bất cứ nơi đâu với thu nhập tốt từ những công việc tự do toàn thời gian.

Nguồn ảnh Unsplash
Một đặc quyền nữa của những người làm việc tự do chính là bạn có thể được lựa chọn công việc yêu thích của mình. Không còn cảnh bạn phải làm lặp đi lặp lại những kỹ năng hoặc những việc mà mình không yêu thích, thậm chí là bạn đã quá chán ghét chúng rồi nhưng để đảm bảo có được lương vào cuối tháng thì bạn buộc phải làm. Những người làm tự do hoàn toàn có thể lựa chọn những công việc, sản phẩm, dịch vụ mà họ thực sự yêu thích và muốn thực hiện. Làm điều mình yêu và có thu nhập từ nó chính là cách tốt nhất để chúng ta thăng hoa trong sự nghiệp.
Thu nhập từ việc trở thành Freelancer có thể là 0 đồng, 10 triệu, 15 triệu, 30 triệu+… Nó có thể thấp hơn nhưng cũng có tiềm năng là cao hơn rất nhiều so với thu nhập khi đi làm fulltime. Quan trọng là chúng ta chuẩn bị những gì, nỗ lực đến đâu và muốn trở thành người làm tự do thế nào?
Khi quyết định trở thành cây viết tự do toàn thời gian, yếu tố gia đình và con cái chính là những điều khiến tôi an tâm nhất về quyết định của mình. Có lẽ nếu chưa nhìn thấy cảnh con mình qua camera lớp học đến sớm nhất và về muộn nhất tôi cũng chưa đủ quyết tâm trở thành Freelancer writer. Tuy vậy quyết định của tôi đã từng gặp rất nhiều khó khăn, bất ổn và cả mất phương hướng vì trước đây tôi không biết những điều mình cần phải biết. Tôi hi vọng những người khác có thể thuận lợi hơn tôi khi trở thành người làm việc tự do nếu biết cân nhắc 9 điều rất quan trọng ở trên.
Tôi chỉ muốn nói đừng trở thành Freelancer khi bạn không có những điều kiện, lộ trình và con đường phát triển cần thiết. Khi đã đủ chín trong nghề và có những lời khuyên đúng thời điểm sẽ là lúc bạn tự đưa ra được quyết định của mình.