Nếu bạn đang có nhiều thắc mắc về chuyện nghề nghiệp hay những sự thật thú vị đằng sau con đường thành công của những nhân vật lớn thì tôi muốn nói rằng, tôi cũng đang như bạn. Khác chăng chút đỉnh là sự chịu khó mà mỗi người bỏ ra để tìm kiếm câu trả lời cho bản thân mình, và cả sự thanh-biện rằng đó là sự hài lòng phù hợp.

Câu chuyện sẽ không có gì vui nếu chúng ta đã tin rằng mình đã chọn đúng nghề, oh không đâu, cho dù bạn có thể đưa ra những dẫn chứng rằng bạn đang có những kỹ năng hoặc thái độ tốt trong lĩnh vực mà bạn đang quan tâm, thì rất có thể một ngày nào đó bạn sẽ thay đổi khái niệm về Đam mê do chính bản thân mình đang ngộ nhận. Đam mê có cả khoa học trong đó, và điều tôi tin chắc rằng,là bạn sẽ khá vất vả nếu làm việc chỉ theo cảm tính nhất thời, hoặc là cảm xúc hứng thú...Bởi thú thật, ai cũng vậy thôi, tôi cũng đang vướng mắt điều đó.

Mới đây thôi, có 1 câu chuyện về những khóa học làm giàu của một người tự xưng là doanh nhân thành đạt lớn tiếng  PR cho bản thân rằng được đào tạo bài bản để về giảng dạy và bán những khóa học làm giàu đắc rát da. Bằng việc thu hút những cá nhân thiết thông tin, dễ bị hấp dẫn bởi các lời hứa, mánh khóe quảng cáo về sự thành công sau khi tham gia các khóa học của mình. Vị này đã thu về một số tiền khổng lồ từ túi của người khác và khiến họ phải nhận ra bài học đắt giá không phải nằm trong khóa học mà mình đã bỏ tiền ra. Bài học đó là sự ngu dốt khi tin rằng sự thành công sẽ đến với mình một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Đúng thế, nó không hề dễ dàng và không dễ hình dung như những câu nói mà nhiều người vẫn đang rỉ tai nhau để tự an ủi bản thân như " #Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ thay đuổi bạn; Chìa khóa của hành phúc là phải tìm được cái mà bạn đam mê rồi sau đó hãy tìm nơi phù hợp với đam mê này....". Đấy dần trở thành khẩu hiệu mặc định cho mấy cái ông thầy dỏm trong lĩnh vực hướng nghiệp luôn rồi. Hoặc đó như là việc tiêm cho bạn 1 liều thuốc an thần trong lúc cần thiết, oh nhưng mà sẽ rất tai hại nếu bạn tin vào điều ấy đấy. Bởi vì, kể cả khi bạn thật sự đi tìm được đam mê đấy thì điều gì ở phía sau sẽ chờ đợi bạn, cái giá phải trả là rất lớn và sự thật là không mấy ai đạt được điều đó cảm, tôi chắc đấy.

Để cho bạn dễ hình dung, tôi lấy câu chuyện của STEVE JOBS làm ví dụ (Vì là hồi tôi còn trẻ, sáng sáng tôi hay bay qua bên đó cafe, ăn trưa, đi dạo với ông bạn này. ^^).:

Jobs đã từng đọc bài diễn văn trong buổi tốt nghiệp cho các học sinh sắp ra trường của Đại học Stanford:

("Bạn phải tìm kiếm điều bạn yêu thích..Cách duy nhất để để làm tốt một công việc chính là yêu việc bạn làm. Nếu bạn chưa tìm thấy nó, hãy tiếp tục tìm, đừng dừng lại.")
- Tôi chắc rằng nếu bạn từng gặp ông bạn thân này của tôi hồi ngày còn cởi truồng tắm mưa đến khi ông lập nên công ty TáoXanh(Apple) thì bạn sẽ cho rằng, ông không có hứng thú với một công ty công nghệ đâu. Ông bạn thân của tôi này ngày trước theo học trường Đại Học Reed, một trường danh giá về khoa học nhân văn...thời ban đầu ổng không có hứng thú gì về kinh doanh lẫn điện tử mà là về các thứ như lịch sử phương Tây, rồi là huyền bí phương Đông...#Vângvângvàmâymây
Và cũng chính vào năm nhất đại học ông đã chán với cảnh hằng ngày phải vất vả ăn nhờ ở đậu (năm đầu ông chật vật lắm) nên đã chơi với 1 ông bạn khác giỏi về máy tính tên là Wozniak để cùng tạo ra các bản mạch và bán nó với giá gấp đôi. Lợi thế của Jobs là rất giỏi trong việc bán chúng còn ở Wozniak là tạo ra chúng. Họ làm việc rất cẩn trọng và không mơ về sự thay đổi thế giới nào cả.
Ở đây, tôi giả dụ nếu ông bạn thân Jobs của tôi nghe theo lời khuyên của mấy ông thầy Dỏm hay những liều thuốc an thần như ngày nay thì ông đã thành một giáo viên trong một trong các trung tâm Thiền Viện rồi. Và cả công ty Táo xanh( Apple computer) ra đời không phải nhờ vào niềm đam mê, mà là kết quả của 1 thành công nào đó." Kết quả nhỏ " bất ngờ tạo được sự đột phá. Vậy điều ta cần phải HIỂU qua câu chuyện tôi ví dụ ra đó là gì?
Câu chuyện của Steve Jobs đặt ra cho chúng ta nhiều câu hỏi hơn là mang đến câu trả lời. Theo tôi thấy, có lẽ điều duy nghất mà nó đã làm rõ chính là ít nhất đối với Jobs thì việc theo đuổi đam mê không thật sự là 1 lời khuyên hữu ích. Hoặc tôi có thể thể tích cực hơn một chút cho rằng lời khuyên đó là đúng. Thì nó cũng không trả lời cho câu hỏi quan trọng mà mỗi người trong chúng ta quan tâm thật sự:
" LÀM THẾ NÀO TÌM THẤY CÔNG VIỆC CỦA MÌNH SẼ YÊU THÍCH ?,VÀ bạn nên nhớ rằng THÍCH THÔI CHƯA ĐỦ nhá"
Tôi sẽ mổ sẻ thêm về chuyện lựa chọn như nào trong phần tới....
Today is the Perfect Day to be HAPPY
#Hãy làm theo Steve Jobs đã làm, Không phải điều ông ấy nói.
PhamThanhTri 5h28p 21/12-2018