Có vẻ hơi nghịch lý với những gì bạn được xem trên các bộ phim hay cuốn self-help nhỉ =))). Cuốn sách đã mang mình đến với luận điểm trên là cuốn “Kỹ năng đi trước đam mê” của tác giả Cal Newport. Vâng với những bạn có suy nghĩ bình thường hay ít nhiều bị truyền thông dẫn dắt thì cũng dễ thấy ý kiến trên của mình khá là trái chiều với phần đông các bạn nhỉ ? Kiểu như “mình phải có đam mê, phải có mục tiêu dẫn dắt mình đến với thành công chứ!” hay “không có đam mê thì làm sao có động lực ?”, . . . . Vâng cũng khá nhiều câu hỏi lúc mình cầm trên tay cuốn sách này, và dĩ nhiên cái gì đi ngược lại với quan điểm của mình thì phải tìm hiểu xem sao chứ.
         Trong sách tác giả đã chia ra 2 cách tư duy để thành công, gồm tư duy thợ lành nghề và tư duy miềm đam mê. Tư duy thợ lành nghề đúng như tiêu đề cuốn sách là bạn phải giỏi thì sau đấy bạn mới yêu thích công việc của mình được, bạn phải rèn luyện, chăm chỉ luyện tập. Còn tư duy niềm đam mê thường chúng ta có thể dễ dàng thấy trong các bộ phim hay sách self-help như hãy để đam mê dẫn dắt bạn, để đam mê đưa bạn đến với thành công,… Tuy nhiên nếu tư duy theo niềm đam mê bạn sẽ tập trung vào những gì đẹp đẽ, bóng bẩy những điều yêu thích trong đam mê đó mà quên mất đi những cái khổ cực sau nó. Để rồi khi bắt tay vào thực hiện niềm đam mê ta lại bất ngờ với những “vực sâu” vốn bị ánh hào quang của đam mê che lại.
        Còn tư duy thợ lành nghề là bạn sẵn sàng đương đầu với khó khăn trước cả ánh hào quang của đam mê. Bạn sẵn sàng tập luyện, học hỏi vì một mục tiêu nào đó thiết thực hơn là theo đuổi đam mê một cách mù quáng. Và trong suốt cuốn sách này đã chỉ ra rất nhiều ví dụ chứng minh cho luận điểm đó.
        Còn một cách giải thích khác. Nếu muốn theo đuổi đam mê thì tốt nhất đừng nghĩ về nó. Vì khi nghĩ bạn sẽ tốn năng lượng cho cái tương lai chưa chắc sẽ xảy ra đấy, bạn sẽ luôn nghĩ về nó mà quên mất hiện tại. Để thành công ta cần tập trung vào hiện tại vì ta có thể kiểm soát, có thể nắm bắt được mà luyện tập, học hỏi. Nên đừng mơ gì những thứ xa xa các bạn ạ, cứ làm tốt những gì đang diễn ra trước mắt mình đi đã :)))
        Thật ra theo đuổi đam mê cũng có thật tuy nhiên nó rất hiếm chứ không nhan nhản trên phim hay trong sách mà bạn thường nhìn thấy.
        Có một lời khuyên này mình nhận được từ sách: Nếu bạn cảm thấy công việc hiện tại của mình khá nhàm chán, gây hại cho cộng đồng hoặc làm việc với những người bạn không thích thì bạn cứ tự nhiên theo đuổi cái khác. Còn nếu bạn làm công việc cũng không gọi là đáng mơ ước lắm nhưng được cái môi trường làm việc tốt, bạn cũng thích làm việc, ở đó có những người bạn tuyệt vời… Thì cũng không cần phải nghĩ tới việc có một việc gì khác ở ngoài kia phù hợp với mình hơn đâu. Vì tin mình đi luôn có nơi làm việc tốt hơn chỗ bạn đang làm, luôn luôn nhé. Và nếu tìm kiếm nó thì khá là mệt mỏi và tốn công sức. Vậy nên cứ hài lòng với những gì bạn đang có đi.
        Dạo gần đây mình có xem “Soul-Cuộc sống nhiệm màu” nó đã cho mình một cái nhìn rộng hơn về đam mê. Ở đó có những con người không theo đuổi được đam mê nhưng vẫn vui vẻ. Có con người mà “đam mê” của họ chỉ là những thứ lặt vặt nhỏ bé quanh mình. Có người theo đuổi đam mê mà quên mất xung quanh mình còn có nhiều thứ đẹp đẽ hơn.
        Hay như cuốn “Ông già và biển cả” một tác phẩm nổi tiếng của Ernest Hemingway đã được học trong chương trình cấp 3. Truyện kể về một ông lão có ước mơ bắt được một con cá đẹp. Đến già ông mới thực hiện ước mơ của mình. Cho đến khi ông ra khơi, dùng mọi sức mạnh của mình để bắt được nó về. Nhưng trên đường đi về lại bị bọn cá mập xơi hết. Ông về nhà và đóng cửa lại và tự hỏi “ Mình đã làm gì với cả cuộc đời thế này?”. Nếu tinh ý chút các bạn có thể cảm nhận được “phần chìm” mà tác giả muốn truyền đạt ở đây. Rằng ông lão đã sống cả đời để nghĩ về giấc mơ bắt con cá đó, vậy mà cuối cùng giấc mơ đó chưa chắc thành hiện thực. Có thể nói ước mơ đó đã phần nào làm ông mù mắt trước những thứ tươi đẹp xung quanh.
        Vậy nên các bạn ạ đam mê, ước mơ cũng chỉ là một phần của cuộc sống. Ngoài nó ra cuộc sống vẫn còn nhiều thứ tươi đẹp lắm như tình yêu, các mối quan hệ, đồ ăn ngon,…
        Tác giả Cal Newport còn một cuốn sách khác mà mình rất thích là cuốn “Deep work”, cuốn này cũng khá hay với bạn nào muốn tìm hiểu kĩ hơn về tư duy thợ lành nghề. Mong các bạn tham khảo và tìm hiểu.
        Well bài viết cũng khá dài rồi. Mong rằng qua bài viết này các bạn thấy một bức tranh lớn hơn về đam mê, ước mơ. Ai không có ước mơ thì cũng không sao đâu, vì xung quanh ta còn nhiều thứ đáng để quan tâm mà. Còn ai có đam mê thì cũng đừng chỉ vì nó mà làm lệch đi cân bằng cuộc sống nhé. Chúc các bạn tránh dịch vui vẻ =)))