Có những "niềm tin" mà tôi đã mặc định là đúng về bản thân trong suốt nhiều năm.


Khi đó, tôi chẳng hề cho rằng chúng là "niềm tin", chỉ đơn thuần là sự thật. Thất bại lớn nhất của tôi chính là không cho rằng chính mình là người tạo nên bản thân hiện tại.
Tôi từng tin rằng mình không giỏi xây dựng các mối quan hệ, đó là lí do tôi không cố làm việc đó. Tôi còn tin rằng mình sẽ luôn luôn dính vào các khoản nợ, cũng là lí do tôi không cố thoát khỏi nó. Tôi mặc định mình sẽ mãi ở bờ vực của sự sụp đổ, chế độ sinh tồn được bật và tôi làm mọi thứ để sống lay lắt, bằng bất cứ giá nào dù là sức khỏe tinh thần hay lòng tự trọng.
Tất nhiên, nhưng suy nghĩ này không tự dưng mà có.
Tôi ở trong một mối quan hệ mà tôi không cố gắng hết mình, vì vậy tôi bắt đầu tin rằng mình không hợp với việc giao tiếp với mọi người. Tôi thật sự gặp khó khăn tài chính và không nhìn ra cách giải quyết. Tôi mới bắt đầu sự nghiệp và còn quá trẻ để có lực bẩy lên, vì vậy an toàn không hề có trong bức tranh của cuộc đời tôi. Cuộc đời thật khó lường, mọi thứ đều có thể tan biến đi.
Trong các trường hợp trên, tôi không thật sự sai. Có đầy đủ bằng chứng rằng cuộc đời này thật khó khăn và tôi thật sự tệ hại.
Đó là cách mà việc niềm tin giới hạn hoạt động: Không những chúng ta không thể ngừng cho rằng nó đúng mà chúng ta còn vô tình đi chệch khỏi hướng đi để khiến nó thành sự thật. Cuối cùng, nó có vẻ như là không thể tránh khỏi.
Nếu bộ não bạn là phần cứng, những suy nghĩ bên trong là phần mềm thì niềm tin của bạn đang viết code, những sự thật cốt lõi mà bạn vận hành.
Chúng ta sử dụng ngôn ngữ tự khẳng định để giải thích cho cuộc đời và thế giới 
Não bộ của bạn chính là một cơ chế tự chấp nhận, nó sẽ đi chệch hướng chỉ để tìm bằng chứng để chứng minh bất cứ thứ gì mà nó cho là đúng. Đó là lí do sau khi ăn một bữa ăn không lành mạnh, chúng ta tìm cách biện minh cho vấn đề. Chúng ta dùng ngôn ngữ tự khẳng định để giải thích cuộc đời và thế giới.
Càng ngày, chúng ta sẽ dần dà lập ra các niềm tin giới hạn để bào chữa cho các sự kiện xảy ra trong cuộc sống.
Chúng ta không chỉ bất đắc dĩ ở trong một mối quan hệ tồi tệ, chúng ta về cơ bản là tệ hại trong việc xây dựng chúngđó là lí do mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn. Chúng ta không mắc nợ không lí do, chúng ta bị vì đó là một phần không may mắn trong cuộc sống  và đó là lí do chúng ta sẽ tiếp tục. Chúng ta không bị chế nhạo không lí do, chúng ta bị nhạo báng vì chúng ta là những kẻ xấu xí, vô giá trị, xứng đáng bị trêu chọc.
Chúng ta càng tin tưởng những điều này, sự chệch hướng sẽ xảy ra để hiện thực được vẽ nên.
Chúng ta càng đi khỏi lối đi để khiến nó thành sự thật, những niềm tin sẽ càng in hằn sâu trong tâm trí.
Niềm tin giới hạn đơn giản là những tư tưởng mà chúng ta thoải mái nghĩ về, những tư tưởng được định hình bởi những người xung quanh, tư tưởng khiến chúng ta cảm thấy an toàn.
Dĩ nhiên, sẽ đến lúc chúng ta vô phương cứu chữa.
Bạn có thể thay đổi bất kì niềm tin nào về bản thân, khiến cho thay đổi hoàn toàn một phần cuộc đời bạn. Giới hạn duy nhất là tâm trí bạn.
Nếu bạn đã mang những niềm tin quá lâu, sẽ rất khó để có thể nhìn thấy chúng. Tuy nhiên, bạn có thể tìm thấy những tư tưởng có thể thay đổi bằng cách nhìn vào những phẩm chất bạn cảm thấy kém thoải mái nhất.
Bạn có đang mỏi mệt và thất vọng vì cảm thấy bản thân thật kinh tởm hoặc không thể yêu thương nổi. Thực sự nản với khó khăn tài chính? Bạn có nghiêm túc để sẵn sàng có những mối quan hệ lành mạnh, bền chắc cho dù sẽ không thể luôn hoàn hảo?
