Hôm nọ nhận được tin nhắn tâm sự của 1 cô bé vừa tỏ tình với người mình thích.
"Em đã cho phép bản thân được 'be vulnerable' và nói thật về tình cảm của mình"
Mình nói với em, phải dũng cảm và trân trọng bản thân lắm thì người ta mới dám làm vậy. Vì khi quyết định bày tỏ tình cảm của mình với ai đó là ta đang đứng trước cánh cửa của những-điều-không-chắc-chắn. Cảm giác không biết điều gì sẽ xảy ra và mọi thứ không còn nằm trong sự kiểm soát của mình nữa thật đáng sợ (nhưng trên đời có điều gì thực sự nằm trong sự kiểm soát của mình chứ?). Người ta nóng rần lên, tim đập thình thịch và trong đầu cuộn lên hàng vạn tình huống xấu. Bởi ta biết mình có 50% phải đối mặt với 1 sự thật kinh khủng, đó là người kia không muốn cùng mình khám phá và tiến xa hơn trong tương lai.


Năm lớp 9 mình đã thổ lộ tình cảm thành công 1 lần. Thành công ở đây là mình đã nói ra được điều mình cần nói, còn cậu bạn ấy từ hôm đó thì chẳng dám quay xuống hồn nhiên buôn chuyện với mình nữa vì.. sợ (okay...). Mình sẽ mãi luôn tự hào vì đã dám làm điều đó, và thật sự tin đó là trải nghiệm mà mọi cô gái cũng đều nên thử 1 lần. Bạn có đủ trân trọng bản thân để dũng cảm nói ra những cảm xúc thật của mình? Có đủ yêu thương để dù có bị từ chối, bạn sẽ càng yêu thương, tôn trọng nó nhiều hơn?
Nếu bạn đã dám dũng cảm mở cánh cửa đó và người ấy không chia sẻ cùng một loại cảm xúc, bạn sẽ có 2 sự lựa chọn: 1 là cảm thấy thất vọng, "thật đáng tiếc, anh ấy và mình sẽ không thể trở thành 1 đôi nhưng ít nhất mình sẽ không bao giờ phải tự hỏi nữa"; 2 là cảm thấy hổ thẹn, ê chề, "mình đúng là đồ thất bại, mình nghĩ gì mà cho rằng bản thân xứng đáng được đáp lại chứ?". BẠN LUÔN LUÔN CÓ THỂ LỰA CHỌN ĐIỀU MÌNH CẢM THẤY TRONG THỜI KHẮC ẤY. Và hãy chắc chắn sự lựa chọn của bạn là sự lựa chọn đầu tiên, khi bạn được thực hành tình yêu và sự thấu cảm với bản thân. Hãy cảm thấy thất vọng, nhưng tuyệt đối đừng cho phép bản thân đẩy mình vào nỗi hổ thẹn, chán ghét bản thân. Đó là cách bản bỏ mặc chính mình trong những khoảng thời gian bạn cần tình yêu của nó nhất. Và nếu như vậy, tình yêu với bạn sẽ luôn là con đường khó khăn. Bởi bắt đầu tình yêu vốn đã luôn là 1 sự mạo hiểm, chỉ khi nào bạn dám để bản thân bị tổn thương, bạn mới có thể có được thứ kết nối sâu sắc mà mình luôn tìm kiếm.
Nếu bạn đang cảm thấy hổ thẹn, hãy nhớ bạn luôn có thể lựa chọn việc cảm thấy khác đi về bản thân. Hãy khen ngợi và tự hào về bản thân vì sự dũng cảm, dù chấp nhận rằng đúng là tình huống này chẳng có gì vui vẻ, nhưng mối quan hệ của bạn với bản thân không cần vì thế mà thay đổi.