Trong những lần nghỉ dài hạn về quê những năm trước mình đã từng đặt rất nhiều mục tiêu cần hoàn thành trong khoảng thời gian đó vì mình nghĩ rằng kỳ nghỉ này mình không phải lo về chuyện bài vở thi cử nữa và không phải lo tự tìm đồ ăn vì đã có mẹ nấu cho ăn nhưng cuối cùng thì cả kỳ nghỉ mình không đạt được bất cứ mục tiêu gì đã đặt ra ban đầu rồi lại cảm thấy hối hận vì đã hoang phí tháng mấy trời. Tuy nhiên từ sau đợt nghỉ dịch đầu tiên mình đã kết hợp sử dụng những công cụ quản lý thời gian để có thể sử dụng thời gian hiệu quả nhất trong ngày, nhờ cách làm này hiện giờ mình vừa có thể xem Euro, vừa làm seminar, luyện IELTS, học photoshop, đọc sách, viết blog v.v... Và gần đây mình thấy một vài bạn bè trong friend-list của mình than phiền về việc các bạn đã hoang phí thời gian trong những ngày nghỉ dài hơi này nên mình muốn chia sẻ phương pháp mình đã thực hiện để quản lý thời gian trong đợt dịch lần này, hy vọng các bạn có thêm một cách để hoàn thành mục tiêu đặt ra trong lúc này nhé!

Các công cụ đã giúp mình quản lý thời gian

Thời đại bây giờ thì các công cụ kỹ thuật số để giúp chúng mình quản lý được thời gian vô số kể, chỉ cần bạn dành ra vài giây vào tra Google thôi là một kho tài nguyên hiện ra cho bạn vào khai thác, ở đây mình sẽ chia sẻ với các bạn một vài công cụ mình đã sử dụng thôi nhé.

Screen time.

Đây là một công cụ quản lý thời gian sử dụng điện thoại nhưng mà tại sao mình lại đưa nó vào bài viết về kỹ năng sắp xếp thời gian? Bởi vì có một sự thật hầu như chúng ta đều biết được là phần lớn, rất rất lớn thời gian của chúng ta trong các kỳ nghỉ dài hạn bị phung phí vào việc sử dụng điện thoại, mình cũng từng rơi vào trường hợp “nằm lướt Facebook một tí mà ra một tiếng”. Đa phần chúng ta đều biết điều biết điều đó nhưng chúng ta thường đánh giá không đúng về thời gian sử dụng điện thoại của mình trong ngày dẫn đến việc hoang phí rất nhiều thời gian vào Facebook, Instagram hay Tiktok. Screen time đã giúp mình rất nhiều trong việc kiểm quản lý thời gian vì nó cung cấp cho mình khá nhiều phương tiện để giúp mình kiểm soát được thời gian bị đốt vào điện thoại, nó cho mình biết tổng thời gian mình đã sử dụng điện thoại là bao lâu, rồi thời gian sử dụng cho từng ứng dụng là bao nhiêu rồi cho mình luôn cả biểu đồ sử dụng điện thoại trong ngày và đặc biệt là nó còn có cái chức năng giới hạn thời gian sử dụng các ứng dụng nữa. Ví dụ mình đặt thời gian sử dụng Facebook trong ngày của mình là một tiếng thì sau khi hết một tiếng đó nó sẽ thông báo và tạm dừng việc sử dụng của mình, điều này có thể gây một chút khó chịu với các bạn chơi game nhưng với người chủ yếu chỉ lướt lướt, quẹt quẹt như mình thì nó khá hữu ích. Tóm lại, mình thực sự khuyên các bạn hãy cài một ứng dụng quản lý thời gian sử dụng điện thoại đi, các bạn sẽ bất ngờ vì khoảng thời gian ác bạn đã tiêu tốn vào nó đó!

Google Calendar

Thiệt tình mà nói, bạn muốn cái gì là Google cung cấp được cho bạn hết. Đối với công cụ quản lý thời gian thì lịch của Google đúng chất tuyệt vời. Tính năng của nó vừa có thể sử dụng được trên laptop lẫn điện thoại nó giúp mình cài đặt lịch làm việc trên laptop nhưng được nhắc nhở bằng điện thoại. Nói tới đây thôi, mình sẽ chia sẻ chi tiết cách mình sắp xếp thời gian bằng Google Calendar với các bạn ở phần sau nhé.

