Một ngày Chủ Nhật nghỉ ngơi, không phải vội vàng chuẩn bị cho buổi sáng dậy đi làm, được thức dậy muộn hơn mọi ngày, được làm những thứ cho riêng mình. Cảm giác thật là thích.
Lâu lâu cũng nên tự thưởng cho bản thân những ngày thảnh thơi, để ngắm nhìn, cảm nhận hơi thở cuộc sống. Để sống chậm lại và nhìn vào bên trong mình nhiều hơn.
Cả tuần vất vả chạy ngược xuôi, lo những công việc đủ rồi. Những cuộc vui, hội họp bạn bè làm ta trải nghiệm đủ cung bậc cảm xúc và có cho mình nhiều mối tương quan. Nhưng cũng nên có khoảng thời gian dành cho riêng mình, soi xét chính mình về những hoạt động ta đã làm, những lời đã nói. Để thấy ta thế nào? Cảm xúc của ta ra sao? Tất cả những điều đó có giúp ta hiểu được bài học và có thêm kinh nghiệm gì không?
Bản thân tôi cũng cần làm vậy. Tôi nhận ra rằng đôi lúc mình chiều theo bản năng, những cảm xúc bồng bột, thỏa mãn cảm xúc bản thân, không quan tâm đến người xung quanh, vv... Để rồi tự tôi cảm thấy cần phải thay đổi những điều xấu, những góc xù xì của mình.
Chẳng ai là hoàn hảo cả, quan trọng là ta có ngồi lại với chính mình hay không mà thôi. Có đủ ý thức cố gắng tìm hiểu và biết chính mình mới là chìa khóa để bản thân mình tốt hơn từng ngày.
Nếu ta hoạt động liên tục, ta dễ bị kiệt sức, cả cơ thể và tâm lý dễ nổi loạn hơn. Cũng giống như cái máy vận hành liên tục không ngừng nghỉ thì nhanh hỏng hơn chiếc máy vận hành đều đặn.
Điều độ là phương pháp để bước đi đường dài, giúp mình lớn lên vững chãi và trưởng thành. Mặc dù điều ta làm nhỏ bé, nhưng đều đặn, ban đầu sẽ không thấy hiệu quả lắm đâu, nhưng theo thời gian, sức mạnh càng lớn đến nỗi không thể đo lường được.
Trong cuốn sách "Atomic Habit" của James Clear có đề cập đến phương pháp thay đổi bước nhỏ, nhưng đều đặn sẽ dẫn đến hiệu quả vô cùng lớn. Điều này dễ thực hiện và có kết quả hơn so với việc cố gắng thay đổi điều lớn trước tiên, bởi vì rất khó để thay đổi thói quen trong thời gian ngắn, chỉ có cách thay đổi từng bước nhỏ mới tạo nên đột phá.
Hiệu ứng cánh bướm cũng phản ánh và là một phép ẩn dụ để nói lên rằng một hành động hay một quyết định nhỏ tưởng chừng như vô nghĩa, không ảnh hưởng nhưng lại đem đến hệ quả to, bất ngờ. Thậm chí thay đổi cả lịch sử, tạo nên cả vận mệnh mới.
Thế nên, chẳng ngại gì khi phải làm những công việc nhàm chán. Chẳng có gì là nhỏ bé trong mỗi suy nghĩ, hành động của mình cả.
Vững bước lên bạn nhé!