Trong trường hợp này, bạn đã sẵn sàng để thay đổi các niềm tin giới hạn.
Bất mãn với bản thân chính là lí do để bạn thay đổi.

Bạn sẽ thay đổi niềm tin giới hạn bằng cách hiểu rằng mỗi chúng đều tồn tại những sự giả dối.
Bản chất của các niềm tin giới hạn là nó vốn đã sai ở một số chỗ - cho dù nó được rút ra từ những kinh nghiệm trong thế giới thực.
Nếu bạn không cư xử như là phiên bản hoàn hảo nhất của bạn trong một mối quan hệ, không có nghĩa là bạn sẽ luôn tệ như vậy. Gặp khó khăn tài chính không có nghĩa bạn sẽ mãi dậm chân tại chỗ - cho dù bạn không thể tìm thấy giải pháp. Cảm thấy không tốt hay ổn không có nghĩa là bạn thực sự như vậy
Niềm tin giới hạn chỉ là những tư tưởng nửa vời về thực tại.
Nếu chúng ta chỉ nhìn thấy một phần của bức tranh, chúng ta sẽ mắc vào nó để tìm kiếm an toàn, trật tự. Khi nó không thể đem lại những thứ đó, chúng ta sẽ càng mất tinh thần bởi cách chúng ta đã nội hóa những tư tưởng tiêu cực về bản thân.
Thay vào đó, bạn cần phải chọn những gì muốn tin là đúng. Bạn cần phải quyết định và cần có lòng tin vào những sự thật trước khi thật sự tin tưởng chúng.
Bạn sẽ cần quyết định là người tạo nên tương lai hay là kẻ thất bại mãi mãi.
Điều này có nghĩa rằng bạn cần quyết định nếu bạn muốn có thể yêu con người ở trong gương kia. Bạn cần quyết định nếu bạn muốn có thể trao trọn cho người khác cả tấm lòng. Bạn cần quyết định là người đầy đủ phẩm chất để không cần sự ban ơn của ai trong các mối quan hệ. Bạn cần quyết định có một kế hoạch an toàn tài chính. Thậm chí là một sự nghiệp phát triển.
 Có nghĩa là bạn cần quyết định muốn có một cuộc đời tốt và đáng sống hay không. Bạn sẽ cần quyết định là người tạo nên tương lai hay là kẻ thất bại mãi mãi.
Bạn sẽ cần chọn cái bạn muốn tin - hoặc là, bạn sẽ mãi mãi ở trong những mảnh vỡ của những tàn dư quá khứ ảnh hưởng nhất.
Não bộ của bạn sẽ từ từ hoạt động để khẳng định điều bạn muốn thành hiện thực.
Nó có thể không xảy ra trong nay mai. Nhưng nếu bạn thực sự muốn thay đổi, từ từ, bạn hoàn toàn có thể.
Bạn sẽ nhớ tới người bạn tốt mà bạn luôn có và mối quan hệ đó thật tuyệt vời thế nào. Nó sẽ chứng tỏ bạn cũng tốt ở việc xây dựng các mối quan hệ. Bạn sẽ nhớ tới lúc bạn trả hết các khoản nợ tín dụng và nó chứng tỏ bạn có thể làm những việc khó khăn. Bạn sẽ nhớ tới lần bạn được trao một cơ hội tuyệt vời hay được nghiêm túc công nhận cho thành quả lao động, và khi đó bạn sẽ nhận ra mình cũng rất tuyệt vời.
Càng nhiều bằng chứng bạn tìm thấy, niềm tin của bạn sẽ càng vững chắc.
Những gì bạn chọn để tin sẽ dần dà tự chứng minh theo thời gian. Giống như cách những niềm tin cũ trở nên tự chứng minh, những tư tưởng mới cũng thế.
Ngoại trừ lần này, thay vì mắc mẹt trong mặc cảm, bạn sẽ dần dần cởi trói bản thân.
Bạn sẽ bắt đầu cư xử như bạn rất giỏi xây dựng các mối quan hệ vì bạn tin rằng bạn làm được - và bạn sẽ có các mối quan hệ tuyệt vời.
Bạn sẽ bắt đầu hành động như là bạn rất dễ quản lí chi tiêu vì bạn muốn trở thành như vậy - và bạn sẽ dư dả bằng cách thực hành.
Bạn sẽ tìm những lí do để yêu bản thân mình vì bạn muốn trở thành một người luôn yêu con người mình - và một ngày, mọi thứ sẽ trở nên tự nhiên. Bạn sẽ nhận ra tất cả những nỗi sợ mà bạn có về những điểm tệ hại chỉ là: những nỗi sợ.
Niềm tin của bạn sẽ bắt đầu tái cấu trúc cuộc đời bạn - nhưng lần này, là một hướng đi hoàn toàn khác.
Bạn sẽ khẳng định sự hiện hữu của bạn môt cách ý thức, cho dù không nhận ra nó.