Phân loại công việc

Mình sẽ tạm chia các công việc của mình thành 2 nhóm chính: nhóm việc phụ thuộc người khác và nhóm việc mình kiểm soát. Trong nhóm việc mình kiểm soát của mình gồm 2 nhóm nhỏ là nhóm việc dùng tay chân và nhóm việc dùng não. Đối với nhóm việc dùng nào mình tiếp tục chia làm 2 nhóm nhỏ hơn nữa là nhóm việc phát triển bản thân và nhóm việc nhiệm vụ.
<i>Việc phân chia công việc của một tuần làm việc giúp mình có thể phân bổ thời gian hợp lý hơn cho từng loại công việc mình sẽ làm trong tuần và khá linh động cho mình thay đổi kế hoạch khi có việc đột xuất.</i>
Việc phân chia công việc của một tuần làm việc giúp mình có thể phân bổ thời gian hợp lý hơn cho từng loại công việc mình sẽ làm trong tuần và khá linh động cho mình thay đổi kế hoạch khi có việc đột xuất.
Ở nhóm việc đầu tiên là nhóm việc phụ thuộc người khác, thì đây là nhóm việc mình không thể sắp xếp thời gian và hoàn toàn bị động về mặt thời gian nên đây luôn là những cột mốc của mình trong lịch trình làm việc. Đối với đợt nghỉ dịch dài ngày này của mình thì nhóm việc này là các buổi học online, các buổi họp CLB hay các trận đấu thuộc vòng loại World Cup của tuyển Việt Nam hoặc các trận đấu ở Euro.
Nhóm việc dùng tay chân ở đây bao gồm những việc như tắm rửa, dọn phòng, rửa chén, tưới cây, workout. Đối với các nhóm công việc này mình thường vừa làm vừa nghe các bài viết trên Spiderum, các vlog về bóng đá hoặc các kênh Tiếng Anh để có thể sử dụng thời gian một cách tối ưu nhất.
Nhóm việc dùng não phát triển bản thân của mình là các việc giúp mình trau dồi kỹ năng cứng lẫn mềm, những việc giúp mình phát triển bản thân như đọc sách, học Anh Văn hay học một kỹ năng nào đó. Thời gian nghỉ dài hạn thế này cực kỳ thích hợp để mình phát triển bản thân thông qua nhóm việc như này do mình không phải lo nghĩ ngợi nhiều về các môn học ở trường hay công việc part-time. Những việc này muốn nhận được kết quả thì cần một quá trình dài hơi và đều đặn, bạn không thể nhảy từ band 4.5 lên 8.0 IELTS sau khi làm hết cuốn Cambridge 16 từ 11h khuya tới sáng được. Vậy nên những việc này mình luôn dành một thời gian cố định trong ngày cho chúng nó và lập đi lập lại trong một thời gian dài, mà những việc này nếu hôm nay không làm được thì hôm sau mình làm vẫn không thành vấn đề cho lắm (nhưng đừng để đến hôm tiếp theo rồi tiếp theo nữa là được), và những việc này đối với mình không cần phải làm bù. Ví dụ như hôm nay mình không tập workout được thì ngày mai mình chỉ cần tập bài của hôm nay thôi chứ không cần tập gấp đôi vì tập gấp đôi sẽ làm cho mình bị quá tải và ảnh hưởng lên thời gian của những việc khác trong ngày, và cũng vì bản chất của những việc như thế này cần thời gian dài để đạt được hiệu quả nên sự đột phá trong một ngày cũng không mang lại kết quả.
Tiếp theo là đến nhóm việc dùng não nhưng làm nhiệm vụ, nhóm này thường là các việc mình phải hoàn thành trong thời gian có hạn và nó thường ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả công việc hay học tập của mình, đối với mình các công việc nhóm này bao gồm: làm seminar, làm bài tập môn học, ôn thi. Do đặc tính là phải có kết quả trong thời gian ngắn nên mình thường dành những khoảng thời gian minh mẫn nhất trong ngày để thực hiện nó và nếu như kế hoạch không đúng như dự kiến thì chúng ta phải làm bù vào ngày hôm sau (vì những công việc này có khối lượng và thời gian xác định nên việc làm bù sẽ có hiệu quả rõ rệt còn nếu trì hoãn nó gây ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả cuối của công việc). Đôi lúc mình cho các loại công việc này lấn sang khung thời gian của các công việc khác một ít vì tính cấp thiết của nó (chỉ một ít thôi nhe, lấn quá thì cũng không hay đâu).

