Gần đây, trào lưu tối giản ngày càng trở nên thịnh hành, được nhiều người biết đến và áp dụng vào cuộc sống. Điển hình nhất là tối giản đồ đạc, được truyền cảm hứng từ cuốn sách nổi tiếng của Marie Kondo “The life changing magic of tidying up: The Japanese art of decluttering and organizing” . Sách mới được tái bản với tựa tiếng Việt” Dọn dẹp cùng Marie Kondo”.
Vậy bạn có nên theo đuổi lối sống tối giản?
Trước hết hãy bắt đầu với câu hỏi “Tại sao?”
Tại sao bạn nên sống tối giản? Mục đích của sống tối giản là gì? Tôi nghĩ đây là những câu hỏi bạn cần đặt ra cho bản thân trước khi bắt đầu lựa chọn sống tối giản. Hãy viết ra những lý do, hay những lợi ích có được nếu sống tối giản. Đây chính là kim chỉ nam định hướng cho cuộc sống về sau của bạn khi quyết định theo đuổi lối sống này.
Nhiều bạn quen với cuộc sống nhiều đồ đạc và tiện ích nên khi chuyển sang sống tối giản sẽ cảm thấy cuộc sống khá gò bó và khó chịu. Nếu không có cho mình một mục đích rõ ràng, bạn có thể bị choáng ngợp vào hàng ngàn những lời khuyên khác nhau về tối giản trên khắp các phương tiện truyền thông. Bạn có thể thấy khó khăn để lựa chọn những cách thức hiệu quả áp dụng vào hoàn cảnh cụ thể của mình.
Tôi vẫn nhớ lần đầu tiên biết đến lối sống tối giản là khi tình cờ đọc bài viết “Why I walked away from my 6 figure career” trên website theminimalists. Joshua, chủ nhân của bài viết, đang làm việc tại một tập đoàn lớn với mức lương lên tới sáu con số (có nghĩa là ít nhất hơn 100.000$ mỗi năm). Anh đã từ bỏ công việc của mình và lựa chọn sống tối giản.
Tôi đã suy nghĩ rất nhiều về việc tại sao anh ấy lại không vui vẻ, hạnh phúc với cuộc sống của mình khi có trong tay công việc mà nhiều người mơ ước? Anh ấy có nhiều tiền như vậy nhưng tại sao lại luôn đối mặt với tình trạng rỗng túi, sống trong nợ nần và những mối quan hệ đổ vỡ? Tại sao tối giản lại là phương thuốc hữu hiệu giúp anh có được một cuộc sống hạnh phúc và ý nghĩa hơn? 
Định nghĩa về Tối Giản của Tôi
Gần đây, trong một radio nói về tối giản, bạn Kiên Trần – tác giả cuốn sách Đừng chạy theo số đông đã đưa ra một góc nhìn khá độc đáo. Trong đó có một câu tôi khá tâm đắc: Tối giản chỉ là công cụ để đạt được mục tiêu của mình. Bởi vậy định nghĩa về tối giản, với tôi, đó là công cụ của tự do và hạnh phúc.
Tôi tìm đến lối sống tối giản vì tối giản làm cho tôi thoải mái hơn, hạnh phúc hơn, có nhiều thời gian hơn, và đặc biệt, sống có ý nghĩa hơn. Tôi cho rằng, tối giản là tập trung vào những thứ quan trọng với cuộc sống. Nhờ việc xác định được những điều ý nghĩa với bản thân, tôi tập trung nguồn lực tối ưu những khía cạnh này trong cuộc sống của mình.
Như bạn thấy thì tối giản ở đây không chỉ liên quan đến vứt bỏ đồ đạc. Nhiều khi, tối giản còn có thêm, thêm những điều ý nghĩa, loại bỏ những điều tiêu cực. Tất cả đều hướng đến mục tiêu vì một cuộc sống hạnh phúc hơn, tự do hơn. Đây là lý do duy nhất khiến tôi lựa chọn theo đuổi nguyên tắc tối giản trong tương lai.
Những lợi ích tuyệt vời khi bạn sống tối giản
Có thể kể đến rất nhiều lợi ích khi bắt đầu sống tối giản. Một khi bạn thực sự bước vào cuộc sống này, bạn sẽ nhận ra dần dần từng lợi ích một. Dưới đây, là những điều tuyệt vời tôi đã có được sau khoảng 3 năm bắt đầu sống tối giản theo cách của riêng mình.
- Đời sống tinh thần tốt hơn
- Chi tiêu có kiểm soát hơn
- Bắt đầu công việc mà mình yêu thích
- Ngừng so sánh bản thân với người khác
- Thoải mái khi sống trong một không gian nhỏ
- Gọn gàng ngăn nắp hơn
- Có nhiều thời gian hơn cho bản thân
- Bước đầu ổn định về tài chính
- Tập trung vào chất lượng thay vì số lượng
- Tập trung vào những điều có giá trị
Lời Cuối
Mỗi người sẽ có cho mình một sự lựa chọn, không ai giống ai. Đừng chọn tối giản nếu bạn không cảm thấy hạnh phúc. Nhưng cũng đừng bỏ qua tối giản nếu đã phần nào nhận ra những lợi ích mà lối sống này đem lại cho mình. Đối với ai chưa biết hoặc chưa hiểu rõ về tối giản, tôi muốn đưa ra một số gợi ý cho các bạn tìm hiểu và có được những nhận định cho mình. Tôi cũng sẽ tiếp tục những bài viết về tối giản trên The Introvert Writer (các bạn có thể tìm thấy tại mục TỐI GIẢN). Hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ từ các bạn!
Stay true to yourself!
Ba cuốn sách hay về chủ nghĩa tối giản:
Lối sống tối giản của người Nhật – Sasaki Fumio
Một cuốn sách về chủ nghĩa tối giản – Chi Nguyễn
Lối sống tối giản khi nhà có con nhỏ – Joshua Becker
Ba blog hay về chủ nghĩa tối giản: