Với gần 10 năm kinh nghiệm sử dụng Facebook(FB), tôi mạn phép chia sẻ đôi điều suy nghĩ về mạng xã hội này. Bài viết chỉ dựa trên góc nhìn cá nhân, có thể không đúng với tất cả, mong nhận được ý kiến góp ý của mọi người.

Thứ nhất, FB với tôi như một cái nồi lẩu lớn, tất cả loại hình giải trí nào cũng có ở trên đó (phim, nhạc, sách, game,tin tức…), có rất nhiều món ăn, có món ngon có món dở, có món sẽ củng cố sức khỏe cho chúng ta, còn một số khác thì làm chúng ta tiêu tốn sinh lực.

Ưu điểm: Cập nhật thông tin liên tục, nhanh nhất, hiệu quả nhất. Kết nối mọi người ở bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào. Cùng một lúc có thể trải nghiệm được nhiều loại hình giải trí, cực kì phong phú và đa dang.

 Nhược điểm: Tốn thời gian khi chúng ta không thể thoát khỏi được những cú kéo chuột (liên tục có những thông tin thú vị xuất hiện). Thông tin sai lệch ảnh hưởng đến nhân cách. Dễ bị các đối tượng xấu lợi dụng, lừa đảo.


Vậy làm thế nào để không phụ thuộc FB, biến nó trở thành công cụ, phát huy hết ưu điểm và hạn chế nhược điểm?

Tôi trước đây cũng là một người nghiện FB, một ngày dùng đến 4-5 tiếng để lướt đi lướt lại những thông tin cũ kĩ. Dành quá nhiều thời gian trong khi còn làm các việc khác, khiến cho mỗi lần nhận được inbox hay comment tôi đều trả lời cực kì hời hợt, và điều tệ là điều đó làm cho các mối quan hệ thật sự của tôi bị ảnh hưởng, họ cảm thấy như tôi không còn quan tâm đến họ nữa, và lâu dần, những trao đổi qua lại của chúng tôi ít dần đi…

Và lướt Newfeed quá nhiều trong khi không biết mình làm gì, không biết nên kết nối với ai, nên thỉnh thoảng lại cảm thấy hình như list friend của mình có thằng bạn tên Cô Đơn thì phải…

Hiện tại tôi chỉ dùng nó vào buổi tối, sau khi hoàn thành xong tất cả công việc, không làm tôi tiêu tốn nhiều thời gian và điều này làm cuộc sống của tôi trở nên thú vị. Lúc bật FB của mình lên, cảm thấy như BẦU TRỜI CHÂN LÝ CHÓI QUA TIM vậy. Nhiều thông báo, Inbox để tôi khám phá, để kết nối với mọi người, newfeed nhiều thông tin mới và dường như lúc đó cảm thấy như đây là phần thưởng cho ngày dài mệt mỏi. Còn nếu có thông báo gì quan trọng, không cần phải online suốt ngày đâu, vì nếu có sẽ có người liên lạc bằng điện thoại cho, vì chẳng có ai trách bạn vì không online FB cả Hơn nữa, khi xem việc lướt FB là phần thưởng, tôi cảm thấy phấn chấn và thỏa mãn, các comment của tôi cũng vì thế mà chất lượng hơn, làm mọi người vui hơn, ấn tượng hơn. Nhờ vậy mà tôi cũng vui theo, ngày mai lại có động lực để cố gắng,…

Còn bạn bạn dùng thế nào, chia sẻ với tôi nhé!