Sắp xếp thời gian bằng Google Calendar

Mình sẽ lấy ví dụ là lịch làm việc của mình trong tuần 5/7 – 11/7 vừa qua. Ở đây chỉ có 3 việc thuộc nhóm phải phụ thuộc vào người khác là hai trận bán kết Euro giữa Tây Ban Nha và Ý và trận giữa Anh và Đan Mạch cùng với thời gian học môn Hóa học lập thể của mình. Đây là những việc đầu tiên mình đặt vào lịch khi xếp lịch làm việc của tuần rồi tất cả các việc còn lại đều căn cứ theo đó mà sắp xếp.
<i>Dù gì thì Euro cũng rất đáng để xem đúng không mọi người :))</i>
Dù gì thì Euro cũng rất đáng để xem đúng không mọi người :))
Sau đó là đến với nhóm công việc dùng não nhưng làm nhiệm vụ, tuần này vẫn chưa có lịch thi và thứ gần nhất mình phải đối mặt là seminar chuyên ngành nên mình sẽ dành phần thời gian mình cảm thấy minh mẫn nhất trong ngày cho nó. Với mình đó là buổi sáng từ khoảng 8h đến tầm 12h trưa, như các bạn thấy thì hầu hết các ngày mình đều dành khoảng thời gian này cho việc làm seminar của mình. Tuy nhiên ở ngày thứ tư và thứ năm do mình đã thức khuya tối đó nên mình dời lịch làm việc xuống một tiếng rưỡi để có thêm thời gian ngủ. Bù lại trong hai ngày đó mình cũng sẽ xếp thêm một tiếng vào đầu giờ chiều để làm seminar. Duy nhất chỉ có ngày thứ sáu mình không làm seminar do phần lớn thời gian buổi sáng là thời gian học online của mình.
<i>Các bạn nên sắp xếp những công việc thuộc nhóm này vào thời gian bản thân cảm thấy làm việc năng suất nhất, với mình là buổi sáng tầm từ 8h đến 12h.</i>
Các bạn nên sắp xếp những công việc thuộc nhóm này vào thời gian bản thân cảm thấy làm việc năng suất nhất, với mình là buổi sáng tầm từ 8h đến 12h.
Giờ thì đến các việc dùng não để phát triển bản thân. Đây thường là các việc mình có thể làm một cách thoải mái nhất và vui vẻ nhất. Mình dành hầu hết buổi chiều của mình để học Anh Văn, thời gian này hiệu quả làm việc của mình không cao lắm nhưng nó khá thích hợp để mình giải đề hoặc học thêm kiến thức Anh Văn, đầu giờ chiều là lúc khá khó chịu nên mình chọn học listening và reading vì đây là hai kỹ năng thiên về sự thụ động còn hai kỹ năng writing và speaking yêu cầu mình phải vắt óc thì mình xếp sau do khi đó thời tiết cũng dịu lại rồi.
<i>Đôi khi giải đề khi điều kiện bên ngoài không thuận lợi có thể giúp mình thích nghi với các tác động của yếu tố bên ngoài trong các kỳ thi.</i>
Đôi khi giải đề khi điều kiện bên ngoài không thuận lợi có thể giúp mình thích nghi với các tác động của yếu tố bên ngoài trong các kỳ thi.
Buổi tối của mình chủ yếu được dành cho lớp học photoshop online mình mới đăng ký hoặc viết bài viết cho fanpage CLB, sau đó thì workout rồi đi ngủ. À mà thời gian đọc sách của mình ở đây hơi lạ lạ nhỉ? Như các bạn thấy, mình đã chia thời gian đọc sách ra làm đôi, một lần đọc vào buổi sáng và một lần đọc vào buổi tối, mình thường bắt đầu một ngày làm việc bằng một ít thời gian học thêm từ vựng Anh Văn và đọc sách, với mình đây giống như là một bài khởi động cho não để bắt đầu một ngày hiệu quả nhất, nó còn giúp mình tăng sự tập trung khi bắt đầu làm seminar nữa. Còn việc đọc sách mỗi buổi tối là thói quen của mình từ khá lâu rồi nên đây chỉ là việc mình duy trì thói quen thôi.
<i>Các buổi tối như thế này rất hiệu quả để mình học thêm một kỹ năng gì đó mới hoặc làm những việc cần tính sáng tạo cao như viết blog hoặc viết bài cho fanpage CLB.</i>
Các buổi tối như thế này rất hiệu quả để mình học thêm một kỹ năng gì đó mới hoặc làm những việc cần tính sáng tạo cao như viết blog hoặc viết bài cho fanpage CLB.
Dù là nghỉ ở nhà nhưng mình vẫn dành hẳn ra ngày chủ nhật để nghỉ ngơi và bài viết này được mình thực hiện vào ngày nghỉ ngơi đó. Một ngày nghỉ cuối tuần giúp mình có nhiều thời gian để nhìn lại kết quả cả tuần và lên kết hoạch cho tuần tiếp theo một cách hợp lý cũng như có thời gian để mình làm những thứ ngẫu hứng.

Ngoài ra:

Những ngày nghỉ dài chúng ta sẽ bị bạn bè rủ rê đi chơi, chuyện này hoàn toàn không xấu và chúng ta không cần thiết phải từ chối tất cả nhưng quan trọng chúng ta phải biết sắp xếp lại thời gian như thế nào. Khi mình đã set kèo đi chơi thì điều đầu tiên mình làm là vào xếp lại lịch làm việc của mình một cách hợp lý nhất, thường thì mình không để thời gian cho những việc dùng não làm nhiệm vụ bị ảnh hưởng mà phần thời gian bị ảnh hưởng có thể là thời gian học Anh Văn hoặc đọc sách bởi vì những việc này có thể làm vào hôm sau.
Đôi khi gia đình cũng tác động đến việc quản lý của chúng ta như là làm việc nhà hay là ba mẹ cần mình phụ một việc gì đó. Đối với việc nhà thì mình luôn bàn bạc với gia đình để sắp xếp thời gian làm việc cho hiệu quả nhất, còn những việc ba mẹ cần giúp đỡ thì mình thường tạm gác công việc lại, do đa phần chúng nó không tốn nhiều thời gian của mình.

Nhưng những điều quan trọng nhất là:

Kỷ luật: kỷ luật chính là thứ cốt lõi giúp chúng ta sử dụng thời gian hiệu quả nhất là trong những ngày nghỉ. Đây là điều không dễ vì chúng ta thường nghĩ rằng trong các kỳ nghỉ dài hạn chúng ta đang có nhiều thời gian hơn rất nhiều so với khi chúng ta đi học và có được sự trợ giúp của ba mẹ trong những việc bình thường chúng ta phải tự làm như chuẩn bị bữa ăn, vệ sinh nhà cửa nên chúng ta sẽ ỷ lại, lơ là và kỷ luật cũng chính là điều quan trọng nhất vì nếu như bạn xếp được một tuần làm việc thật đẹp rồi tới lúc làm thì ngồi lướt điện thoại cũng như không mà thôi.
Ngủ đủ giấc: với mình việc sử dụng thời gian hiệu quả không phải việc thức khuya dậy sớm và nhét đầy lịch nhất có thể. Ngủ đủ giấc là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp mình sử dụng thời gian hiệu quả trong những ngày thế này, ngủ đủ giúp mình tập trung làm việc được 100 % năng suất trong cả ngày và tinh thần thoải hơn rất nhiều. Theo mình thấy thì yêu cầu thời gian dành cho giấc ngủ của mỗi người không giống nhau, với mình thì mỗi đêm tầm 6 tiếng rưỡi và thêm khoảng 20 phút buổi trưa là đủ còn các bạn có thể có những con số khác mình.
Những khoảng thời gian trống: ở đây mình không bao giờ sắp xếp lịch làm việc tới tận lúc ngủ và thường dành các khoảng thời gian trống cho mỗi bữa ăn khá nhiều. Đơn giản vì những bữa ăn và những khi làm việc nhà cùng với gia đình là khoảng thời gian quý báu nhất của mình, vì dù gì thì đây cũng là một đợt nghỉ dài nên thời gian dành cho gia đình luôn là ưu tiên của mình. Khoảng thời gian này cần được bảo vệ hơn hết vì nó vô giá thực sự các bạn ạ và cũng vì chúng ta không thể biết được ngày mai chúng ta còn có thể có những khoảnh khắc này nữa hay không nên đừng để bị phân tâm trong những bữa cơm gia đình vì bất cứ lý do gì. Còn buổi tối là thời gian cứng mình dành cho người yêu, đợt dịch này một đứa ở lại Sài Gòn một đứa về quê nên buổi tối được gặp nhau qua video call là vui lắm rồi.
Đây là tất cả những gì mình đã làm để quản lý và sử dụng thời gian trong suốt đợt nghỉ dịch dài hạn này, mình chia sẻ nó với hy vọng các bạn học sinh và sinh viên đã từng ở trong hoàn cảnh ăn năn vì đã phung phí thời gian như mình có thêm một phương pháp để sử dụng thời gian hiệu quả trong một kỳ nghỉ dài hạn. Nếu thấy phương pháp của mình còn thiếu sót hoặc có có những gợi ý mới các bạn hãy để lại dưới phần bình luận nhé. Cảm ơn mọi người rất nhiều!
Sa Đéc, 11/7/2021